Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tăng cường các biện pháp phòng dịch

Nhóm phóng viên| 23/07/2022 16:10

(HNMO) - Ghi nhận của phóng viên Báo Hànộimới trong tuần qua, các địa phương đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền cũng như tăng cường các biện pháp phòng dịch.

Cán bộ y tế tiêm phòng vắc xin cho người dân trên địa bàn.

Đẩy mạnh tuyên truyền việc tiêm vắc xin phòng Covid-19

Ghi nhận trên địa bàn quận Hoàng Mai, các cơ quan, đơn vị tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền việc tiêm vắc xin phòng Covid-19 qua nhiều hình thức: Trên hệ thống loa truyền thanh phường; qua Bí thư chi bộ, tổ trưởng tổ dân phố thông báo, vận động từng nhà để người dân nắm được thông tin về việc tiêm vắc xin mũi 4 đối với những người đủ điều kiện, tiêm mũi 3 theo từng độ tuổi... Phó Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai Trần Quý Thái cho biết, vắc xin cấp đến đâu quận triển khai tiêm hết đến đó nhằm duy trì hiệu quả phòng, chống dịch. 

Việc làm này được triển khai rộng rãi tại các cấp cơ sở. Theo Phó Chủ tịch UBND phường Giáp Bát (quận Hoàng Mai) Nguyễn Thị Quỳnh Hoa, khi có thông báo mới về dịch hay lịch tiêm vắc xin, phường thông báo trên các nhóm Zalo của tổ dân phố, khu dân cư nên người dân nắm bắt kịp thời. Vắc xin được phân bổ về là phường tiếp nhận và tổ chức tiêm bổ sung cho nhân dân ngay. Tính đến ngày 22-7-2022, trên địa bàn phường số người từ 18 tuổi trở lên đã tiêm mũi 1: 10.613, mũi 2: 10.611, mũi 3: 10.611, mũi 4: 2.741. Từ 12 tuổi đến 17 tuổi đã tiêm mũi 1: 1.085, mũi 2: 1.074, mũi 3: 225. Từ 5 tuổi đến 11 tuổi đã tiêm mũi 1: 625, mũi 2: 137.

UBND phường Bách Khoa (quận Hai Bà Trưng) cũng tăng cường tuyên truyền, vận động nhân dân trên địa bàn tham gia tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 mũi 4 và các mũi bổ sung khác. "Phường tổ chức tiêm vắc xin phòng Covid-19 tại Trạm y tế phường, hiện đã tổ chức tiêm được đợt 3 của mũi 4 và vẫn đang tiếp tục gửi thông báo đến tổ dân phố để những trường hợp đủ điều kiện tiêm mũi 4 đi tiêm", Phó Chủ tịch UBND phường Bách Khoa Hoàng Thị Tuyết Lan cho hay.

Thông qua các biện pháp tuyên truyền, việc tiêm phòng vắc xin cho người trên 18 tuổi tại huyện Thanh Trì đã cơ bản hoàn thành. Theo đó, tỷ lệ tiêm mũi 1 đạt 99,9%; tỷ lệ tiêm đủ 2 mũi đạt 99,9%; tỷ lệ tiêm nhắc lại lần 1 (mũi 3) đạt 98,1%; tỷ lệ tiêm nhắc lại lần 2 (mũi 4 đạt 59,4%).

Giám đốc Trung tâm Y tế Hoài Đức Trần Quang Tuấn cho biết, tính đến nay, địa bàn huyện đã tổ chức tiêm chủng Covid-19 cho đối tượng từ 18 tuổi trở lên, mũi nhắc lại lần 1 được 130.548 trường hợp, đạt 99,1%; mũi 4 được 22.142 trường hợp, đạt 52,3%. Đối với trẻ từ 5 tuổi đến dưới 12 tuổi, tiêm mũi 1 được 12.707 trường hợp, đạt 98,5%; mũi 2 được 4.933 trường hợp, đạt 38,3%.

"Trước nguy cơ bùng phát dịch trở lại, huyện tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền để cán bộ, nhân dân trên địa bàn thực hiện nghiêm "5K" theo chỉ đạo của Bộ Y tế. Đồng thời, ngay khi huyện được tiếp nhận lượng vắc xin phòng dịch, sẽ tổ chức chuyển tới các điểm tiêm ở trung tâm y tế xã, thị trấn và huyện để kịp thời tiêm chủng phòng, ngăn chặn dịch lây lan, nhằm bảo vệ sức khỏe cộng đồng", ông Trần Quang Tuấn cho biết thêm.

