Công nghệ

Mới chỉ khôi phục 50% dung lượng trên tuyến cáp quang biển APG

Thanh Hà 29/06/2023 - 19:25

Chiều 29-6, đại diện một nhà mạng trong nước cho biết, vị trí lỗi nhánh S7 trên tuyến cáp quang biển quốc tế APG (Asia Pacific Gateway) đã được sửa xong. Tuy nhiên, trong quá trình sửa, đơn vị quản lý phát hiện ra lỗi mới trên nhánh S1.7, do vậy, APG vẫn chưa được khôi phục hoàn toàn, mới chỉ được 50% dung lượng.

cap-quang-bien-internet.jpg
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Thông tin cụ thể hơn, đại diện một nhà mạng trong nước cho biết, việc sửa chữa nhánh S7 có vị trí cách trạm cập bờ Đà Nẵng 206km đã hoàn thành đúng theo kế hoạch. Do vậy, sau khi nhánh S7 được sửa xong, các kênh truyền kết nối internet Việt Nam đi quốc tế trên 2 hướng cáp kết nối đi HongKong (Trung Quốc) và Nhật Bản của tuyến APG đã được khôi phục. Tuy nhiên, kết nối trên toàn tuyến cáp chưa được khôi phục 100% dung lượng, do phát sinh lỗi mới trên nhánh S1.7 hướng kết nối đi Singapore. Ước tính dung lượng mới chỉ khôi phục được khoảng 50%.

Hiện thông tin về nguyên nhân, thời gian sửa chữa sự cố mới trên nhánh S1.7 hướng kết nối đi Singapore của tuyến cáp biển APG chưa được đối tác nước ngoài thông báo cho các nhà mạng trong nước.

Trước đó, vào cuối năm 2022 và những tháng đầu năm 2023, APG liên tiếp gặp 4 sự cố trên các nhánh S6, S9, S4 và S7. Từ cuối tháng 3 đến cuối tháng 5-2023, sự cố trên 3 nhánh S9, S6 và S4 đã được hoàn tất sửa chữa; riêng nhánh S7 kết nối Việt Nam đi quốc tế thì mới hoàn tất sửa chữa, tuy nhiên do có thêm vị trí lỗi mới ở nhánh S1.7 nên mới chỉ khôi phục được 50% dung lượng.

Tuyến cáp quang biển quốc tế APG được đưa vào khai thác từ cuối năm 2016, có chiều dài khoảng 10.400 km, được đặt ngầm dưới biển Thái Bình Dương và có các điểm kết nối ở Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia, Singapore, Thái Lan, Việt Nam. APG có sự tham gia đầu tư của các nhà mạng trong nước: Viettel, VNPT, CMC Telecom, FPT Telecom; là tuyến cáp góp phần mang lại đường truyền ổn định với dung lượng lớn hơn cho người dùng internet tại Việt Nam.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Mới chỉ khôi phục 50% dung lượng trên tuyến cáp quang biển APG

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.