Điểm đến

Sơn La: Đa dạng sản phẩm du lịch, đẩy mạnh kết nối qua chuyển đổi số

Bảo Khánh 01/04/2024 - 06:11

Là tỉnh có nhiều tiềm năng để phát triển du lịch, những năm qua, Sơn La không ngừng làm mới mình bằng những sản phẩm phong phú được khai thác dựa trên nền tảng, lợi thế về điều kiện tự nhiên, văn hóa đa dạng cũng như nguồn lực đầu tư...

Bên cạnh đó, tỉnh cũng chú trọng tới công tác chuyển đổi số để khoác “tấm áo mới” cho du lịch.

son-la.jpg
Thác Dải Yếm, một trong những thác nước nổi tiếng của Sơn La.

Xây dựng các sản phẩm xứng tầm

Sơn La nằm ở vị trí trung tâm vùng Tây Bắc của Tổ quốc, cách Thủ đô Hà Nội khoảng 300km. Sự đa dạng về địa hình, địa chất đã tạo nên cho vùng đất này nhiều cảnh quan hấp dẫn như cao nguyên Mộc Châu, đèo Pha Đin, rừng thông bản Áng, thác Dải Yếm, cánh đồng Mường Tấc, Ngũ động bản Ôn...

Dựa trên những tiềm năng sẵn có, Sơn La đã xây dựng nhiều sản phẩm du lịch xứng tầm. Có thể kể đến sản phẩm du lịch gắn với các mùa hoa - một trong những lợi thế khác biệt của tỉnh như Ngày hội hoa sơn tra tại huyện Mường La; Lễ hội “Thảo nguyên hoa cải - mê mải đắm say” hay chương trình “Mộc Châu rực rỡ những mùa hoa”... Mỗi mùa hoa nối tiếp nhau khiến nơi đây luôn mang vẻ quyến rũ đầy màu sắc. Đến với Sơn La vào những dịp này, bên cạnh những bức ảnh đẹp, du khách còn được tham gia lễ hội Xên Lẩu Nó của người Thái Đen, lễ Lập Tịnh của người Dao, Tết Xíp Xí của người Thái Trắng, Lễ hội Pang A của người La Ha... để có những hình dung rõ nét về bề dày văn hóa của mảnh đất giàu truyền thống này.

Bên cạnh những trải nghiệm thiên nhiên, văn hóa, Sơn La còn chú trọng xây dựng các sản phẩm du lịch nông nghiệp mà các tỉnh lân cận không có. Đến với Sơn La, du khách có dịp tham quan đồi chè Trái Tim, đồi chè Mộc Châu, Làng chè thị trấn Nông trường Mộc Châu; tìm hiểu về giống chè bản địa Shan tuyết, trải nghiệm hái, sao, trồng chè cùng nông dân hay chiêm ngưỡng nghệ thuật pha trà và thưởng thức những chén trà mang đậm hương vị của vùng cao nguyên tươi đẹp này.

Một trải nghiệm mà du khách không nên bỏ qua là hòa mình vào các lễ hội nông nghiệp độc đáo như Ngày hội hái quả tại Thung lũng mận Nà Ka, Hội trà cao nguyên Mộc Châu, Lễ hội mùa vàng xã Xím Vàng (huyện Bắc Yên), Hội thi Hoa hậu bò sữa... Các hoạt động này thường được kết hợp với hoạt động thể thao hoặc khám phá các bản du lịch cộng đồng nhằm tạo thành tour tuyến hoàn chỉnh với đa dạng trải nghiệm. Theo đó, du khách có thể kết hợp chinh phục đỉnh Tà Chì Nhù đi qua rừng chè cổ thụ bản Nậm Nghẹp (xã Ngọc Chiến, huyện Mường La) có độ cao 2.979m so với mực nước biển; tham gia Giải marathon đường mòn Việt Nam tại huyện Mộc Châu; khám phá Khu bảo tồn thiên nhiên Xuân Nha hay nghỉ ngơi tại các bản du lịch cộng đồng như bản Dọi, bản Moòng, bản Pa Phách...

