Thế giới

“Gã khổng lồ” bất động sản Trung Quốc nộp đơn xin phá sản

Quỳnh Dương 18/08/2023 - 08:40

Ngày 18-8, theo hãng tin Bloomberg, công ty bất động sản lớn thứ 2 của Trung Quốc - China Evergrande - đã chính thức nộp đơn xin phá sản lên tòa án tại New York (Mỹ).

screenshot_20230818-073821_chrome.jpg

Evergrande đã nộp đơn xin bảo hộ phá sản theo Chương 15 Luật Phá sản Mỹ, cho phép tòa án về phá sản của Mỹ công nhận một thủ tục phá sản hoặc tái cơ cấu nợ liên quan đến công ty nước ngoài.

Quyết định phá sản được đưa ra sau khi nỗ lực tái cấu trúc nợ của Evergrande bất thành. Theo hồ sơ giao dịch chứng khoán, tổng số nợ của Evergrande đã lên tới 340 tỷ USD vào cuối năm ngoái và tập đoàn này đã không thể trả các khoản nợ vào năm 2021.

Evergrande từng hy vọng, kế hoạch tái cấu trúc được tiến hành từ tháng 3 vừa qua sẽ giảm bớt áp lực nợ nần ở nước ngoài và tạo điều kiện thuận lợi cho các nỗ lực của công ty để tiếp tục hoạt động. Tuy nhiên, sau 4 tháng tái cấu trúc nợ, Evergrande vẫn công bố khoản lỗ lên tới 81 tỷ USD vào năm 2021 và 2022.

Được coi là "bom nợ" với tổng nợ trái phiếu lên tới 330 tỷ USD, Evergrande trở thành hồi chuông cảnh báo đầu tiên trong ngành bất động sản Trung Quốc, khi ngành này đang phải vật lộn với khủng hoảng. Nhiều công ty bất động sản lớn được dự báo sẽ rơi vào tình trạng tương tự như Evergrande.

Tình hình tài chính của Country Garden, nhà phát triển bất động sản tư nhân lớn nhất Trung Quốc, cũng khiến các nhà đầu tư lo ngại sau khi công ty bỏ lỡ một số khoản thanh toán lãi khi đến kỳ hạn vào ngày 14-8. Theo các hãng tin về tài chính, Country Garden có 30 ngày để xoay sở trước khi chính thức rơi vào tình trạng vỡ nợ.

Tập đoàn này ước tính khoản nợ của họ lên đến khoảng 1,15 nghìn tỷ nhân dân tệ (159 tỷ USD) vào cuối năm 2022.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
“Gã khổng lồ” bất động sản Trung Quốc nộp đơn xin phá sản

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.