Thế giới

Tái cơ cấu nợ thất bại, tập đoàn bất động sản lớn thứ 2 Trung Quốc phải thanh lý

Quỳnh Dương 29/01/2024 - 12:41

Ngày 29-1, một tòa án ở Hồng Kông (Trung Quốc) đã ra phán quyết yêu cầu Tập đoàn bất động sản Evergrande Trung Quốc thanh lý sau khi không thể đạt được thỏa thuận tái cơ cấu với các chủ nợ.

untitled-11.jpg
Tập đoàn Evergrande.

Thẩm phán Linda Chan cho rằng, việc tòa án ra lệnh cho Evergrande ngừng hoạt động kinh doanh là phù hợp với tình trạng mất khả năng thanh toán của tập đoàn này.

Theo hãng tin AP, lệnh thanh lý có thể sẽ tác động đến hệ thống tài chính Trung Quốc, ngay cả khi các nhà chức trách cố gắng ngăn chặn tình trạng bán tháo trên thị trường chứng khoán.

Việc thanh lý Evergrande có thể cũng sẽ làm giảm niềm tin vào lĩnh vực bất động sản, vốn đang sụt giảm khi các nhà phát triển phải vật lộn để đáp ứng các nghĩa vụ của mình sau khi có lệnh trấn áp hoạt động vay mượn quá mức trong lĩnh vực này.

Evergrande đã được ân hạn nợ ngắn hạn vào tháng 12 sau khi cho biết họ đang cố gắng “tinh chỉnh” kế hoạch tái cơ cấu nợ mới với khoản nợ hơn 300 tỷ USD.

Fergus Saurin, luật sư đại diện cho một nhóm chủ nợ đặc biệt cho biết, ông không ngạc nhiên trước kết quả này.

Được coi là "bom nợ" với tổng nợ trái phiếu lên tới 330 tỷ USD, Evergrande trở thành hồi chuông cảnh báo đầu tiên trong ngành bất động sản Trung Quốc, khi ngành này đang phải vật lộn với khủng hoảng. Nhiều công ty bất động sản lớn được dự báo sẽ rơi vào tình trạng tương tự như Evergrande.

Evergrande lần đầu tiên vỡ nợ vào năm 2021, chỉ hơn một năm sau khi Trung Quốc siết chặt việc cho vay đối với các nhà phát triển bất động sản để hạ nhiệt bong bóng trong lĩnh vực này.

Sau đó, tháng 8-2023, Evergrande đã chính thức nộp đơn xin bảo hộ phá sản lên tòa án tại New York theo Chương 15 Luật Phá sản Mỹ.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tái cơ cấu nợ thất bại, tập đoàn bất động sản lớn thứ 2 Trung Quốc phải thanh lý

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.