Công nghệ

"Máy tính trí tuệ nhân tạo" đe dọa vai trò máy tính bảng

Nguyễn Thúc Hoàng Linh 21/08/2023 - 10:21

Thị trường máy tính bảng toàn cầu tiếp tục suy giảm mạnh quý thứ 7 liên tiếp trong bối cảnh làn sóng máy tính trí tuệ nhân tạo đang chi phối nhu cầu mua sắm trang bị số cá nhân ngày càng mạnh.

hnmo_canalys_21.jpeg
Máy tính bảng ngày càng khó thay thế máy tính cá nhân vì nhu cầu tác vụ trí tuệ nhân tạo.

Theo hãng nghiên cứu thị trường Canalys, người tiêu dùng trên toàn cầu chỉ tiêu thụ 31 triệu máy tính bảng các loại (bao gồm cả Chromebook) trong quý II-2023. Mức này thấp hơn so với quý đầu năm và thấp hơn 11% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây cũng là mức thấp nhất kể từ quý I-2020 tới nay.

Theo giới chuyên môn, sự suy giảm này nằm trong xu hướng giảm mua sắm chung từ phía người tiêu dùng, do lo ngại về sự suy yếu của các nền kinh tế trên toàn cầu. Đây cũng là yếu tố đe doạ phân khúc điện thoại thông minh và máy tính cá nhân.

Đáng chú ý, một trong những yếu tố chi phối là sự xuất hiện của các dòng máy tính cá nhân trí tuệ nhân tạo (AI PC), do những tên tuổi hàng đầu của ngành công nghiệp như Intel, Apple, AMD… dẫn dắt. Nhu cầu ngày càng lớn của các công nghệ AI trong công việc hằng ngày đang khiến máy tính bảng mất dần vai trò thay thế máy tính xách tay. Trong khi đó, sự phát triển của điện thoại thông minh, nhất là những loại với màn hình siêu lớn, càng khiến nhu cầu về máy tính bảng không còn cao.

hnmo_canalys_21_2.jpeg
Ngày càng nhiều tác vụ trên máy tính đòi hỏi năng lực phần cứng về tính toán trí tuệ nhân tạo thay vì điện toán truyền thống.

Xét về từng thương hiệu, Apple vẫn là nhà sản xuất chiếm ưu thế tuyệt đối về máy tính bảng. Hãng công nghệ Mỹ đã bán được 12,3 triệu máy trong quý II-2023, chiếm gần 2/3 tổng doanh số toàn cầu. Táo cũng là hãng duy nhất tăng trưởng trong thị trường máy tính bảng thời gian qua.

Về phần mình, dù suy giảm tới 14% so với cùng kỳ năm 2022, Samsung vẫn đứng ở vị trí thứ hai với khoảng 6 triệu máy bán ra. Các vị trí tiếp theo trong Top 5 thuộc về Amazon (2,2 triệu máy, 6,9% thị phần), Lenovo (2,13 triệu máy, 6,7% thị phần), Huawei (1,65 triệu máy, 5,2% thị phần).

Thời gian tới, máy tính bảng (và Chromebook) được dự báo có thể khởi sắc, nhưng khó thoát khỏi xu hướng tiếp tục sụt giảm. Động lực chính sẽ là sức mua gia tăng trong mùa tựu trường, các dịp lễ cuối năm, cũng như hoạt động kích cầu mạnh mẽ hơn từ phía các thương hiệu.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
"Máy tính trí tuệ nhân tạo" đe dọa vai trò máy tính bảng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.