Du lịch

Sơn La - Hủa Phăn tăng cường liên kết phát triển du lịch

Linh Tâm 21/03/2024 - 11:18

Nhằm đẩy mạnh hơn nữa tình đoàn kết hữu nghị đặc biệt Việt Nam – Lào, từ ngày 21 đến 23-3, tại thị xã Sầm Nưa (tỉnh Hủa Phăn, Lào) đã diễn ra Ngày hội Du lịch Văn hóa Sơn La - Hủa Phăn năm 2024 với chủ đề “Bản tình ca Sơn La - Hủa Phăn”. Trong khuôn khổ chương trình, sáng 21-3, UBND tỉnh Sơn La đã phối hợp với UBND tỉnh Hủa Phăn tổ chức Hội nghị liên kết phát triển du lịch Sơn La - Hủa Phăn.

1.jpg
Quang cảnh hội nghị. Ảnh: Linh Tâm

Tham dự hội nghị có đại diện lãnh đạo hai tỉnh Hủa Phăn (Lào) và Sơn La (Việt Nam), đại diện các sở, ngành, đơn vị, Hiệp hội Du lịch, Hiệp hội Doanh nghiệp, Câu lạc bộ Lữ hành UNESCO Hà Nội cùng hơn 100 doanh nghiệp du lịch, công ty lữ hành, phóng viên báo, đài Trung ương và địa phương của hai nước Việt Nam - Lào và hai tỉnh Sơn La - Hủa Phăn.

img_1323.jpg
Tiết mục văn nghệ do các nghệ sĩ của tỉnh Hủa Phăn trình diễn tại hội nghị. Ảnh: Linh Tâm

Phát biểu chào mừng hội nghị, đồng chí Phút Phăn - Kẹo Vông Xay, Phó Tỉnh trưởng tỉnh Hủa Phăn, cho biết: Hội nghị lần này có ý nghĩa quan trọng vì được tổ chức đúng dịp kỷ niệm 69 năm Ngày thành lập Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, góp phần vào hoạt động Năm Du lịch Lào 2024 của tỉnh Hủa Phăn; tăng cường hợp tác, quảng bá sản phẩm du lịch, thu hút khách du lịch từ tỉnh Hủa Phăn sang Sơn La và ngược lại ngày càng nhiều hơn. Đồng thời, tạo cơ hội cho các đơn vị doanh nghiệp du lịch hai tỉnh được gặp gỡ, trao đổi thông tin về du lịch, dịch vụ du lịch ngày càng có chất lượng tốt hơn.

img_1330.jpg
Phó Tỉnh trưởng tỉnh Hủa Phăn Phút Phăn - Kẹo Vông Xay phát biểu khai mạc hội nghị. Ảnh: Linh Tâm

Hủa Phăn là tỉnh có nhiều tài nguyên du lịch phong phú như tài nguyên du lịch tự nhiên, lịch sử và văn hóa. Du lịch được xác định là một trong 5 ngành tiềm năng góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Hủa Phăn hiện có 158 điểm du lịch, trong đó có 64 điểm du lịch tự nhiên, 30 điểm du lịch văn hóa và 64 điểm du lịch lịch sử.

Tại hội nghị, các đơn vị doanh nghiệp du lịch hai tỉnh Sơn La, Hủa Phăn đã trao đổi, cung cấp thông tin và giới thiệu về sản phẩm du lịch, đề xuất nội dung liên kết phát triển du lịch, xây dựng tour du lịch Sơn La - Hủa Phăn; đồng thời trao đổi về các giải pháp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc về thủ tục hành chính, thủ tục xuất nhập cảnh... nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển du lịch và hoạt động liên kết phát triển du lịch Sơn La - Hủa Phăn.

_mg_1267.jpg
Du khách Việt Nam tham quan Khu di tích Kaysone Phomvihane. Ảnh: Linh Tâm

Năm 2023, tỉnh Hủa Phăn đã đón 45.496 lượt khách du lịch, trong đó có 15.071 khách du lịch trong nước và 30.425 khách du lịch nước ngoài, tổng doanh thu du lịch đạt 32 tỷ kip; trong đó du khách Việt Nam đứng đầu số lượng du khách nước ngoài đến tỉnh Hủa Phăn với 21.395 lượt. Ngược lại, trong năm 2023 đã có 7.213 lượt khách từ tỉnh Hủa Phăn đến với tỉnh Sơn La.

Đồng chí Tráng Thị Xuân, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Sơn La chia sẻ: Trong những năm qua, hoạt động hợp tác phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh giữa Việt Nam - Lào, Sơn La - Hủa Phăn không ngừng được nâng cao và đã đạt được những kết quả quan trọng; việc hợp tác, giao lưu văn hóa và phát triển du lịch ngày càng được mở rộng.

Trong tương lai, cặp cửa khẩu Lóng Sập và Pa Háng sẽ chính thức trở thành cửa khẩu quốc tế; Mộc Châu (Sơn La) được Tổ chức giải thưởng du lịch thế giới (World Travel Awards) công nhận là “Điểm đến thiên nhiên khu vực hàng đầu thế giới”, Mộc Châu sẽ chính thức được công nhận là Khu du lịch quốc gia; Sơn La đang phấn đấu trở thành trung tâm du lịch của vùng Tây Bắc Việt Nam. Năm 2023, Sơn La đã đón 4,65 triệu lượt khách, trong đó nhiều du khách muốn trải nghiệm, tham quan du lịch Sơn La - Hủa Phăn để tìm hiểu về văn hóa, con người tại Hủa Phăn, về hình ảnh “Cô gái Sầm Nưa xinh đẹp”.

Tại hội nghị cũng đã diễn ra Lễ ký kết hợp tác giữa các doanh nghiệp du lịch Việt Nam - Lào, trong đó có 5 doanh nghiệp Việt Nam gồm: Khu du lịch Mộc Châu Island, Công ty cổ phần Du lịch Pha Luông, Điểm du lịch Happyland Mộc Châu, Công ty TNHH Thương mại và Du lịch Lâm Huy Travel, Công ty cổ phần Truyền thông và du lịch Mộc Châu Mộc...

2.jpg
Đoàn famtrip chụp ảnh tại Khu di tích Kaysone Phomvihane. Ảnh: Linh Tâm

Trong khuôn khổ sự kiện, từ ngày 19 đến 22-3, gần 50 đơn vị doanh nghiệp du lịch, lữ hành thuộc Câu lạc bộ Lữ hành Unesco Hà Nội và tỉnh Sơn La đã tham gia chương trình famtrip khảo sát một số điểm du lịch tại tỉnh Hủa Phăn như: Khu di tích Kaysone Phomvihane, Bảo tàng dân tộc bản Tày, chùa ông Tứ, Công viên Hữu Nghị... nhằm xây dựng các tour tuyến, điểm đến liên kết giữa Hà Nội với hai tỉnh Sơn La - Hủa Phăn.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Sơn La - Hủa Phăn tăng cường liên kết phát triển du lịch

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.