Giáo dục

Số học sinh tốt nghiệp phổ thông học nghề tăng 7%

Thống Nhất 21/12/2023 13:38

Tỷ lệ học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở và tốt nghiệp trung học phổ thông vào học các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đã tăng từ 8% trong giai đoạn 2011-2015 lên 15% trong giai đoạn hiện nay.

Theo thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo về tình hình tuyển sinh, tổ chức đào tạo cho học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở vào học giáo dục nghề nghiệp, tỷ lệ học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở và tốt nghiệp trung học phổ thông vào học các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đã tăng từ 8% trong giai đoạn 2011-2015 lên 15% trong giai đoạn hiện nay.

Đáng chú ý, trong vài năm gần đây, số lượng và tỷ lệ học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở theo học các cơ sở giáo dục nghề nghiệp có sự gia tăng mạnh, gấp 2,5 lần so với giai đoạn 2011-2015.

nghe-nghiep.jpg
Tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THCS và THPT vào học giáo dục nghề nghiệp tăng.

Việc lựa chọn học nghề phổ thông của học sinh trên cả nước đã chuyển dần theo hướng phù hợp với nhu cầu tự thân của học sinh, đáp ứng phần nào nhu cầu của thị trường lao động. Những nghề phổ thông gắn với phát triển kỹ năng sống ngày càng được nhiều học sinh lựa chọn như: Tin học, làm vườn, điện dân dụng, nấu ăn, chăn nuôi...

Bộ Giáo dục và Đào tạo nhận định, việc dạy nghề ở cấp phổ thông thời gian vừa qua đã được đổi mới theo hướng tăng cường hoạt động thực hành, gắn với thực tiễn tình hình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Hệ thống cơ sở giáo dục kỹ thuật tổng hợp, hướng nghiệp, dạy nghề được đầu tư phát triển. Một số địa phương đã thử nghiệm các mô hình hướng nghiệp và tư vấn chọn nghề cho học sinh trung học cơ sở, học sinh trung học phổ thông phù hợp, hiệu quả, góp phần thực hiện tốt công tác phân luồng học sinh.

Thống kê sơ bộ về mạng lưới giáo dục nghề nghiệp của Bộ Giáo dục và Đào tạo cho thấy, cả nước hiện có 1.888 cơ sở giáo dục nghề nghiệp, bao gồm gần 400 trường cao đẳng, hơn 400 trường trung cấp và hơn 1.000 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Số học sinh tốt nghiệp phổ thông học nghề tăng 7%

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.