Theo dõi Báo Hànộimới trên

Sôi động mùa hè tình nguyện

Đình Hiệp| 01/08/2022 07:40

(HNM) - Tiếp nối thành công của nhiều năm qua, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh Trường Đại học Kinh tế quốc dân vừa phát động chiến dịch “Mùa hè thanh niên tình nguyện 2022” tại 13 địa phương trên cả nước, trong đó có Thủ đô Hà Nội. Với 19 đội hình triển khai thực hiện hàng chục công trình, phần việc ý nghĩa, đây là một mùa hè tình nguyện sôi động, giúp các sinh viên, đoàn viên rèn luyện, cống hiến, phát huy sức trẻ xung kích, dấn thân vì cộng đồng.

Các bạn sinh viên Trường Đại học Kinh tế quốc dân với các em học sinh Làng trẻ em SOS.

Từ các lớp học tiếng Anh miễn phí...

Là trường đại học nằm trên địa bàn, đây là năm thứ 3 liên tiếp Đoàn Trường Đại học Kinh tế quốc dân phối hợp với Quận đoàn Hai Bà Trưng tổ chức chương trình thanh niên tình nguyện dạy học miễn phí tiếng Anh cho học sinh trên địa bàn. Chương trình do các sinh viên Khoa Khoa học quản lý - chương trình Quản lý công và chính sách bằng tiếng Anh trực tiếp phụ trách. Sau một năm phải dạy trực tuyến do dịch Covid-19, chương trình năm nay thu hút sự quan tâm của đông đảo sinh viên, đoàn viên cũng như học sinh quận Hai Bà Trưng.

Vừa tốt nghiệp Khoa Khoa học quản lý, sinh viên Lê Phương Thủy chia sẻ: “Từ lần đầu tham dự chương trình cách đây 3 năm, lần này gặp lại một số gương mặt thân quen, tôi cảm thấy rất vui vì mình đã làm được một điều gì đó có ích. Do đặc thù của lớp học có nhiều độ tuổi và trình độ khác nhau, nên chúng tôi rất linh hoạt trong việc dạy và học để tạo sự hứng khởi cho các em”.

Từ thành công của 2 năm trước, chương trình năm nay hướng đến giúp học sinh nâng cao kỹ năng tiếng Anh, được giao lưu gặp gỡ với các bạn bè trong thời gian nghỉ hè. Em Lê Gia Kiên, trú tại phường Bạch Đằng bộc bạch: “Năm nay cháu lên lớp 6 Trường Trung học cơ sở Lương Yên và là lần thứ hai tham gia lớp tiếng Anh này. Không chỉ được làm quen với các bạn, giao tiếp tiếng Anh mà cháu còn được học nhiều kỹ năng sống bổ ích”.

Đánh giá cao ý nghĩa xã hội của chương trình, Phó Bí thư Quận đoàn Hai Bà Trưng Nguyễn Lê Ngân cho biết, chương trình học năm 2022 cơ bản được giữ ổn định so với các năm trước, song các chủ đề được đề cập đa dạng hơn. Cùng với đó là nhiều hoạt động để học sinh có thể áp dụng tiếng Anh và kiến thức liên quan vào thực tiễn đời sống. Để nâng cao hiệu quả của các lớp học, năm nay hai đơn vị tổ chức 3 cụm điểm trên địa bàn quận và theo 2 cấp học khác nhau. Cụ thể, cụm 1 tại số 3 Hàng Chuối, cụm 2 tại Nhà văn hóa phường Bạch Đằng, cụm 3 tại Nhà văn hóa 8 và 9 ngõ 128C Đại La, với thời gian dự kiến 10 buổi học.

... đến rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh

Chiến dịch “Mùa hè thanh niên tình nguyện 2022” được Đoàn Trường Đại học Kinh tế quốc dân triển khai tại 13 địa phương trên cả nước. Giảng viên Khoa Khoa học quản lý, Trưởng ban Tuyên huấn Đoàn trường Vũ Trí Tuấn cho biết, riêng tại Hà Nội, cùng với các lớp dạy tiếng Anh miễn phí, các sinh viên, đoàn viên còn tham gia dạy kỹ năng sống cho học sinh tại Làng trẻ em SOS (quận Cầu Giấy), bổ sung kiến thức cho một số em còn yếu trong năm học vừa qua.

Dù phải di chuyển quãng đường khá xa từ nhà đến Làng trẻ em SOS, nhưng với Vũ Đức Việt, sinh viên năm thứ 2 (Viện Thương mại và Kinh tế quốc tế), thời gian gần một tháng gắn bó với các em ở đây thật nhiều cảm xúc. “Do các em đang ở tuổi ăn, tuổi chơi, nhiều khi mất tập trung, không hợp tác nghe giảng nên chúng tôi phải chủ động thay đổi cách thức truyền đạt. Song, vượt lên tất cả, bằng sự động viên của các thầy cô và tình yêu đối với công việc tình nguyện, tôi đã có những kỷ niệm thật đẹp ở làng trẻ này. Từ cách nhìn nhận cuộc sống đến sinh hoạt đời thường của các cô nuôi dạy, các em nhỏ ở đây, tôi sẽ cố gắng hơn để đóng góp cho cộng đồng, xã hội”, sinh viên Vũ Đức Việt chia sẻ.

Là người đồng hành cùng các sinh viên tình nguyện trong suốt thời gian qua, anh Nguyễn Kim Thìn, nhân viên giáo dục của Làng trẻ em SOS bày tỏ, chỉ trong chưa đầy một tháng, nhưng các bạn sinh viên đã để lại hình ảnh tốt đẹp với Ban lãnh đạo cũng như các mẹ, các học sinh có hoàn cảnh khó khăn ở đây. Dù trời mưa hay nắng, tất cả các buổi tối và ngày cuối tuần, các sinh viên đều phân công lịch dạy theo từng nhóm trẻ và độ tuổi để kèm riêng hoặc kèm tập trung cho những học sinh cần phải rèn luyện thêm trước khi vào năm học mới.

Tiến sĩ Nguyễn Bích Ngọc, Bí thư Đoàn Trường Đại học Kinh tế quốc dân cho biết, thông qua hoạt động tình nguyện hè tại Thủ đô Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung, Đoàn trường mong muốn hướng sinh viên đến những hoạt động tình nguyện vì cộng đồng, đặc biệt tại nơi mà các bạn đang sinh sống và học tập. “Hà Nội của chúng ta vẫn còn nhiều người khó khăn cần sự giúp đỡ. Vì thế, các đoàn viên, sinh viên của Trường Đại học Kinh tế quốc dân phải là những tình nguyện viên, những trí thức trẻ tiên phong, góp phần xây dựng Thủ đô giàu đẹp, văn minh, phát huy vai trò xung kích vì cộng đồng”, Tiến sĩ Nguyễn Bích Ngọc nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sôi động mùa hè tình nguyện

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.