Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tăng cơ hội tiếp cận của người dân với dịch vụ y tế

Khánh Vũ| 29/06/2018 07:24

(HNM) - Nhằm tăng cơ hội tiếp cận của người dân với dịch vụ y tế, thời gian qua Bảo hiểm xã hội Hà Nội đã có nhiều nỗ lực trong thực hiện chính sách bảo hiểm y tế trên địa bàn Thủ đô.


Giảm giá thuốc 10%-15%

Trong 6 tháng đầu năm 2018 đã ghi nhận nhiều kết quả khả quan trong việc thực hiện chính sách bảo hiểm y tế. Theo đó, tổng số lượt khám chữa bệnh là trên 4,241 triệu lượt người với tổng chi phí khám chữa bệnh 7.869 tỷ đồng, tăng 10,1% so với cùng kỳ năm 2017. Về công tác đấu thầu thuốc, năm 2018, thực hiện kế hoạch của UBND thành phố về triển khai công tác lựa chọn nhà thầu cung cấp thuốc cho các cơ sở y tế công lập trên địa bàn, Bảo hiểm xã hội (BHXH) thành phố đã tích cực tham gia đấu thầu tập trung tại Sở Y tế. Trước đó, BHXH thành phố cũng đã tích cực tham gia đấu thầu thuốc tập trung theo chỉ đạo của UBND thành phố, phấn đấu giảm giá thuốc 10%-15% theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ: Không đưa các thuốc có hàm lượng, dạng bào chế, quy cách đóng gói ít cạnh tranh giá cao trong kế hoạch thầu, phối hợp với Sở Y tế chỉ đạo các cơ sở y tế chuyển các biệt dược gốc hết hạn bảo hộ sang thuốc nhóm 1 generic có từ hai số đăng ký trở lên, kết quả năm 2017 đã giảm 695,7 tỷ đồng tiền thuốc.

Đăng ký khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba. Ảnh: Thái Hiền


Nhằm bảo đảm quyền lợi của người bệnh tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) và sử dụng quỹ BHYT hiệu quả, BHXH thành phố đã phối hợp với Sở Y tế, Sở Tài chính xây dựng kế hoạch giao dự toán cho từng cơ sở khám chữa bệnh, trình UBND thành phố phê duyệt, định kỳ mùng 10 hằng tháng họp với lãnh đạo Sở Y tế để thống nhất giải quyết các vướng mắc. Qua thẩm định quyết toán chi phí, năm 2017 và 6 tháng đầu năm 2018, BHXH thành phố từ chối thanh toán 304 tỷ đồng chi phí.

Ngoài ra, BHXH thành phố cũng đã thực hiện ứng dụng hệ thống thông tin giám định BHYT để phân tích, đánh giá được việc sử dụng thuốc, dịch vụ kỹ thuật y tế, từ đó đưa ra các định hướng giám định theo từng chuyên đề cho các cơ sở khám chữa bệnh. Các cơ sở và giám định viên có thể sử dụng hệ thống này để tra cứu các hồ sơ thông tuyến để bảo đảm chất lượng điều trị, tránh cấp trùng thuốc, chỉ định trùng lặp cận lâm sàng gây lãng phí, ảnh hưởng đến sức khỏe người bệnh. Đồng thời, trên hệ thống giám định có thể tra cứu được mã thẻ BHYT, phòng tránh việc sử dụng thẻ giả; 100% cơ sở khám chữa bệnh BHYT đã kết nối liên thông dữ liệu.

Khắc phục khó khăn

Bên cạnh những kết quả đáng ghi nhận, việc gia tăng chi phí khám chữa bệnh BHYT, bội chi quỹ BHYT vẫn là một thách thức lớn đối với BHXH thành phố. Nguyên nhân khách quan là việc tăng giá dịch vụ y tế bao gồm cả tiền lương và phụ cấp của cán bộ y tế, dịch bệnh bùng phát, việc thông tuyến khám chữa bệnh, mở rộng quyền lợi khám chữa bệnh BHYT... Mặt khác, nguyên nhân chủ quan là một số cơ sở khám chữa bệnh chưa chủ động rà soát các chỉ định thuốc, vật tư y tế, dịch vụ kỹ thuật, đánh giá việc chỉ định hợp lý, bảo đảm chất lượng điều trị, tiết kiệm. Nhiều trường hợp chỉ định bệnh nhân vào nội trú rộng rãi và kéo dài ngày nằm viện, chỉ định xét nghiệm, cận lâm sàng không đúng theo quy định và các hướng dẫn, quy trình kỹ thuật của Bộ Y tế. Nhiều dịch vụ có giá bất hợp lý, một số dịch vụ có quy trình thực hiện giống nhau nhưng giá khác nhau và chênh lệch nhiều, các bệnh viện thường lựa chọn dịch vụ có giá cao hơn để thanh toán… Chưa kể, một số giám định viên trong thực hiện nhiệm vụ chưa nghiêm túc, hiệu quả không cao, nhất là trong ứng dụng công nghệ thông tin, hệ thống giám định.

Cùng với đó, việc tiếp cận dịch vụ y tế của người có thẻ BHYT tại địa bàn còn gặp một số khó khăn do còn 117 trạm y tế xã, phường chưa thực hiện khám chữa bệnh BHYT. Hiện cơ quan BHXH chưa có phần mềm quản lý thông tuyến, hệ thống thông tin giám định BHYT mới chỉ theo dõi được các bệnh nhân đã đi khám ở những cơ sở y tế gửi dữ liệu đúng quy định. Tuy nhiên nhiều cơ sở gửi dữ liệu chậm, muộn gây trở ngại cho việc kiểm tra thông tuyến. Trong khi đó, số lượng hồ sơ khám chữa bệnh ngày càng tăng, nhưng số giám định viên của BHXH thành phố giảm đi. Trung bình năm 2017, một giám định viên phải phụ trách tới 46.529 hồ sơ.

Nhằm khắc phục những khó khăn nói trên, bảo đảm quyền lợi của người tham gia BHYT, trong thời gian tới, BHXH thành phố cho biết sẽ chủ động phối hợp với Sở Y tế hướng dẫn các cơ sở khám chữa bệnh thực hiện nghiêm túc việc rà soát, chỉ định thuốc, dịch vụ hợp lý, bảo đảm chất lượng điều trị, tiết kiệm giảm chi phí bình quân 10% theo chỉ đạo của UBND thành phố. BHXH thành phố cũng phối hợp với Sở Y tế yêu cầu các cơ sở xây dựng hệ thống phác đồ, quy trình, hướng dẫn điều trị thống nhất và công nhận kết quả xét nghiệm giữa các cơ sở trên địa bàn thành phố. Công tác được tập trung đặc biệt là kiểm tra các cơ sở vượt trần, vượt quỹ BHYT và tăng cường giám định BHYT, nâng cao năng lực trình độ của các giám định viên, kiên quyết từ chối thanh toán chi phí bất hợp lý, không đúng quy định, tùy mức độ có thể chuyển hồ sơ đến các cơ quan chức năng xử lý theo quy định của pháp luật.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tăng cơ hội tiếp cận của người dân với dịch vụ y tế

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.