Nông nghiệp

Hà Nội lấy nước đạt 38,9% diện tích gieo cấy vụ xuân

Kim Nhuệ 25/01/2024 - 17:38

Các doanh nghiệp thủy lợi phải vận động nhân dân sử dụng tiết kiệm, hiệu quả nguồn nước gieo cấy vụ xuân.

Đó là ý kiến chỉ đạo của Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi và Phòng, chống thiên tai (Sở NN&PTNT Hà Nội) Đào Quang Khải tại buổi kiểm tra tình hình lấy nước phục vụ gieo cấy vụ xuân tại các quận, huyện thuộc vùng phục vụ của Công ty TNHH một thành viên Đầu tư phát triển thủy lợi sông Nhuệ, ngày 25-1.

quang-lang-chuan.jpg
Trạm bơm dã chiến Quang Lãng (xã Quang Lãng, huyện Phú Xuyên) vận hành tối đa công suất lấy nước phục vụ gieo cấy vụ xuân.

Đoàn đã đi kiểm tra nguồn nước và việc lấy nước tại các trạm bơm dã chiến Quang Lãng, Thụy Phú (huyện Phú Xuyên), Hồng Vân (huyện Thường Tín).

Báo cáo tại buổi kiểm tra, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Đầu tư phát triển thủy lợi sông Nhuệ Ngô Thanh Sơn cho biết, vụ xuân năm nay, công ty có trách nhiệm cung cấp nước cho khoảng 25.000ha gieo cấy lúa thuộc các quận, huyện: Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm, Thanh Trì, Thường Tín, Ứng Hòa, Phú Xuyên...

Tận dụng tối đa nguồn nước thủy điện điều tiết và nước dâng, đơn vị đã chủ động vận hành các công trình lấy nước từ tháng 12-2023 đến nay.

Tính đến 7h sáng nay (25-1), công ty đã cấp đủ nước làm đất cho 94,4% diện tích gieo cấy của huyện Ứng Hòa, 93,1% của huyện Phú Xuyên, 48,5% của huyện Thường Tín và 12% của huyện Thanh Trì...

Đánh giá cao sự chủ động, tích cực trong công tác lấy nước phục vụ đổ ải, làm đất gieo cấy vụ xuân 2024, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi và Phòng, chống thiên tai Hà Nội Đào Quang Khải đề nghị Công ty TNHH một thành viên Đầu tư phát triển thủy lợi sông Nhuệ và các công ty thủy lợi của thành phố cần vận hành tối đa công suất, công trình lấy nước để thau rửa hệ thống, trữ vào các trục kênh, ao hồ đầm, vùng trũng và đưa lên ruộng; phối hợp với các địa phương tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng nước tiết kiệm, đưa nước đến đâu, làm đất, giữ nước đến đó, tránh lãng phí nguồn nước…

lam-dat-1.jpg
Sử dụng hiệu quả nguồn nước, các địa phương của thành phố Hà Nội nghiêm túc thực hiện phương châm "lấy nước đến đâu, làm đất đến đó".

Theo thống kê của Chi cục Thủy lợi và Phòng, chống thiên tai Hà Nội, trong ngày 25-1, có 4 doanh nghiệp thủy lợi thành phố đã vận hành 86 trạm bơm, 234 tổ máy, tổng lưu lượng 357.000m3/giờ.

Tính đến 7h sáng 25-1, các doanh nghiệp thủy lợi thành phố đã cấp đủ nước đổ ải, làm đất cho 31.077ha, đạt 38,9% diện tích kế hoạch gieo cấy vụ xuân. Các địa phương đã xuống đồng làm đất được 17.397ha và gieo cấy được 897ha...

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội lấy nước đạt 38,9% diện tích gieo cấy vụ xuân

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.