Theo dõi Báo Hànộimới trên

Sẵn sàng phương án ứng phó khi nước sông Hồng dâng cao

Nhóm PV HNMO| 22/08/2020 12:43

(HNMO) - Do mưa lũ thượng nguồn đổ về mạnh nên mực nước sông Hồng qua địa bàn các quận Hoàn Kiếm, Long Biên, Tây Hồ những ngày qua dâng cao. Tuy nhiên, do mực nước còn thấp hơn đáng kể so với báo động cấp 1, cũng như người dân chủ động tôn cao nền đất nên chưa ảnh hưởng nhiều đến sản xuất và đời sống.

Nước sông Hồng dâng cao song chưa gây ảnh hưởng tới đời sống người dân.

Sẵn sàng phương án ứng phó khi nước sông Hồng dâng cao

Trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới ngày 22-8, anh Nguyễn Hữu Vinh, làm nghề chài lưới tại khu vực bãi giữa sông Hồng cho biết, mực nước sông Hồng bắt đầu dâng cao từ chiều 19-8 và đang chững lại. “So với những đợt xả hồ Thủy điện Hòa Bình, mực nước sông có tăng, nhưng chưa ảnh hưởng đến đời sống người dân”, anh Vinh cho biết.

Ông Trần Xuân Hà, Chủ tịch UBND phường Phúc Tân (quận Hoàn Kiếm) thông tin, mặc dù mưa lũ những ngày qua chưa ảnh hưởng tới đời sống người dân trên địa bàn, song thực hiện chỉ đạo của UBND quận Hoàn Kiếm, Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn phường Phúc Tân đã bố trí lực lượng ứng trực 24/24 giờ. Phường cũng đã xây dựng các phương án, sẵn sàng cứu trợ người dân khi có thiên tai xảy ra.

Theo ông Trịnh Hoàng Tùng, Phó Trưởng ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn quận Hoàn Kiếm, ngay từ đầu tháng 6-2020, quận đã kiện toàn Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn quận cùng các tiểu ban chức năng phục vụ công tác này, sẵn sàng ứng phó với các tình huống khi có thiên tai, lũ lụt...

Trên địa bàn quận Hoàn Kiếm hiện có đê bê tông dài 2,87km và không có điểm xung yếu. Tuyến đê chống lũ quận có thiết kế cao trình 13,4m nên độ an toàn cao. Tại 5 cửa khẩu: Phúc Tân, Hàm Tử Quan, Chương Dương, Bác Cổ, Công ty 6, các đơn vị, địa phương đều đã thực hiện trữ cát, đá, đất, sẵn sàng ứng phó với các tình huống khẩn cấp.

Cũng như quận Hoàn Kiếm, địa bàn quận Tây Hồ có một số phường như: Tứ Liên, Nhật Tân nằm ngoài bãi sông Hồng. Tuy nhiên, qua nắm tình hình cho thấy, nước sông Hồng tuy có dâng cao nhưng chưa ảnh hưởng đến sản xuất cũng như cuộc sống nhân dân.

“Ngoài bãi Nhật Tân, chủ yếu người dân trồng hoa, các vườn đều tôn cao, nên dù mưa lớn, nước sông dâng cao mấy ngày qua nhưng chưa ảnh hưởng gì”, Chủ tịch UBND phường Nhật Tân Phạm Thế Vinh khẳng định.

Về tình hình nước sông dâng cao, Chủ tịch UBND phường Ngọc Thụy (quận Long Biên) Nguyễn Quốc Văn cho biết, ngoài bãi sông Hồng, nước bắt đầu dâng ngập khu vực canh tác thuộc địa bàn phường. UBND phường đã cử cán bộ xuống địa bàn kiểm tra tình hình, thống kê, đánh giá thiệt hại để có thể hỗ trợ người dân khi cần thiết.

Cũng trên địa bàn quận Long Biên, mực nước sông Hồng vẫn còn cách mặt bãi canh tác của người dân các phường Long Biên, Cự Khối khá xa.

Mực nước sông Hồng chảy qua Hà Nội ở dưới mức báo động lũ cấp I

Theo Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn thành phố Hà Nội, sáng và trưa nay, các khu vực trên địa bàn thành phố giảm mưa. Do vậy, mực nước trên các sông nội địa thành phố có xu hướng giảm, nhưng rất chậm.

Nguyên nhân là do các doanh nghiệp thủy lợi đang tập trung vận hành trạm bơm tiêu úng cho các huyện: Ba Vì, Thạch Thất, Phúc Thọ, Quốc Oai, Chương Mỹ...

Tính đến 11h hôm nay, mực nước trên sông Tích, đoạn qua huyện Thạch Thất, chỉ còn 7,12m, dưới báo động lũ cấp II là 0,8m; sông Bùi tại huyện Chương Mỹ ở mức 5,78m, dưới báo động lũ cấp I là 0,22m...

 Mực nước sông Bùi, đoạn chảy qua xã Mỹ Lương (huyện Chương Mỹ) trưa 22-8 vẫn ở mức dưới báo động lũ cấp I và đang xuống chậm.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, lúc 7h hôm nay, mực nước trên sông Hồng tại tỉnh Lào Cai đạt 79,21m (dưới báo động lũ cấp I là 0,79m). Tại thành phố Hà Nội, tính đến 11h cùng ngày, mực nước sông Hồng, đoạn cống Liên Mạc (quận Bắc Từ Liêm) là 5,59m, dưới báo động lũ cấp I là 3,91m; đoạn phường Phú Thượng (quận Tây Hồ) là 4,81m, dưới báo động lũ cấp I là 4,69m; đoạn cầu Long Biên (quận Long Biên) là 5,22m, dưới báo động lũ cấp I là 4,28m; đoạn bến đò An Cảnh (huyện Thường Tín) là 4,47m, dưới báo động lũ cấp I là 5,03m...

So với ngày 15-8, mực nước sông Hồng hôm nay, đoạn chảy qua địa bàn Hà Nội, cao hơn trung bình khoảng 2m; còn so với đầu tháng 8-2020, cao hơn khoảng 3m.

Cơ quan dự báo khí tượng thủy văn cho biết, do ảnh hưởng của rãnh áp thấp nên chiều tối và đêm nay, các tỉnh vùng núi phía Bắc có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi xảy ra mưa vừa, mưa to, lượng mưa phổ biến 20-50mm/24 giờ, có nơi cao hơn 70mm/24 giờ. Khu vực Hà Nội chiều và tối nay có lúc xảy ra mưa rào và dông... Do vậy, mực nước trên các sông nội địa Hà Nội và sông Hồng trong ngày 23-8 có khả năng lên nhưng không lớn.

Để bảo đảm tốc độ lưu thoát dòng chảy, an toàn các tuyến đê trong mùa mưa lũ năm 2020, Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn thành phố đề nghị các quận, huyện, thị xã nghiêm túc thực hiện công tác tuần tra, canh gác đê theo các cấp báo động lũ; đồng thời, kiểm tra, giải tỏa các trường hợp vi phạm dòng chảy, nhất là trên tuyến sông Hồng, đoạn qua các quận Tây Hồ, Hai Bà Trưng, Hoàng Mai.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Sẵn sàng phương án ứng phó khi nước sông Hồng dâng cao

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.