Theo dõi Báo Hànộimới trên

Sắp xảy ra nhật thực cuối cùng của năm 2022

Theo Báo Tin tức/CNN| 25/10/2022 15:27

Khi Mặt trăng đi qua điểm giữa Mặt trời và Trái đất lần thứ hai trong năm nay, nó sẽ che phủ hầu hết ánh sáng và biến Mặt trời thành một hình lưỡi liềm rực lửa trên bầu trời.

Hiện tượng nhật thực cuối cùng của năm nay diễn ra vào ngày 25-10 và có thể nhìn quan sát được từ Greenland, Iceland, hầu hết châu Âu, Bắc Phi, Tây Á và Trung Á. Nhật thực lần này sẽ kéo dài gần 4 giờ, bắt đầu từ 5h sáng 25-10 theo miền Đông nước Mỹ, hay tương ứng với đầu giờ chiều cùng ngày ở phía Đông bán cầu.

Vì Mặt trời, Mặt trăng và Trái đất không xếp thẳng hàng tuyệt đối nên sự kiện thiên văn hôm nay sẽ là nhật thực một phần. Theo trang EarthSky, ở thời điểm nhật thực cực đại, khoảng 86% Mặt trời sẽ bị che phủ, chỉ còn lộ ra một khoảng hình lưỡi liềm đỏ rực. 

Ngày 25-10, Mặt trăng đang cách gần 4 ngày so với điểm cực cận với Trái đất trong quỹ đạo quay 27 ngày của nó. Và do đó, trong thời gian xảy ra nhật thực, Mặt trăng trông có vẻ lớn hơn bình thường một chút.

Theo chuyên gia Michael Kirk tại Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA), tại thời điểm nhật thực cực đại, người quan sát có thể thấy phần hình lưỡi liềm của Mặt trời không bị Mặt trăng che phủ sẽ hướng lên trên.

Để giữ an toàn khi quan sát hiện tượng nhật thực, mọi người nên sử dụng kính bảo vệ mắt thích hợp, tránh nhìn trực tiếp hoặc qua ống nhòm. Đây sẽ là nhật thực một phần lần thứ 16 trong thế kỷ này và là lần thứ hai trong năm nay.

Người yêu thiên văn sẽ phải chờ đến ngày 20-4-2023 để chứng kiến lần nhật thực tiếp theo. Và hiện tượng đó có thể quan sát được từ Australia, Nam Cực và Đông Nam Á. Theo NASA, đây là một nhật thực hình khuyên, khiến Mặt trăng được bao quanh bởi một vòng tròn lửa.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Sắp xảy ra nhật thực cuối cùng của năm 2022

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.