Sức khỏe

Sống khỏe mỗi ngày nhờ cân bằng đạm “đỏ” - đạm “xanh”

Trác Vân 22/11/2023 12:00

Với những quyết định dinh dưỡng thông minh như cân bằng đạm “đỏ” (đạm động vật) và đạm “xanh” (đạm thực vật) trong bữa ăn hằng ngày, các gia đình Việt có thể bảo vệ thật tốt sức khỏe về lâu dài.

Tại Việt Nam, tình trạng thừa cân, béo phì do chế độ dinh dưỡng không lành mạnh dẫn đến gia tăng nguy cơ mắc các bệnh mạn tính không lây (MTKL) đang là vấn đề đáng báo động, từ đó tạo nên áp lực cho hệ thống y tế và cuộc sống của các gia đình Việt.

581-202311221034071.jpg
Cân bằng đạm “đỏ” và đạm “xanh” có thể giúp gia đình Việt cải thiện tình trạng sức khỏe. Nguồn: Nutramy

Giảm đạm “đỏ”, thêm đạm “xanh” - giải pháp đơn giản mà hiệu quả cho mọi gia đình

Số liệu tổng điều tra về dinh dưỡng 1981-2020 cho thấy, đạm động vật, nhất là thịt đỏ, mà người Việt tiêu thụ ở thời điểm hiện tại đã vượt mức khuyến nghị. Thực trạng này tác động tiêu cực đến vóc dáng, sức khỏe và đặc biệt là tình hình bệnh MTKL như tim mạch, đái tháo đường, gút...

vinasoy-2.jpg
Lượng tiêu thụ thịt và tỷ lệ đạm động vật/đạm tổng số năm 2020 đều vượt nhiều so với mức khuyến nghị. Nguồn: Viện Dinh dưỡng

Dựa trên thống kê về tình trạng mất cân bằng dinh dưỡng, việc giảm đạm “đỏ”, thêm đạm “xanh” được đề cử như một giải pháp đơn giản nhưng hiệu quả mà người Việt cần ý thức để thực hiện đều đặn.

Thực tế, khi xét đến các chỉ số dinh dưỡng, cả đạm “xanh” và đạm “đỏ” đều thể hiện rõ vai trò và lợi ích quan trọng đối với cơ thể. Các đặc điểm thường được chỉ ra ở đạm động vật là có lượng cholesterol cao, ít chất chống ô xy hóa, nhiều chất béo no và khoáng chất.

Trong khi đó, đạm thực vật không có cholesterol, giàu chất xơ hòa tan, giàu chất béo không no có lợi cho sức khỏe, giàu vitamin và khoáng chất, đồng thời giàu chất chống ô xy hóa.

Vì thế, giải pháp giảm đạm “đỏ”, thêm đạm “xanh” cũng phù hợp với khuyến nghị từ Viện Dinh dưỡng: Sử dụng cân đối đạm thực vật và đạm động vật trong khẩu phần ăn hằng ngày, người trưởng thành nên sử dụng nhiều đạm thực vật hơn đạm động vật để bảo vệ sức khỏe. Mỗi người trưởng thành nên tiêu thụ khoảng 100 gram đậu, đỗ, hạt mỗi ngày.

Lưu ngay tỷ lệ đạm “xanh” - đạm “đỏ” chuẩn chỉnh cho người trưởng thành

Dựa trên những đặc điểm riêng của đạm động vật và đạm thực vật, giải pháp giảm đạm “đỏ”, thêm đạm “xanh” sẽ hướng đến tăng cường sử dụng đạm thực vật theo chế độ ăn lành mạnh để người dùng không mang thêm cholesterol xấu vào cơ thể, từ đó ngăn ngừa béo phì và các bệnh MTKL.

581-202311221034072.png
Chế độ ăn lành mạnh, cân bằng dinh dưỡng đã được khuyến nghị.

Khi lựa chọn các nguồn đạm “xanh” cho bữa ăn, đạm đậu nành luôn được các chuyên gia dinh dưỡng khuyên dùng. Nhờ cung cấp tất cả 9 axit amin thiết yếu cho cơ thể, đậu nành trở thành thực phẩm duy nhất trong các loại hạt thực vật có chứa đạm hoàn chỉnh. Đồng thời, đậu nành có hàm lượng đạm cao hơn các loại đậu khác và đáp ứng đủ nhu cầu đạm của cơ thể.

Không chỉ vậy, đậu nành còn giàu chất béo thực vật và axit béo không bão hòa (omega-6 và omega-3) có lợi cho sức khỏe. Vì lẽ đó, Viện Dinh dưỡng đã khuyến nghị, đậu nành và các sản phẩm từ đậu nành là một trong những nguồn cung cấp đạm thực vật, chất xơ cần thiết để góp phần duy trì, bảo vệ và phát triển cơ thể.

Và bạn có biết, thật dễ dàng khi bổ sung đạm đậu nành vào khẩu phần với các món bổ dưỡng được chế biến từ đậu phụ, tàu hũ ky, giá đậu nành, edamame… Trong đó, cách thức tiện lợi và nhanh chóng nhất chính là uống sữa đậu nành mỗi ngày.

vinasoy-4.jpg
Các nguồn đạm đậu nành.

Như vậy, hơn bao giờ hết, chúng ta cần quyết tâm thực hiện giải pháp cân bằng đạm trong bữa ăn để thu về những lợi ích tốt nhất cho sức khỏe từ các nguồn đạm “xanh”. Điều này đặc biệt quan trọng với những ai đang giữ vai trò chăm sóc sức khỏe trong gia đình. Vì các quyết định dinh dưỡng thông minh sẽ giúp bảo vệ hiệu quả cho sức khỏe đường dài của những người thân yêu.

Đạm đậu nành vừa mang tính truyền thống vừa sở hữu những lợi ích phù hợp với cuộc sống hiện đại, đó là giúp giảm huyết áp và nguy cơ mắc bệnh tim mạch, cải thiện chức năng nhận thức, cung cấp đạm chất lượng cao, giúp kiểm soát cân nặng, cải thiện sức khỏe làn da... Tìm hiểu thêm về lợi ích dinh dưỡng đậu nành tại www.vinasoy.com

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Sống khỏe mỗi ngày nhờ cân bằng đạm “đỏ” - đạm “xanh”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.