Theo dõi Báo Hànộimới trên

''Sự đã rồi''?!

Trà Giang| 28/06/2020 06:50

(HNMCT) - “Sự đã rồi” bao giờ cũng gây ra tiếc nuối và vô số khó khăn trong việc xử lý hậu quả. Thậm chí, như trong lĩnh vực văn hóa, có những “sự đã rồi” không thể cứu vãn được.

Công nhân phá dỡ một phần bức tranh tường trên con đường gốm sứ ven sông Hồng để phục vụ công trình giao thông.

Khi một phần bức tranh tường trên con đường gốm sứ ven sông Hồng bị phá để phục vụ công trình giao thông, không ít nghệ sĩ và người yêu Hà Nội cảm thấy tiếc nuối. Biết rằng, để phục vụ cho sự phát triển chung thì có những điều cần phải hy sinh, nhưng không thể không băn khoăn khi một phần tác phẩm từng được công nhận kỷ lục Guinness bị phá mà không có sự phối hợp cần thiết với tập thể tác giả, giới chuyên môn, khiến cho việc lưu giữ nó trở thành bất khả thi. Phương án được đề ra hiện nay là sẽ tái tạo lại tác phẩm ở đoạn đê khác.

Việc nói trên khiến công chúng nhớ lại chuyện “sơn đi rồi sơn lại” những bức tượng ở Công viên Thống Nhất vừa qua. Thiếu sự tham vấn về chuyên môn đã khiến công trình nghệ thuật ngoài trời trở thành đối tượng “thử nghiệm” một cách thoải mái, bị đối xử không khác gì những công trình xây dựng thông thường.

Trong lĩnh vực văn hóa có khá nhiều “sự đã rồi”, rất đáng tiếc. Một số ngôi chùa cổ đã bị hạ giải “oan”, nhiều di sản bị làm mới, bị mất mát mà khi phát hiện ra chúng ta gần như chẳng biết phải sửa sai thế nào. Đã không ít lần dư luận thể hiện sự bất bình, tiếc nuối..., nhưng những vụ việc “đã rồi” như kể trên vẫn tiếp tục diễn ra.

Một công trình nghệ thuật ra đời không phải chuyện "một sớm một chiều", không phải chỉ là công của, sự sáng tạo, trí tuệ của một vài người mà là của cả một tập thể, thậm chí một thời đại. Bởi vậy, dù là di sản được công nhận hay tác phẩm mới, tất cả đều cần được nhìn nhận đúng về giá trị, cần có sự thận trọng trước khi đưa ra bất kỳ một quyết định nào liên quan tới sự tồn tại của chúng. Nếu không, chúng ta sẽ tự đẩy mình vào sự đã rồi, chỉ còn biết tiếc nuối...

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
''Sự đã rồi''?!

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.