Theo dõi Báo Hànộimới trên

Samsung lép vế trước Apple trong cuộc đua doanh số máy tính bảng

Hoàng Linh| 07/02/2022 18:09

(HNMO) - Số liệu do các hãng nghiên cứu thị trường IDC và Canalys công bố cho thấy, thị trường máy tính bảng tăng trưởng chậm, nhưng vẫn lập kỷ lục doanh số.

Ảnh minh họa.

Cụ thể, người dùng toàn cầu đã tiêu thụ 168,8 triệu máy tính bảng các loại trong năm 2021, tăng 3,2% so với năm 2020. Đây cũng là mức cao nhất kể từ năm 2016 tới nay. Trong đó, Apple đã đưa 57,8 triệu chiếc iPad tới tay người dùng, cao hơn nhiều mức của Samsung là 30,9 triệu máy, tương ứng thị phần 34,2% và 18,3%. 

Khoảng cách doanh số giữa hai kỳ phùng địch thủ thậm chí gia tăng trong quý cuối năm 2021, khi Apple nắm giữ tới 38% thị phần, tương ứng 17,5 triệu máy bán ra (giảm 8,6% so với cùng kỳ năm 2020), trong khi Samsung chỉ bán được 7,3 triệu máy (giảm tới 21,6% so với cùng kỳ năm 2020), tương đương 15,9% thị phần. 

Về phần mình, Lenovo ở vị trí thứ ba đã bán được 17,7 triệu máy trong cả năm 2021, giữ 10,5% thị phần (tăng trưởng 19,2% so với năm 2021), vượt trên Amazon (16,1 triệu máy, 9,5% thị phần, tăng trưởng 15,1%). 

Huawei, với chỉ 9,7% máy bán ra (bao gồm cả thương hiệu con Honor), suy giảm tới 32,1% so với năm 2020. 

Theo giới phân tích, mặc dù năm 2021 là giai đoạn thị trường máy tính bảng vẫn tăng trưởng dương, nhưng tốc độ gia tăng doanh số đã chậm lại. Thực tế, quý cuối năm 2021 cũng chỉ có 46 triệu chiếc máy tính bảng bán ra trên toàn cầu, giảm tới 11,9% so với cùng kỳ năm 2020. 

Nguyên nhân của tình trạng này trước hết là do nhu cầu máy tính bảng đã bão hòa ở nhiều khu vực trên thế giới. Cùng với đó, dịch Covid-19 làm gián đoạn chuỗi cung ứng, gây thiếu hụt linh kiện bán dẫn tạo sức ép lớn đối với khả năng đảm bảo nguồn cung của các nhà sản xuất. Thực tế, thời gian giao máy iPad kể từ thời điểm người dùng đặt mua ở một số thời điểm đã lên tới 2 tháng, thay vì chỉ vài ngày như giai đoạn trước dịch. 

Dù vậy, các ý kiến cho rằng việc bán hàng của các hãng sản xuất sẽ vẫn ổn định trong thời gian tới, với doanh số duy trì ở mức nhỉnh hơn so với giai đoạn trước đại dịch Covid-19, nhờ nhu cầu học tập, làm việc từ xa cũng như thưởng thức nội dung số vẫn được người dùng trên toàn cầu chú trọng. 

Cùng với đó, năm 2022 cũng là giai đoạn chứng kiến nhiều tên tuổi mới gia nhập thị trường máy tính bảng, với không ít sản phẩm mới đã ngấp nghé thời điểm ra mắt. 

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Samsung lép vế trước Apple trong cuộc đua doanh số máy tính bảng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.