Thế giới

Sudan: Báo động gia tăng bạo lực với phụ nữ và trẻ em gái

Thương Nguyệt 06/07/2023 - 15:07

Liên hợp quốc (UN) lên án tình trạng bạo lực giới nhằm vào phụ nữ và trẻ em gái ngày càng gia tăng ở Sudan kể từ khi xung đột nổ ra ở quốc gia Bắc Phi hồi giữa tháng 4-2023.

Các quan chức UN kêu gọi chấm dứt ngay bạo lực trên cơ sở giới, gấp rút tiến hành các cuộc điều tra với những cáo buộc vi phạm nghiêm trọng luật nhân đạo quốc tế và lạm dụng nhân quyền.

UN nhấn mạnh, các bên liên quan phải tôn trọng nghĩa vụ theo luật nhân đạo quốc tế và quyền con người để bảo vệ thường dân, bao gồm phụ nữ và trẻ em gái, đồng thời thiết lập hành lang an toàn để các nạn nhân có thể tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe.

un0856062.jpg
Liên hợp quốc cảnh báo tình trạng gia tăng bạo lực giới đối với phụ nữ và trẻ em gái ở Sudan. Ảnh: UNICEF

Văn phòng Điều phối các vấn đề nhân đạo của Liên hợp quốc (OCHA), Cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn (UNHCR), Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF), Quỹ Dân số Liên hợp quốc (UNFPA), Tổ chức Phụ nữ Liên hợp quốc (UN Women) và Tổ chức Y tế thế giới (WHO) nhấn mạnh tính cấp thiết của việc nhanh chóng mở rộng quy mô các dịch vụ phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới ở Sudan, cũng như tại các quốc gia láng giềng, để đáp ứng nhu cầu ngày một tăng của người tị nạn.

Theo ước tính của UN, ngay cả trước khi giao tranh nổ ra vào ngày 15-4, hơn 3 triệu phụ nữ và trẻ em gái ở Sudan đối diện nguy cơ trở thành nạn nhân của bạo lực trên cơ sở giới. Đến nay, con số này ước tính đã tăng lên khoảng 4,2 triệu trường hợp.

Các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe, nhân viên xã hội, mạng lưới bảo vệ cộng đồng tại Sudan đều cảnh báo về sự gia tăng đáng kể của các báo cáo về bạo lực giới trong bối cảnh chiến sự tiếp diễn trên khắp đất nước. Nguy cơ bạo lực tình dục đặc biệt cao, đòi hỏi tăng cường hỗ trợ tại các địa điểm tiếp nhận người di cư ở những khu vực chịu ảnh hưởng của xung đột.

Bất chấp bối cảnh xung đột, các cơ quan của UN vẫn nỗ lực tiếp cận các nạn nhân. UNFPA hiện cung cấp dịch vụ giám sát bạo lực trên cơ sở giới, tạo không gian an toàn cho phụ nữ, trẻ em gái và mở rộng các dịch vụ hỗ trợ từ xa.

WHO đang làm việc với UNFPA cùng các đối tác y tế khác nhằm bảo bảo đảm khả năng tiếp cận nhanh hơn với các nguồn cung y tế khẩn cấp. Là một phần trong những nỗ lực bảo vệ rộng lớn hơn, UNHCR đang cung cấp nhiều dịch vụ hỗ trợ các nạn nhân, bao gồm y tế và tâm lý. Trong khi đó, UNICEF đang nghiên cứu các biện pháp phòng ngừa và ứng phó phù hợp.

Hoạt động trợ giúp phụ nữ và trẻ em gái trên quy mô lớn cũng cần sự chung tay của các nhà tài trợ. Kế hoạch ứng phó nhân đạo sửa đổi dành cho Sudan kêu gọi 63 triệu USD tài trợ cho các hoạt động phòng ngừa và ứng phó bạo lực giới, hướng đến mục tiêu tiếp cận 1,3 triệu người. Chi phí dành cho các chương trình bảo vệ, bao gồm phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới đối với những người chạy trốn khỏi Sudan, cũng ở mức gần 63 triệu USD.

Theo UNICEF
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sudan: Báo động gia tăng bạo lực với phụ nữ và trẻ em gái

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.