Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tái chất vấn và chất vấn 2 nhóm nội dung cử tri và nhân dân rất quan tâm

Vũ Thủy - Ảnh: Viết Thành| 07/07/2022 08:37

(HNMO) - Sáng 7-7, ngày làm việc thứ ba, kỳ họp thứ bảy, HĐND thành phố Hà Nội đã thực hiện phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại hội trường. Phiên chất vấn được truyền hình trực tiếp trên Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội và Truyền hình Quốc hội.

Quang cảnh phiên chất vấn và trả lời chất vấn.

Dự phiên chất vấn có các đồng chí: Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội Đinh Tiến Dũng; Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn; Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong; Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Nguyễn Lan Hương; Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực phụ trách điều hành hoạt động UBND thành phố Lê Hồng Sơn; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy; Thường trực HĐND, UBND thành phố; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành và quận, huyện, thị xã của thành phố .

Phát biểu phiên chất vấn, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn nhấn mạnh, trên cơ sở các ý kiến, kiến nghị của cử tri, các vấn đề xã hội quan tâm và kết quả tổng hợp phiếu đề xuất vấn đề chất vấn, Thường trực HĐND thành phố đã họp với 30 tổ trưởng tổ đại biểu HĐND thành phố để thảo luận, lựa chọn nội dung chất vấn, tái chất vấn. Theo đó, các ý kiến của đại biểu đều thống nhất cao dự kiến việc lựa chọn 2 nhóm nội dung đang được cử tri và nhân dân rất quan tâm đó là: Tái chất vấn về việc thúc đẩy thực hiện các dự án đầu tư trên địa bàn thành phố đã được chất vấn tại kỳ họp thứ ba và các dự án được HĐND thành phố giám sát trong thời gian qua.

Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn phát biểu khai mạc phiên chất vấn và trả lời chất vấn.

Nhóm vấn đề này đã được HĐND thành phố thực hiện giám sát, tái giám sát, chất vấn tại kỳ họp thứ ba, HĐND thành phố. UBND thành phố đã chỉ đạo, tổ chức triển khai khắc phục. Tuy nhiên, kết quả còn chưa cao, chưa có nhiều chuyển biến rõ nét. Nhiều dự án còn chậm triển khai ở nhiều loại hình công trình, ở cả vốn đầu tư công, vốn ODA và vốn ngoài ngân sách, gặp nhiều khó khăn trong quá trình tổ chức thực hiện. Với phương châm đi đến cùng vấn đề, HĐND thành phố tiếp tục tái chất vấn để yêu cầu UBND thành phố và các cơ quan liên quan tập trung, quyết liệt triển khai, đẩy nhanh tiến độ.

Thứ hai, HĐND thành phố chất vấn về công tác quản lý, khai thác, sử dụng quỹ nhà, đất thuộc quản lý Nhà nước trên địa bàn thành phố. Vấn đề này được HĐND thành phố đã tổ chức đoàn giám sát. Qua giám sát cho thấy, bên cạnh những kết quả đã đạt được còn nhiều tồn tại, hạn chế, nhất là trong công tác quản lý quỹ nhà chuyên dùng, nhà tái định cư, nhà ở xã hội đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách và công tác quản lý quỹ đất 20-25% của thành phố.

"Những tồn tại, hạn chế, bất cập này cần được HĐND thành phố chất vấn để xác định rõ nguyên nhân, trách nhiệm và lộ trình, giải pháp khắc phục", đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn nhấn mạnh.

Để phiên chất vấn đạt hiệu quả, đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn đề nghị đại biểu khi đặt câu hỏi cần ngắn gọn, tập trung vào vấn đề cần quan tâm, đặt câu hỏi cụ thể, rõ địa chỉ, rõ trách nhiệm, đúng nội dung đã được chủ tọa thông qua. Thời gian đặt câu hỏi cho mỗi đại biểu không quá 2 phút. Mỗi đại biểu được trang bị 1 biển tranh luận, sử dụng khi cần tiếp tục tranh luận với người trả lời chất vấn để làm rõ thêm các nội dung chất vấn.

Ngoài ra, đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn cũng đề nghị đại biểu HĐND thành phố nêu cao tinh thần trách nhiệm trước cử tri, tích cực tham gia đặt câu hỏi, tranh luận (nhất là các vị đại biểu không phải là đại biểu chuyên trách) với tinh thần thẳng thắn, xây dựng, làm rõ những vấn đề cần quan tâm để phiên chất vấn đạt kết quả, góp phần tạo chuyển biến tích cực, đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của cử tri và nhân dân.

Đối với người trả lời chất vấn, Chủ tịch HĐND thành phố yêu cầu phải trả lời đúng nội dung, đúng trọng tâm, thẳng vào những nội dung được hỏi, giải trình rõ nguyên nhân, trách nhiệm, thời gian và giải pháp thực hiện để cử tri và đại biểu HĐND thành phố theo dõi, giám sát. Thời gian trả lời tối đa là 5 phút cho một vấn đề theo tinh thần "hỏi nhanh, đáp gọn".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tái chất vấn và chất vấn 2 nhóm nội dung cử tri và nhân dân rất quan tâm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.