Công nghệ

Sắp có Hướng dẫn xây dựng trung tâm điều hành thông minh (IOC)

Thanh Hà 13/06/2024 17:00

Từ nay đến cuối tháng 6, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ ban hành Hướng dẫn xây dựng trung tâm điều hành thông minh (IOC).

img_3627.jpg
Hội nghị giao ban quản lý nhà nước giữa Bộ Thông tin và Truyền thông với các sở Thông tin và Truyền thông diễn ra theo hình thức trực tiếp và trực tuyến diễn ra sáng nay tại Hà Nội. Ảnh: Thảo Anh

Tại hội nghị giao ban quản lý nhà nước quý II giữa Bộ Thông tin và Truyền thông với các Sở Thông tin và Truyền thông cả nước sáng 13-6, lãnh đạo các Sở Thông tin và Truyền thông Yên Bái, Ninh Bình, thành phố Hồ Chí Minh, Lạng Sơn, Phú Yên, Bạc Liêu, Thái Nguyên đề nghị Bộ hỗ trợ, tháo gỡ một số vấn đề của ngành.

Đại diện các đơn vị thuộc Bộ và lãnh đạo Bộ đã có những giải đáp cụ thể.

Về vấn đề phát triển chính phủ số, Thứ trưởng Phạm Đức Long cho biết, vừa qua, Bộ Thông tin và Truyền thông đã ban hành văn bản gửi tới lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương về việc hoàn thiện kết nối giữa Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp bộ, cấp tỉnh với Hệ thống giám sát, đo lường mức độ cung cấp và sử dụng dịch vụ chính phủ số. Theo kế hoạch, trong tháng 6-2024, Bộ sẽ công bố đánh giá về mức độ cung cấp, sử dụng dịch vụ công tại các cơ quan nhà nước.

Tuy nhiên, đến thời điểm này, bên cạnh những địa phương, bộ, ngành tích cực triển khai tốt, thì vẫn còn không ít đơn vị chưa thực hiện kết nối toàn diện. Do vậy, các đơn vị này cần gấp rút thực hiện trước 20-6 và sau mốc thời gian này, Bộ sẽ công bố báo cáo đánh giá mức độ cung cấp, sử dụng dịch vụ công của từng tỉnh, thành phố, bộ, ngành.

Cũng liên quan đến dịch vụ công, Thứ trưởng Phạm Đức Long cho biết, cuối tháng 6, Bộ sẽ ban hành Hướng dẫn triển khai dịch vụ công trực tuyến toàn trình để các bộ, ngành, địa phương có căn cứ thúc đẩy việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình tại đơn vị mình.

Bộ Thông tin và Truyền thông cũng đã yêu cầu các cơ quan nhà nước tích hợp chữ ký số vào cung cấp dịch vụ công. Tuy nhiên, mới có 8/22 bộ, ngành hoàn thành; nhiều tỉnh, thành phố vẫn chưa triển khai. Do vậy, các bộ, ngành, địa phương cần căn cứ kế hoạch, chương trình hành động của Chính phủ để xây dựng chương trình hành động cho địa phương, bộ, ngành mình, hoàn thành các chỉ tiêu này.

img_3630.jpg
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho biết Bộ sắp ban hành Hướng dẫn xây dựng IOC cho thành phố thông minh. Ảnh: Thảo Anh

Trả lời trực tiếp kiến nghị của một số sở thông tin và truyền thông về mô hình trung tâm điều hành thông minh (IOC) cho phát triển thành phố thông minh, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, cuối tháng 6 này, Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành Hướng dẫn về xây dựng IOC. Bản hướng dẫn về mô hình IOC được Bộ xây dựng dựa trên tổng hợp về kinh nghiệm của quốc tế và của địa phương trong nước đã triển khai thành công. Đây sẽ là mô hình khung có tính chất khuyến nghị để các tỉnh, thành phố có căn cứ xây dựng IOC, thành phố thông minh phù hợp.

Ngoài ra, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cũng giao các đơn vị của Bộ xây dựng nền tảng dùng chung của ngành Thông tin và Truyền thông, trong đó có nền tảng an ninh mạng dùng chung.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sắp có Hướng dẫn xây dựng trung tâm điều hành thông minh (IOC)

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.