Chia sẻ về những trải nghiệm độc đáo tại Sơn La, anh Bùi Văn Khoa, một du khách trẻ đến từ Hà Nội cho biết: “Tôi quyết định đến Sơn La vào đúng mùa hoa ban và hoa sơn tra nở rộ để lưu lại những khoảnh khắc tuyệt đẹp về các loài hoa đặc biệt này. Nhóm chúng tôi đã tìm hiểu kỹ để khám phá được nhiều điểm đến trong hành trình 3 ngày 2 đêm. Bên cạnh phong cảnh thiên nhiên đẹp, chúng tôi cũng rất thích ẩm thực của Sơn La bởi khẩu vị phù hợp, món ăn đa dạng, độc đáo...”.

Đẩy mạnh chuyển đổi số để quảng bá hình ảnh

Theo thống kê, năm 2023 Sơn La đã đón 4,65 triệu lượt khách trong nước và quốc tế. Quý I-2024, tổng lượng khách đến Sơn La ước đạt 1,36 triệu lượt, trong đó khách quốc tế khoảng 3.100 lượt; doanh thu du lịch ước đạt 1.500 tỷ đồng. Đây là con số khả quan cho thấy sự hồi phục của du lịch Sơn La sau những năm đại dịch.

Để duy trì mục tiêu tăng trưởng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Sơn La Tráng Thị Xuân cho biết, tỉnh sẽ tiếp tục nghiên cứu xây dựng và hoàn thiện các sản phẩm du lịch mới, tiêu biểu gắn với bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa dân gian, di sản văn hóa, nông nghiệp - nông thôn nhằm thu hút khách du lịch đến Sơn La đông hơn, ở lại lâu hơn và mua sắm nhiều sản phẩm hơn. Đồng thời, tỉnh sẽ tập trung nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ du lịch nhằm bảo đảm tính chuyên nghiệp, hiệu quả, đáp ứng nhu cầu của du khách trong nước và quốc tế.

Song song với đó, Sơn La cũng đẩy mạnh các hoạt động truyền thông quảng bá tiềm năng, lợi thế, sản phẩm du lịch khác biệt trên các phương tiện thông tin đại chúng; đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi số trong lĩnh vực du lịch nhằm tăng cường hiệu quả quảng bá, xúc tiến, đưa hình ảnh con người và vùng đất Sơn La đến gần du khách hơn. Đây là một trong những lĩnh vực được tỉnh tập trung triển khai trong những năm qua, trong đó có phần mềm ứng dụng Du lịch thông minh huyện Mộc Châu, Bản đồ du lịch tương tác thông minh 3D/360 hay phối hợp với Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh huyện Mộc Châu gắn biển quét mã QR phục vụ nghe, xem thuyết minh tự động về 2 điểm di tích là đồn Mộc Lỵ và Địa điểm lưu niệm Trung đoàn 52 Tây Tiến nhằm giúp du khách dễ dàng tìm hiểu thông tin về các địa điểm tham quan trên địa bàn tỉnh.

Đặc biệt, hiệu quả lớn nhất từ việc chuyển đổi công nghệ số phải kể đến việc quảng bá trên trang fanpage “Mộc Châu - Điểm đến thiên nhiên khu vực hàng đầu thế giới” cùng nền tảng TikTok và các trang mạng xã hội của nhóm quảng bá du lịch Mộc Châu, thu hút 24,6 triệu lượt theo dõi và chia sẻ. Nhờ đó, năm 2023, Khu du lịch quốc gia Mộc Châu lần thứ 2 liên tiếp được Tổ chức Giải thưởng Du lịch thế giới (World Travel Awards-WTA) vinh danh là “Điểm đến thiên nhiên khu vực hàng đầu thế giới”. Đây cũng là sự khẳng định vị thế và tiềm năng của du lịch Mộc Châu nói riêng, Sơn La nói chung khi ngày càng tiến gần đến sự phát triển theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Sơn La: Đa dạng sản phẩm du lịch, đẩy mạnh kết nối qua chuyển đổi số

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.