Thế giới

Sudan bên bờ vực nội chiến toàn diện

Quỳnh Phương 11/07/2023 - 07:00

Ngày 10-7, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres cho biết, Sudan đang đứng bên bờ vực của một cuộc nội chiến toàn diện sau gần 3 tháng giao tranh giữa Lực lượng vũ trang Sudan (SAF) và Các lực lượng hỗ trợ nhanh (RSF); đồng thời cảnh báo, leo thang xung đột có thể ảnh hưởng tới an ninh khu vực.

sudan.jpg
Các cuộc giao tranh giữa Lực lượng vũ trang Sudan và Các lực lượng hỗ trợ nhanh liên tục diễn ra suốt gần 3 tháng qua.

Trong tuyên bố của mình, Tổng Thư ký Liên hợp quốc A.Guterres lên án cuộc không kích ngày 8-7 làm ít nhất 22 người ở Omdurman thiệt mạng. Trong khi đó SAF và RSF đổ lỗi cho nhau về vụ tấn công kể trên.

Các quan chức Liên hợp quốc cho biết, cuộc xung đột gần đây đã chuyển sang khía cạnh sắc tộc. RSF và lực lượng dân quân Arab được cho là nhắm vào các bộ lạc thuộc sắc tộc khác ở Darfur.

Các cuộc đụng độ đã giết chết hơn 3.000 người và làm bị thương hơn 6.000 người. Số liệu của Liên hợp quốc ghi nhận, hơn 2,9 triệu người đã rời bỏ nhà cửa đến các khu vực an toàn hơn bên trong Sudan hoặc xung đột đã biến thủ đô Khartoum và các khu vực đô thị khác trên cả nước thành bãi chiến trường.

Trong bối cảnh giao tranh vẫn tiếp diễn ở Sudan, Liên hợp quốc đang tăng cường hỗ trợ cho những người chạy trốn sang các nước láng giềng với số lượng ngày một tăng.

Cùng ngày, Ai Cập cho biết, họ sẽ tổ chức một cuộc họp vào ngày 13-7, quy tụ các nước láng giềng của Sudan gồm Ethiopia, Kenya, Somalia và Nam Sudan để thiết lập các cơ chế hiệu quả và tìm kiếm giải pháp hòa bình cho cuộc xung đột. Nỗ lực này được triển khai khi các cuộc đàm phán giữa 2 phe tham chiến liên tục thất bại. Tư lệnh SAF Abdel Fattah al-Burhan và chỉ huy RSF Mohamed Hamdan Daglo đã được mời nhưng không bên nào xác nhận sẽ tham dự.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sudan bên bờ vực nội chiến toàn diện

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.