Hà Nội kết nối

Sân bay Tân Sơn Nhất nâng cao tỷ lệ chuyến bay an toàn, đúng giờ

Hà Tuấn 16/08/2023 - 17:56

Để áp dụng chính thức mô hình phối hợp ra quyết định (A-CDM) dự kiến năm 2024, Cảng Hàng không quốc tế (HKQT) Tân Sơn Nhất sẽ thử nghiệm A-CDM lần 2 với quy mô 24 giờ/ngày liên tục từ tháng 10 đến ngày 30-11 tới.

tsn2.jpg
Các thành phần tham gia thử nghiệm mô hình A-CDM tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất.

Thông tin trên được Cảng HKQT Tân Sơn Nhất (thành phố Hồ Chí Minh) cho biết chiều 16-8. Từ lần 2 này sẽ đánh giá toàn diện, chính xác hơn khả năng và tính sẵn sàng để tiến tới áp dụng chính thức mô hình A-CDM trong thời gian sớm nhất.

Theo Cảng HKQT Tân Sơn Nhất, để hoàn thiện và trình Cục Hàng không Việt Nam đưa vào áp dụng chính thức mô hình phối hợp ra quyết định (A-CDM) dự kiến năm 2024, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất đã và đang thực hiện rà soát các yêu cầu tính năng hệ thống cần thiết nhằm giảm khối lượng công việc phát sinh.

Bên cạnh đó, kiện toàn nhân sự theo mô hình đã được phê duyệt, kiểm tra và thẩm định lại các kịch bản khai thác sát với tình hình thực tế trên hạ tầng hệ thống thử nghiệm; huấn luyện bổ sung, triển khai các hội thảo chia sẻ thông tin đầy đủ.

db1.jpg
Sân bay Tân Sơn Nhất nâng cao tỷ lệ chuyến bay an toàn, đúng giờ.

Cục Hàng không Việt Nam thông tin, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất và Cảng HKQT Nội Bài là các Cảng hàng không quốc tế đầu tiên của Việt Nam triển khai ứng dụng và thử nghiệm mô hình A-CDM trong vận hành khai thác tại Cảng.

Qua đợt thử nghiệm lần 1 từ ngày 27-3 đến ngày 27-4, với hơn 155 giờ thử nghiệm và 5.039 chuyến bay áp dụng A-CDM cất hạ cánh an toàn, đã cho thấy hiệu quả và lợi ích của A-CDM mang lại như các đơn vị chủ động nhận biết sớm tình trạng chuyến bay, tăng hiệu quả sử dụng nguồn lực khai thác của mặt đất, cải thiện các chỉ số đúng giờ.

Mặt khác, tuân thủ kế hoạch bay của các đơn vị liên quan, nâng cao khả năng dự báo lập kế hoạch cho chuyến bay, nâng cao khả năng phối hợp giữa các đơn vị trong việc cung cấp dịch vụ trong lĩnh vực hàng không; tiết kiệm chi phí nhiên liệu cho mỗi chuyến bay, giảm khí thải CO2 ra môi trường…

Mô hình phối hợp ra quyết định (A-CDM) là xu thế chung của các sân bay lớn trên thế giới. Theo đó, hành khách di chuyển qua các sân bay khai thác A-CDM sẽ được trải nghiệm những chuyến bay có tỷ lệ đúng giờ cao, giảm thiểu các tình huống tàu bay dừng chờ lâu trên đường lăn; phục vụ hành lý, hàng hóa tốt hơn do các chuyến bay được lập kế hoạch tốt.

Theo báo cáo thống kê của các tổ chức hàng không dân dụng thế giới (ICAO) và Hội đồng Sân bay quốc tế (ACI), A-CDM đã được phổ biến tại nhiều sân bay tiên tiến trên thế giới (30 sân bay châu Âu) và trong khu vực Asia-Pacific hiện đang có Changi (Singapore), Incheon (Hàn Quốc), Thượng Hải, Bắc Kinh, Hồng Kông (Trung Quốc), Suvarnabhumi (Thái Lan), và sắp tới là Kuala Lumpur (Malaysia), Philippines...

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Sân bay Tân Sơn Nhất nâng cao tỷ lệ chuyến bay an toàn, đúng giờ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.