Nông nghiệp

Rút ngắn 2 ngày điều tiết nước hồ thủy điện

Kim Nhuệ 26/01/2024 - 18:52

Ngày 26-1, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn quyết định rút ngắn 2 ngày lấy nước so với kế hoạch.

img_1983(1).jpg
Các tổ chức thủy lợi của thành phố Hà Nội đã cấp đủ nước cho 41,2% diện tích gieo cấy vụ xuân.

Ngày 26-1, Cục Thủy lợi (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cho biết, từ đầu đợt 1 điều tiết nước hồ thủy điện, dòng chảy bổ sung trên các sông đã cơ bản tạo thuận lợi cho Hà Nội và 10 tỉnh, thành phố thuộc khu vực trung du và đồng bằng Bắc Bộ vận hành công trình lấy nước. Tính đến 15h ngày 25-1, các tổ chức thủy lợi thuộc khu vực này đã cấp đủ nước đổ ải, làm đất cho 309.081ha, tương đương 62,7% diện tích kế hoạch gieo cấy vụ xuân 2024.

Cụ thể, tỉnh Hà Nam đã cấp đủ nước cho 88% diện tích, tỉnh Phú Thọ 83%, tỉnh Nam Định 81%, tỉnh Ninh Bình 71%, tỉnh Hưng Yên 67%, tỉnh Thái Bình 65%, tỉnh Vĩnh Phúc 59%, tỉnh Bắc Ninh 58%... Còn tại thành phố Hà Nội, tính đến 7h sáng 26-1, các tổ chức thủy lợi đã cấp đủ nước cho 41,2% diện tích gieo cấy vụ xuân.

Trên cơ sở tiến độ lấy nước, kết quả kiểm tra thực tế, ý kiến của các cơ quan chuyên môn và trao đổi với lãnh đạo một số tỉnh, thành phố, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã chỉ đạo cắt giảm 2 ngày điều tiết nước so với kế hoạch. Như vậy, thời gian điều tiết nước hồ thủy điện đợt 1 sẽ kết thúc lúc 24h ngày 28-1.

Để tận dụng tối đa nguồn nước điều tiết trong những ngày còn lại của đợt 1, Cục Thủy lợi đề nghị Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn 11 tỉnh, thành phố và các đơn vị quản lý, khai thác hệ thống thủy lợi vận hành tối đa công trình, đẩy nhanh tiến độ lấy nước cho những diện tích gieo cấy phụ thuộc nguồn nước điều tiết bổ sung từ các hồ chứa thủy điện. Các địa phương có diện tích đủ nước cao phấn đấu cơ bản hoàn thành công tác lấy nước trong đợt 1. Trong thời gian trước đợt 2 lấy nước, tiếp tục vận hành công trình thủy lợi để lấy nước khi điều kiện nguồn nước cho phép. Các địa phương có tỷ lệ lấy nước cao vẫn tiếp tục lấy và tích trữ nước trong hệ thống kênh mương để dành cho giai đoạn tưới dưỡng.

Cùng với nhiệm vụ trên, các tỉnh, thành phố tăng cường tuyên truyền, vận động người dân phối hợp với các đơn vị khai thác công trình thủy lợi lấy nước lên ruộng, giữ nước chặt chẽ, sớm tổ chức làm đất và gieo cấy trong khung thời vụ đã được khuyến cáo để tránh gây thất thoát, lãng phí nước; đồng thời, báo cáo tình hình lấy nước của địa phương về Cục Thủy lợi trước ngày 14-2 để tổng hợp báo cáo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xem xét quyết định phương án lấy nước đợt 2 phù hợp với thực tế.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Rút ngắn 2 ngày điều tiết nước hồ thủy điện

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.