Theo dõi Báo Hànộimới trên

Rau xanh hối hả vào vụ Tết

Ngọc Quỳnh| 10/01/2020 08:12

(HNM) - Thời điểm này tại các vùng rau trên địa bàn thành phố, nông dân đang hối hả vào vụ Tết. Vụ đông năm nay, Hà Nội gieo trồng gần 18.000ha rau màu các loại, thời tiết tương đối thuận lợi nên lượng rau xanh có thể đáp ứng được nhu cầu thị trường trong dịp Tết Nguyên đán.

Nông dân xã Văn Phú (huyện Thường Tín) chăm sóc rau vụ Tết.

Những ngày này, ông Đoàn Văn Mạnh ở xã Thư Phú (huyện Thường Tín) đang tập trung chăm sóc lứa bắp cải và hơn 1 sào rau thơm, rau xà lách. Đây là những loại rau ngắn ngày (thời gian sinh trưởng 30-45 ngày), dịp Tết Nguyên đán sẽ cho thu hoạch. “Tết Nguyên đán là thời điểm tiêu thụ rau lớn nhất trong năm, giá cả cao hơn từ 30 đến 40%, vì thế thu nhập của người nông dân cũng nhiều hơn...”, ông Đoàn Văn Mạnh cho biết.

Bên luống rau súp lơ chuẩn bị thu hoạch, bà Phạm Thị Trang ở xã Duyên Hà (huyện Thanh Trì) hồ hởi: Vụ rau đông năm nay, gia đình mở rộng diện tích lên 5 sào để trồng thêm nhiều loại rau ăn lá, su hào, nếu thời tiết thuận lợi sẽ cho thu hoạch vào những ngày gần Tết Nguyên đán. “Do chất đất phù hợp cùng với việc chăm sóc tốt, rau phát triển đều, chất lượng ổn định. Hiện giá bắp cải, su hào, khoai tây, súp lơ, cà chua..., ở nhiều nơi tăng từ 5 đến 10% so với tháng trước. Vì vậy, nếu thuận lợi về giá thì dịp Tết năm nay, gia đình tôi có thể thu được 20-30 triệu đồng tiền rau...”, bà Phạm Thị Trang nói.

Theo Chủ tịch Hội đồng quản trị Hợp tác xã Sản xuất kinh doanh dịch vụ nông nghiệp xã Văn Đức (huyện Gia Lâm) Nguyễn Văn Minh, để cung cấp ra thị trường những mặt hàng rau bảo đảm chất lượng, hợp tác xã đã hướng dẫn nông dân các biện pháp phòng, chống sâu hại, dịch bệnh… Đặc biệt, khuyến cáo nông dân áp dụng quy trình sản xuất rau màu an toàn hoặc sản xuất rau theo tiêu chuẩn VietGAP để tiết kiệm chi phí sản xuất, tăng lợi nhuận và bảo vệ sức khỏe của người tiêu dùng. Trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, hợp tác xã sẽ cung cấp ra thị trường từ 1.500 đến 1.800 tấn rau các loại.

Nói về vụ rau lớn nhất trong năm, Trưởng phòng Kinh tế huyện Thường Tín Uông Thị Phượng thông tin: Từ đầu tháng 10 Âm lịch, nông dân trên địa bàn huyện đã bắt đầu xuống giống những loại rau dài ngày và cuối tháng 11 Âm lịch thì xuống giống những loại rau ngắn ngày. Để phục vụ người dân dịp trong và sau Tết Nguyên đán, huyện Thường Tín gieo trồng 1.353ha su hào, bắp cải, súp lơ, các loại rau thơm..., dự kiến có thể cung cấp ra thị trường hàng nghìn tấn rau xanh các loại.

Về nhu cầu tiêu thụ rau của người dân trên địa bàn thành phố, Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Hà Nội Nguyễn Mạnh Phương cho biết, trong tháng Tết người dân tiêu thụ khoảng 100.000 tấn rau xanh, tăng 15% so với tháng bình thường. Hà Nội đã chủ động được 65% sản phẩm rau, còn lại đưa từ các tỉnh lân cận về tiêu thụ. Để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng Thủ đô, vụ đông năm nay, Hà Nội gieo trồng khoảng 18.000ha rau các loại. Thời tiết tương đối thuận lợi cho cây trồng, đặc biệt là cây rau, đến nay toàn thành phố đã trồng được gần 12.000ha, trong đó hơn 5.000ha rau đang cho thu hoạch, còn lại những diện tích khác vẫn đang trong quá trình xuống giống, chăm sóc và chuẩn bị thu hoạch. Do đó, lượng rau xanh đủ đáp ứng nhu cầu của thị trường dịp trong và sau Tết Nguyên đán.

Theo Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Nguyễn Xuân Đại, để chủ động nguồn cung rau xanh phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân Thủ đô, ngay từ khi triển khai vụ đông, Sở NN&PTNT Hà Nội đã chỉ đạo các địa phương tập trung gieo trồng theo đúng khung thời vụ, đặc biệt là mặt hàng rau xanh trồng đan xen cây ngắn ngày và dài ngày để thu hoạch đều trong các tháng trước, trong và sau Tết Nguyên đán. Cùng với đó, Sở mở các lớp tập huấn về kỹ thuật cho người dân, hạn chế sử dụng thuốc bảo vệ thực vật để cung cấp nguồn rau xanh bảo đảm an toàn thực phẩm ra thị trường.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Rau xanh hối hả vào vụ Tết

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.