(HNM) - Các hoạt động vận hành của sân bay Tân Sơn Nhất tiếp tục nhận được sự quan tâm của dư luận trong những ngày qua. Không chỉ nỗi lo bị đóng cửa bởi nguy cơ ngập lụt (Báo Hànộimới đã phản ánh), Tân Sơn Nhất còn rơi vào tình trạng hạ tầng quá tải, dịch vụ chưa đáp ứng yêu cầu,
Báo động đỏ
Ông Đặng Tuấn Tú, Giám đốc Cảng Hàng không quốc tế (HKQT) Tân Sơn Nhất cho biết, năm 2015, dự kiến công suất khai thác của sân bay Tân Sơn Nhất đạt từ 25,7 đến 26 triệu lượt khách, vượt quy hoạch điều chỉnh của Bộ GT-VT khoảng 1 triệu khách dù hạ tầng tại sân bay chưa hoàn chỉnh do đang trong quá trình cải tạo, điều chỉnh mở rộng. Theo ông Tú, tình trạng quá tải diễn ra nghiêm trọng tại nhà ga nội địa. Cụ thể, theo quy hoạch, công suất khai thác là 12 triệu khách/năm nhưng trong 9 tháng đã đạt gần 12 triệu lượt. Như vậy, trong 3 tháng cuối năm, ga nội địa sẽ gánh lượng quá tải, với tỷ lệ hơn 25% công suất khai thác. "Với tốc độ tăng trưởng khách hơn 15%/năm, đặc biệt năm 2015 tăng hơn 18% thì mỗi năm sân bay Tân Sơn Nhất sẽ đón thêm 3 triệu lượt khách và chỉ 2 năm nữa, lượng khách sẽ vượt ngưỡng 30 triệu lượt/năm và tình trạng quá tải kéo dài ít nhất 8 năm, cho tới khi sân bay Long Thành đi vào hoạt động", ông Tú khẳng định.
Sảnh đậu xe taxi tại ga nội địa sân bay Tân Sơn Nhất. |
Cũng theo Cảng HKQT Tân Sơn Nhất, hiện xe đưa đón hành khách đi/đến diễn ra cùng một mặt bằng phẳng, trong khi, chính quyền TP Hồ Chí Minh chưa bố trí được bãi đậu xe taxi, nên Cảng HKQT Tân Sơn Nhất phải sử dụng bãi đệm ở nhà ga quốc tế. Đó là lý do, taxi đón khách ở sảnh nội địa cũng phải băng qua sảnh ga quốc tế. Bãi giữ xe gắn máy trong sân bay hiện đã rất quá tải, dù cơi nới hết mức.
Ông Đặng Tuấn Tú cho biết thêm, từ nay đến cuối năm sẽ mở thêm sảnh đón ở nhà ga nội địa để nâng công suất tại sảnh đón taxi lên gấp đôi nhằm phục vụ việc đi lại dịp tết Bính Thân 2016. Cảng HKQT Tân Sơn Nhất sẽ lập công ty cổ phần để xã hội hóa đầu tư bãi giữ xe tại nhà ga nội địa (trong đó có 2 tầng hầm), với tổng diện tích khai thác gần 70.000m2. Theo ông Tú, khi hoàn thành, khách sẽ đi ngầm thẳng vào sảnh sân bay và đón taxi, nhằm giải quyết bài toán quá tải, lộn xộn về giao thông. Tuy nhiên, dự kiến, cuối năm 2016, công trình này mới hoàn thành, đưa vào khai thác.
Trao đổi với Báo Hànộimới, ông Trần Doãn Mậu, Giám đốc Cảng vụ Hàng không miền Nam cho biết: "Ngay tại cửa ngõ ra/vào sân bay gồm đường Trường Sơn và Trần Quốc Hoàn, chúng tôi kiến nghị sẽ làm thêm 3 cầu vượt để giải quyết bài toán quá tải hạ tầng giao thông". Theo ông Mậu, nếu đường Phạm Văn Đồng nối thông tới sân bay Tân Sơn Nhất, hạ tầng giao thông tuyến cửa ngõ ra/vào sân bay gần như không thể đáp ứng và nếu không có cầu vượt sẽ lại... tắc đường.
Nhiều "lỗ hổng" trong dịch vụ
Theo Cảng vụ Hàng không miền Nam, sân bay Tân Sơn Nhất hiện có 44 hãng hàng không trong nước và quốc tế khai thác vận tải. Từ đầu năm 2015 đến nay, hơn 13.000 chuyến bay bị chậm và gần 400 chuyến bay bị hủy. Tại khu vực ga quốc nội, các phương tiện khó khăn trong di chuyển, việc đưa đón khách thường xuyên bị ùn ứ. Cảng vụ cũng cho biết, các chuyến bay nội địa bị chậm từ 30 phút trở lên, việc phát thông báo rất chậm, thái độ phục vụ của nhân viên hãng hàng không chưa lịch sự, lịch bay của nhiều hành khách trên các chặng bay nội địa bị chuyển giờ liên tục, nhất là dịp lễ, Tết. Bên cạnh đó, giá các mặt hàng thiết yếu như nước uống, cơm, mì, đồ ăn nhanh… tại các nhà hàng trong sân bay vẫn quá cao so với giá thị trường, trong khi thái độ phục vụ chưa tận tình, chu đáo.
Theo phản ánh của Hải quan cửa khẩu sân bay Tân Sơn Nhất, hệ thống máy tính làm thủ tục cũng đã cũ, nên việc xử lý thông tin chưa được tốt. Việc kiểm soát xuất, nhập cảnh trong nhiều năm qua luôn trong tình trạng quá tải. Mặt khác, lịch khai thác của các hãng chưa hợp lý, tập trung quá nhiều vào khoảng thời gian từ 7h đến 9h hằng ngày nhưng đến chiều và tối lại thưa thớt. Sân bay Tân Sơn Nhất cũng còn thiếu bảng chỉ dẫn làm thủ tục cụ thể và rõ ràng, nên nhiều hành khách khá lúng túng.
Trước thực trạng trên, yêu cầu một cuộc "cải tổ" lớn về hạ tầng, thủ tục, an ninh và công tác dịch vụ hành khách tại sân bay Tân Sơn Nhất là cấp thiết.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.