(HNMO)- Bà Nguyễn Thị Như Mai – Chi cục trưởng Cục Quản lý Thị trường đã khẳng định như vậy trong hội nghị tổng kết Tháng khuyến mại Hà Nội năm 2013 diễn ra sáng 25/12.
Theo bà Mai, năm 2013, hoạt động sản xuất kinh doanh của các DN gặp nhiều khó khăn, hàng tồn kho nhiều, sức mua giảm sút. Trong bối cảnh khó khăn đó, các DN đã tích cực tham gia Tháng khuyến mại. Tháng khuyến mại 2013 đã thực sự tạo ra lễ hội mua sắm kích cầu tiêu dùng của người dân Thủ đô, các tỉnh lân cận và khách du lịch.
Trong Tháng khuyến mại, lượng khách tăng cao tại các siêu thị, trung tâm thương mại. Tại một số doanh nghiệp lớn tham gia Tháng khuyến mại, lượng khách đến và doanh thu tăng từ 10-200% so với tháng trước. Trong đó, hệ thống siêu thị điện máy HC đạt doanh thu tăng 50% so với tháng trước đó và tăng 280% so với cùng kỳ năm 2012. Hệ thống siêu thị Pico đạt doanh thu tăng 80% so với tháng trước; siêu thị BigC đón lượng khách tăng 10% và doanh thu tăng 15%... Ngoài ra, nhiều điểm bán hàng không phải điểm Vàng cũng ghi nhận không khí mua sắm sôi động hơn so với ngày thường như giày Thượng Đình tăng doanh thu 163% so với tháng trước đó…
Trao thưởng cho các doanh nghiệp, báo chí tích cực tham gia Tháng khuyến mại. |
Tuy nhiên, bên cạnh những hiệu ứng tích cực trên, trong Tháng khuyến mại 2013 vẫn còn hiện tượng nhái điểm Vàng của siêu thị điện máy Media Mart và siêu thị BEN computer đã làm ảnh hưởng đến các DN là nhà tài trợ và điểm Vàng của chương trình, ảnh hưởng đến uy tín của Tháng khuyến mại. Một số DN chưa thực hiện khuyến mại, giảm giá theo quy định; một số DN đưa thông tin chưa rõ ràng gây hiểu lầm đối với người tiêu dùng khi mua sắm; một số siêu thị tổng hợp lớn có mức giảm giá chưa thực sự hấp dẫn, mặt hàng giảm giá theo nhu cầu người tiêu dùng không nhiều.
Trong thời gian diễn ra Tháng khuyến mại, các đội quản lý thị trường Hà Nội đã kịp thời phát hiện và xử lý những hành vi vi phạm pháp luật của DN, cá nhân trong hoạt động khuyến mại, không để xảy ra tình trạng thiếu hàng hoá, tạo điều kiện thuận lợi để người tiêu dùng mua được hàng hoá bảo đảm chất lượng với mức giá phù hợp. Theo đó, các đội quản lý thị trường đã kiểm tra, xử lý 7 vụ, với số tiền xử phạt vi phạm hành chính 72,5 triệu đồng.
Để khắc phục những hạt sạn trên, trong năm 2014, bà Mai cho biết Sở Công thương sẽ kiểm soát chặt chẽ hàng hóa tham gia Tháng khuyến mại ngay từ khâu đăng ký chứ không phải khi triển khai mới thực hiện; kiểm soát chặt hàng Trung Quốc nhái mác hàng Việt. Đáng chú ý để Tháng khuyến mại phát huy được hiệu quả, cần truyền thông thật tốt đến các DN sản xuất kinh doanh (không chỉ dừng ở các DN bán lẻ như hiện nay) vì đó mới là nơi quyết định được giá bán hiệu quả nhất.
Bên cạnh đó, ông Nguyễn Văn Quyền – Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công thương cũng đề xuất việc khuyến mại nên mở rộng các mặt hàng thiết yếu phục vụ đời sống nhân dân, tăng sức mua nhưng vẫn kiềm chế được lạm phát.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.