(HNMO) - Theo đại diện các nhà cung cấp dịch vụ internet trong nước, tuyến cáp quang biển quốc tế IA (Intra Asia), còn gọi là Liên Á sẽ được sửa chữa các đoạn bị lỗi trên tuyến từ ngày 1-2 tới; dự kiến đến ngày 21-2 sẽ hoàn tất, khôi phục 100% dung lượng.
Với tuyến APG (Asia Pacific Gateway), được biết nguyên nhân chưa thể hoàn tất việc sửa chữa, bắt nguồn từ ảnh hưởng từ dịch Covid-19, khiến thủ tục xin cấp phép lâu hơn, do vậy cũng phải cuối tháng 2-2021 mới khôi phục 100% dung lượng trên tuyến APG.
Trước đó ngay đầu năm 2021, hai tuyến cáp biển IA và APG đã lần lượt gặp sự cố. Trong đó, tuyến IA gặp sự cố vào 12h52 ngày 1-1-2021 do lỗi cáp trên phân đoạn 1, cách trạm cập bờ tại Singapore khoảng 49km, gây ảnh hưởng toàn bộ dung lượng kết nối hướng Singapore; ngoài ra tuyến IA còn bị lỗi trên nhánh S5 (hướng Hong Kong - Trung Quốc) và FP1 (hướng kết nối Singapore - Nhật Bản). Tuyến cáp biển APG gặp sự cố trên nhánh S3 vào 6h45 ngày 9-1 làm gián đoạn thông tin trên hướng kết nối đi Hong Kong (Trung Quốc), Nhật Bản.
Theo ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Internet Việt Nam, với các sự cố liên quan đến đứt cáp quang biển, thông thường cần 2-4 tuần để khắc phục; tuy nhiên, việc sửa chữa cáp nằm dưới đáy biển còn phụ thuộc vào điều kiện thời tiết ở khu vực cáp gặp sự cố.
APG và IA là 2 trong 5 tuyến cáp quang biển quốc tế (là AAG, AAE-1 và SMW3) chiếm phần lớn dung lượng kết nối internet từ Việt Nam đi quốc tế.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.