Điểm nóng

Saudi Arabia tổ chức hội nghị thượng đỉnh chung Hồi giáo - Arab thảo luận về cuộc xung đột ở Gaza

Kim Phượng 11/11/2023 - 16:04

Các nhà lãnh đạo Arab và Tổng thống Iran sẽ tới thủ đô Riyadh, Saudi Arabia vào hôm nay, 11-11 (giờ địa phương) để tham dự hội nghị thượng đỉnh chung giữa các tổ chức Hồi giáo và Arab. Hội nghị dự kiến sẽ nhấn mạnh yêu cầu chấm dứt cuộc chiến của Israel ở Gaza trước khi bạo lực lan sang các nước khác, hãng thông tấn AFP đưa tin.

arab.png
Các ngoại trưởng Arab tại cuộc họp trù bị trước hội nghị thượng đỉnh bất thường của Liên đoàn Arab ở Riyadh dự kiến sẽ nhấn mạnh yêu cầu chấm dứt cuộc chiến của Israel ở Gaza. Ảnh: AFP

Liên đoàn Arab và Tổ chức Hợp tác Hồi giáo (OIC) ban đầu dự định gặp riêng nhưng Bộ Ngoại giao Saudi Arabia đã thông báo rằng, hội nghị thượng đỉnh của các tổ chức này sẽ được kết hợp. Theo các cơ quan truyền thông của Saudi Arabia, động thái này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đạt được “lập trường tập thể thống nhất, thể hiện ý chí chung của người Arab và người Hồi giáo về những diễn biến nguy hiểm và chưa từng có đang diễn ra ở Gaza và các vùng lãnh thổ của người Palestine”.

Theo Bộ Y tế ở Gaza do phong trào Hamas điều hành, cuộc tấn công trên không và trên bộ của Israel đã khiến hơn 11.000 người thiệt mạng, chủ yếu là dân thường và nhiều người trong số đó là trẻ em.

Các nhóm viện trợ đã cùng kêu gọi ngừng bắn, cảnh báo về một "thảm họa" nhân đạo ở Gaza, nơi lương thực, nước uống và thuốc men đang thiếu hụt.

Sự tham dự của Tổng thống Iran Ebrahim Raisi tại hội nghị thượng đỉnh sẽ đánh dấu chuyến đi đầu tiên của ông tới Saudi Arabia kể từ khi hai cường quốc Trung Đông đạt được thỏa thuận bất ngờ nối lại quan hệ vào tháng 3-2023, chấm dứt 7 năm quan hệ ngoại giao bị cắt đứt. Tại sân bay Tehran- Iran, trước khi khởi hành đến Riyadh ngày 11-11, Tổng thống Ebrahim Raisi cho biết đã đến lúc phải hành động vì cuộc xung đột ở Gaza và nêu rõ: “Ngày nay, sự đoàn kết của các quốc gia Hồi giáo là rất quan trọng”.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Saudi Arabia tổ chức hội nghị thượng đỉnh chung Hồi giáo - Arab thảo luận về cuộc xung đột ở Gaza

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.