Thị trường

Mùng 3 Tết, giá rau xanh tăng nhẹ

Hương Thủy 12/02/2024 - 22:34

Ngày 12-2 (mùng 3 Tết), mặt hàng rau xanh có giá cả tăng nhẹ so với thời điểm các ngày trước.

rauxanh.jpg
Ảnh minh họa

Theo Bộ Tài chính, ngày 12-2, một số chợ truyền thống và siêu thị tiện ích, trung tâm thương mại tại các thành phố trên cả nước đã mở cửa bán hàng. Trong đó, hầu hết các hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện ích đã mở cửa hoạt động trở lại như BigC, Aeon Mall, Gigamall, Co.opmart, CircleK… Bên cạnh đó, tiểu thương tại một số chợ cũng bắt đầu bán hàng trở lại để phục vụ nhu cầu của người dân, sức mua tăng do mua sắm chuẩn bị hóa vàng, cúng gia tiên trong ngày mùng 3 Tết.

Người dân tập trung mua sắm chủ yếu là rau, củ, quả, trái cây, hoa tươi, thực phẩm tươi sống.... Giá một số mặt hàng thiết yếu đã giảm so với những ngày giáp Tết và dần trở lại mức giá ngày thường. Riêng mặt hàng rau xanh có nhu cầu tiêu thụ nhiều hơn so với ngày trước nên giá cả tăng nhẹ so với thời điểm các ngày trước; nguồn cung rau, củ, quả dồi dào, đáp ứng đầy đủ nhu cầu tiêu dùng của nhân dân trong cả nước.

Tại Hà Nội, nguồn cung hàng hóa phục vụ mùng 3 Tết vẫn bảo đảm, không có tình trạng khan hàng sốt giá. Một số siêu thị lớn đã mở cửa như BigC, Co.opMart, Aeon Mall, Hapro… Ngoài ra, chuỗi cửa hàng thuộc hệ thống cửa hàng tiện lợi Circle K tại các quận hoạt động xuyên tết, do đó, luôn bảo đảm nguồn hàng phục vụ nhu cầu của người dân Thủ đô trong dịp nghỉ Tết. Giá cả hàng hóa tại các siêu thị cơ bản ổn định như ngày thường, cá biệt một số mặt hàng rau tươi tăng giá nhẹ.

Qua khảo sát của Cục Quản lý (Bộ Tài chính), giá tại các chợ: Tam Trinh (quận Hoàng Mai), Văn Chương (quận Đống Đa), Kim Quan (quận Long Biên), nhìn chung, giá các mặt hàng ổn định so với mùng 2 Tết; nhu cầu tập trung ở một số mặt hàng tươi sống như rau xanh, thủy hải sản, thịt… và một số mặt hàng hoa tươi phục vụ người dân cúng lễ ngày mùng 3 Tết.

Giá rau xanh tăng nhẹ trong mùng 3 Tết.

Dự báo, ngày 13-2 (tức mùng 4 tháng Giêng), giá cả hàng hóa tiêu dùng thiết yếu không có sự biến động bất thường về giá do nhu cầu mua sắm ngày đầu năm vẫn chưa nhiều. Ngoài ra, sẽ có nhiều sạp hàng tại chợ dân sinh tiếp tục mở cửa bán trở lại; một số các siêu thị mở cửa hoạt động trở lại chính thức (như chuỗi Winmart, các cửa hàng tạp hóa…), hoạt động mua sắm sẽ sôi động hơn. Nhu cầu mua sắm của người dân sẽ tăng hơn so với mùng 3, đặc biệt là nhu cầu đi lại, trở về các thành phố lớn để ổn định và du xuân.

Nhiều hoạt động và các điểm vui chơi dự kiến mở cửa sẽ thu hút một lượng khách đến tham quan, vui chơi giải trí trong những ngày sắp tới. Giá các dịch vụ như trông giữ xe, ăn uống... thường tăng so với ngày bình thường theo quy luật hằng năm. Các mặt hàng rau, củ, quả, một số loại thực phẩm tươi sống, hoa tươi và các mặt hàng phục vụ cúng lễ vẫn là những mặt hàng có sức tiêu thụ lớn; giá cả dự báo sẽ ổn định.

Bộ Tài chính kiến nghị, các bộ, ngành, địa phương tiếp tục theo dõi sát diễn biến cung cầu, giá cả thị trường các mặt hàng thuộc lĩnh vực quản lý, nhất là các mặt hàng thiết yếu, những mặt hàng có biến động tăng giá cao trên địa bàn để chủ động phương án bảo đảm cân đối lượng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của nhân dân, ổn định thị trường, không để xảy ra tình trạng thiếu hàng, gián đoạn nguồn hàng, gây tăng giá đột biến.

Đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc chấp hành pháp luật về giá, nhất là tại các điểm trông giữ xe, các dịch vụ tham quan, du lịch, đền chùa để ngăn chặn tình trạng tăng giá bất hợp lý.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Mùng 3 Tết, giá rau xanh tăng nhẹ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.