Điểm đến

Sống chậm ở Malta

Bảo Khánh 05/07/2024 - 06:30

Cộng hòa Malta là quốc gia châu Âu nằm ở trung tâm Địa Trung Hải, chỉ cách đảo Sicily của Italia 93km và cách đất nước Tunisia của Bắc Phi 288km.

Quần đảo quanh năm tràn đầy nắng gió này là điểm đến lý tưởng cho những du khách muốn trốn mùa đông lạnh giá ở các nước châu Âu hay sự ồn ào náo nhiệt ở các thành phố lớn.

638553567981190249-valletta-malta.jpg
Một góc thủ đô Valletta nhìn ra Địa Trung Hải.

“Hòn ngọc” Địa Trung Hải

Cộng hòa Malta là một quần đảo với 3 đảo chính là Malta, Gozo và Comino. Tên của quốc gia nhỏ bé nhất châu Âu này được đặt theo tên của hòn đảo lớn nhất: Malta. Toàn bộ diện tích của quần đảo chỉ vỏn vẹn 316km² nhưng mật độ dân số lại cao nhất châu Âu. Do có vị trí chiến lược quan trọng nên suốt chiều dài lịch sử, Malta liên tục bị ngoại bang chiếm đóng. Phải đến năm 1974, Malta mới giành được độc lập từ Anh và trở thành một nước cộng hòa.

Trung tâm của Malta là thủ đô Valletta - chỉ rộng 0,8km², là thủ đô nhỏ nhất trong Liên minh châu Âu nhưng từng được trao tặng danh hiệu Thủ đô văn hóa châu Âu năm 2018, được UNESCO công nhận là Di sản thế giới năm 1980.

Valletta được hình thành vào khoảng năm 1.500, cho đến nay vẫn luôn là trung tâm văn hóa của Malta nhờ bảo tồn được số lượng lớn di tích như các bức tường thành, pháo đài kiên cố, cung điện, nhà thờ mang kiến trúc Baroque cùng hệ thống tượng dày đặc, gồm 320 pho trên diện tích 55ha.

Valletta mang đậm dấu ấn văn hóa Malta được hình thành gần 7.000 năm trước. Vì vậy, Valleta còn được biết đến với cái tên là Superissima, tiếng Latinh có nghĩa là “Đáng tự hào nhất”.

638553567995075673-the-bars-in-st-lucia-street-valletta-malta.jpg
Nhịp sống yên bình trên các con phố cổ ở thủ đô Valletta.

Năm 2018, Malta được Tạp chí du lịch nổi tiếng Conde Nast Travellers bình chọn là một trong những điểm đến du lịch hấp dẫn nhất thế giới. Không chỉ nổi bật với các di tích, công trình kiến trúc và nền văn hóa lâu đời, Malta còn được mệnh danh là “hòn ngọc Địa Trung Hải” bởi thiên nhiên đã ban tặng cho quốc gia này những bãi biển màu xanh coban đặc trưng kiểu Địa Trung Hải hay những vũng, vịnh nằm dọc theo bờ biển tạo ra các cảng đẹp.

Malta là một trong những quốc gia có mùa hè dài nhất thế giới, kéo dài tới 8 tháng (từ tháng 4 đến tháng 11) và số giờ nắng nhiều nhất châu Âu: hơn 3.000 giờ/năm. Vì thế, đây là điểm đến số 1 cho những người muốn tránh cái lạnh khắc nghiệt của mùa đông châu Âu, dành cả ngày dài tắm nắng và sống chậm bên các bãi biển. Đó là lý do vì sao Malta trở thành điểm đến có sức hấp dẫn với khách du lịch. Hằng năm, ngành Du lịch đóng góp khoảng 25% GDP của đảo quốc này.

Một quốc gia, ba hòn đảo

Ngoài Malta, du khách hãy dành thời gian đến với hai hòn đảo khác là Gozo và Comino. Người ta nói rằng, khi đến Malta mọi người đều phải sống chậm lại bởi ở đây không có phương tiện giao thông hiện đại như tàu điện ngầm, tàu cao tốc. Loại hình giao thông công cộng phổ biến nhất là xe buýt, phà nhanh hoặc “taxi nước” dghajsa - một loại thuyền chèo tay truyền thống luôn nhộn nhịp ra vào các bến cảng.

Ở Malta, các tuyến đường đều bắt đầu từ bến xe buýt Valletta nằm ngay phía nam Cổng thành phố, trong khi ở Gozo, các tuyến bắt đầu từ trung tâm thị trấn Victoria. Tần suất xe buýt khoảng mười phút một lần, và các chuyến xe thường chạy đến tối muộn. Vì thế, du khách có thể yên tâm lựa chọn phương tiện này để di chuyển bất cứ lúc nào. Ở Malta có cả một hệ thống điều hành xe buýt cực kỳ hiện đại, thuận tiện, được bao phủ khắp quốc đảo này.

Gozo là hòn đảo nhỏ hơn và ít dân cư hơn Malta. Chỉ mất khoảng 45 phút đi xe về phía tây bắc để đến bến Mgarr của Gozo, nơi bạn có thể thuê xe tay ga, xe đạp điện và ô tô để tự khám phá. Du khách hãy khám phá Il-Kastell, một pháo đài phòng thủ bảo vệ người dân Gozo khỏi các cuộc tấn công của Thổ Nhĩ Kỳ hồi thế kỷ XVI, nay là khu phức hợp các bảo tàng khảo cổ học. Sau đó trải nghiệm ẩm thực và rượu vang tại Ta’ Mena Estate, một trang trại nằm cách Victoria vài dặm về phía bắc. Trang trại này nổi tiếng với các loại rượu vang được làm từ giống nho Girgentina, Gellewza trồng trên đảo cùng các loại nông sản địa phương khác như dầu ô liu, nụ bạch hoa, cà chua phơi khô...

Sau bữa ăn ngon miệng, du khách nên tiếp tục dạo bộ quanh bờ biển Gozo, trên những con đường mòn dẫn lên đỉnh các vách đá để bao quát những vịnh, hang động ven biển được hình thành do quá trình xói mòn của gió và nước biển. Từ đây, du khách có thể leo núi, đi bộ đường dài, đạp xe hoặc chèo thuyền kayak, khám phá bờ biển hình răng cưa của Comino - hòn đảo lớn thứ ba của Malta.

Comino nằm giữa Malta và Gozo, được mệnh danh là “thiên đường biển xanh” - Blue Lagoon. Ở đây có những bãi biển màu ngọc lam trong vắt có thể nhìn thấy đáy cùng những khu vực biển nông được bao bọc bởi các khối đá lớn tạo thành những hồ bơi thiên nhiên độc đáo. Tại đây, du khách có thể thoải mái ngâm mình vào làn nước trong xanh mát lạnh hay nằm dài tắm nắng hàng giờ. Bạn cũng có thể tham gia các môn thể thao như lặn ngắm san hô, lướt ván hay bay dù lượn.

Blue Lagoon là một trong những điểm đến đẹp nhất ở quần đảo Malta. Tới đây, du khách sẽ hoàn toàn rời xa thế giới hiện đại với nhịp sống xô bồ, “biến mất” hoàn toàn khỏi mạng xã hội để tận hưởng cuộc sống thanh bình...

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Sống chậm ở Malta

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.