Huyện Hoài Đức tập trung đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin phòng dịch Covid-19 trên địa bàn.

Theo Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Thanh Trì Nguyễn Kim Nhung, để "Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19" của Chính phủ, huyện đẩy mạnh công tác tuyên truyền về tiêm phòng vắc xin phòng Covid-19 mũi 4). Trong đó, Đài truyền thanh xã/thị trấn tăng cường công tác tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19 trên các chương trình phát thanh hằng ngày. Kết quả tiêm vắc xin đến nay đạt 603.789 mũi, trong đó: 226.587 mũi 1, 209.933 mũi 2, 11.647 mũi bổ sung, 139.409 mũi nhắc lại, 16.213 mũi nhắc lại lần 2. Số lọ vắc xin sử dụng là 106.134 lọ. 

Thực hiện nghiêm việc giám sát hoạt động phòng dịch

Bên cạnh việc tăng cường tuyên truyền tiêm vắc xin phòng dịch bệnh, các địa phương cũng nâng cao tuyên truyền, giám sát hoạt động phòng Covid-19. Cụ thể, theo Phó Chủ tịch UBND phường Bách Khoa (quận Hai Bà Trưng) Hoàng Thị Tuyết Lan, phường yêu cầu tổ Covid-19 cộng đồng, tổ công tác của phường tăng cường giám sát hoạt động của các cơ sở kinh doanh, nhắc nhở nhân dân về việc chấp hành nghiêm các văn bản về phòng, chống dịch của thành phố, quận và phường. UBND phường cũng tăng cường phát thanh trên hệ thống loa truyền thanh của phường. Cùng đó, phường triển khai tuyên truyền công tác phòng, chống dịch Covid-19 qua nhóm Zalo của các tổ dân phố trên địa bàn phường.

UBND huyện Thạch Thất cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng, chống dịch nhiều hình thức. Trong đó có hơn 1.000 bài phát thanh được tuyên truyền trên hệ thống đài truyền thanh từ huyện đến các xã/thị trấn; hàng trăm băng rôn, khẩu hiệu, áp phích được căng treo... 

Cán bộ y tế huyện Thanh Trì triển khai tiêm phòng vắc xin cho trẻ em theo quy định.

Trong thời gian tới, huyện Thanh Trì tiếp tục nghiêm túc thực hiện các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, UBND thành phố về phòng, chống dịch Covid-19; triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 trên địa bàn theo kế hoạch, sử dụng chứng thư số để ký số mũi tiêm theo quy định; tuyên truyền về tình hình dịch bệnh để người dân không chủ quan, tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo hướng dẫn của chính quyền và cơ quan y tế...

Về vấn đề này, Phó Chủ tịch UBND huyện Thạch Thất Nguyễn Thị Bích Ngọc cho biết, các biện pháp phòng, chống dịch được huyện triển khai quyết liệt, kịp thời, đồng bộ từ huyện đến các xã, thị trấn. Từ đầu năm đến nay, công tác điều tra, truy vết, xử lý các ca bệnh, ổ dịch, công dân trở về từ các địa phương có dịch, các trường hợp liên quan đến cơ sở điều trị, các khu công nghiệp và các bệnh dịch khác được xử lý triệt để, khống chế kịp thời, điều tra truy vết không để dịch lan rộng. 

Trung tâm y tế cũng đã tổ chức các lớp tập huấn nhằm nâng cao kiến thức về việc giám sát, xử lý dịch cho cán bộ chuyên trách dịch tễ, cán bộ y tế học đường và nhân viên y tế thôn, bản. Từ nay đến cuối năm, nhận thấy tình hình dịch bệnh tiếp tục còn có những diễn biến phức tạp, huyện Thạch Thất sẽ tiếp tục thực hiện các hoạt động phòng, chống dịch, trong đó, tiếp tục tập trung vào việc triển khai các biện pháp phù hợp phòng, chống dịch Covid-19. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng cường các biện pháp phòng dịch

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.