(HNM) - Với khối lượng hàng hóa, nông sản xuất khẩu tới thị trường Australia tăng trưởng ấn tượng thời gian qua, "xứ sở chuột túi" đang trở thành thị trường đầy tiềm năng cho doanh nghiệp Việt Nam. Tuy nhiên, để rộng mở cơ hội xuất khẩu tới thị trường lớn nhất châu Đại Dương này, các doanh nghiệp cần nắm bắt thị hiếu khách hàng, nâng cao chất lượng và xây dựng thương hiệu vững chắc cho sản phẩm, hàng hóa.
Nông sản chinh phục khách hàng Australia
Trung tuần tháng 9 vừa qua, 7 tấn sầu riêng Ri6 đông lạnh của Việt Nam được nhập khẩu vào Australia thông qua Công ty Bato Ausales (trụ sở tại bang Victoria, Australia) đã bán hết chỉ vài giờ sau khi thông quan. Vào đầu tháng 8-2021, 45 tấn sầu riêng Ri6 của Công ty Ưu Đàm (thành phố Hà Nội) đã được đặt mua hết từ khi còn đang trên đường vận chuyển tới Australia. Theo Thương vụ Việt Nam tại Australia, sầu riêng Việt Nam hiện được người tiêu dùng Australia ưa chuộng và cạnh tranh tốt với sản phẩm cùng loại nhập khẩu từ nhiều nước.
Thông tin về chương trình “Việt Nam, vùng đất của gạo ngon nhất thế giới”, Thương vụ Việt Nam tại Australia cho biết, 7 tháng năm 2021, trong khi gạo từ nhiều nước nhập khẩu vào Australia giảm mạnh thì gạo Việt Nam vẫn tăng trưởng ấn tượng, lên đến hơn 37% về kim ngạch so với cùng kỳ năm 2020. Cũng theo cơ quan này, lượng rau quả Việt Nam nhập khẩu vào thị trường lớn nhất châu Đại Dương trong 7 tháng năm 2021 đạt 46,5 triệu USD, tăng hơn 45% so với cùng kỳ.
Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ Trường Mai (tỉnh Sơn La) Nguyễn Bích Ngọc cho hay, công ty đã xuất khẩu hàng trăm tấn xoài tới thị trường Australia, tạo đầu ra đầy tiềm năng cho nông sản hàng hóa của tỉnh Sơn La. Mới đây, sản phẩm nước uống kiềm ion do doanh nghiệp Việt Nam sản xuất theo công nghệ Nhật Bản đã tạo ra “cơn bão” tại thị trường Australia. Lần đầu tiên, 4 container, tương đương 160.000 chai nước ion xuất khẩu sang Australia đã được tiêu thụ chỉ trong thời gian ngắn.
Theo Bộ Công Thương, dù dịch Covid-19 diễn biến phức tạp tại Việt Nam cũng như Australia nhưng hàng hóa, nông sản Việt Nam, như: Thanh long, nhãn, gạo, chè, xoài, vải sấy khô, mỳ Chũ, sầu riêng... được người tiêu dùng tại Australia lựa chọn và được bày bán rộng rãi tại nhiều siêu thị lớn, nhỏ trên khắp đất nước này.
Tập trung quảng bá thương hiệu, phát triển thị trường
Để hàng hóa, nông sản Việt Nam đến gần hơn người tiêu dùng Australia, thời gian qua, Thương vụ Việt Nam tại nước này đã triển khai nhiều hoạt động quảng bá thương hiệu, xúc tiến thương mại thiết thực và hiệu quả.
Trong đó, có thể kể đến chương trình “Hành trình thưởng thức sầu riêng” bằng ô tô cổ trên đường phố Sydney năm 2019. Với mặt hàng gạo, chương trình “Việt Nam, vùng đất của gạo ngon nhất thế giới” đã tặng 10.000 túi gạo "Ban mai cung đình" đến 10.000 khách hàng tại Australia… Thời điểm này, Thương vụ Việt Nam tại Australia đang tổ chức "Tuần lễ dùng thử hạt điều Việt Nam" tại thành phố Melbourne (từ ngày 25-9 đến 2-10) nhằm thúc đẩy xuất khẩu hạt điều tới thị trường này.
Các chương trình xúc tiến thương mại do Thương vụ Việt Nam tại Australia tổ chức đã tạo hiệu ứng tiêu dùng lớn đối với người dân và doanh nghiệp Australia. Các thương hiệu nông sản, hàng hóa Việt Nam ngày càng “được lòng” người tiêu dùng và có tính cạnh tranh cao tại thị trường “khó tính” này. Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ xuất khẩu (Cục Xúc tiến thương mại - Bộ Công Thương) Nguyễn Thu Thủy đánh giá: “Tiềm năng xuất khẩu nông sản của Việt Nam sang thị trường Australia là rất lớn. Những doanh nghiệp đáp ứng được yêu cầu nhập khẩu từ thị trường này sẽ có cơ hội gia tăng hoạt động thương mại”.
Để đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa tới thị trường Australia, tại hội nghị giao thương trực tuyến giới thiệu thanh long Việt Nam với các thị trường xuất khẩu tiềm năng 2021 do Bộ Công Thương tổ chức mới đây, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Australia Nguyễn Phú Hòa khuyến nghị: “Cùng với sự vào cuộc của các cơ quan xúc tiến thương mại, các địa phương, người trồng và doanh nghiệp cũng cần quan tâm sản xuất những sản phẩm phù hợp với yêu cầu của thị trường”.
Đầu tư tạo vùng nguyên liệu, bảo đảm chất lượng, sản lượng, mẫu mã sản phẩm để đáp ứng yêu cầu cao của thị trường Australia cũng là quan tâm hàng đầu của Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ Trường Mai (tỉnh Sơn La) Nguyễn Bích Ngọc. Song theo bà Nguyễn Bích Ngọc, bên cạnh nỗ lực của doanh nghiệp, rất cần sự vào cuộc của các bộ, ngành nhằm giúp giảm chi phí logistics, nâng cao hơn nữa tính cạnh tranh cho sản phẩm...
Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) Vũ Bá Phú khẳng định, Cục sẽ luôn nỗ lực đồng hành cùng các địa phương, doanh nghiệp trong hoạt động quảng bá thương hiệu, xúc tiến phát triển thị trường cho nông sản, hàng hóa Việt Nam. Đồng thời, Cục phối hợp với Thương vụ Việt Nam tại các nước, trong đó có Australia, tìm kiếm và kết nối các khách hàng nhập khẩu triển vọng cho doanh nghiệp, nhất là trong thời gian tới, khi dịch Covid-19 trên thế giới từng bước được kiểm soát, nhu cầu nhập khẩu gia tăng trở lại.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.