(HNMO) - Như Hànộimới đã phản ánh tình trạng rác thải, phế thải xây dựng tràn lan tại đại lộ Chu Văn An (nối đường Nguyễn Xiển với đường Phan Trọng Tuệ), sau một thời gian lắng dịu, đến nay lại tái diễn. “Nút thắt” chính là việc tuyến đường chưa được chủ đầu tư bàn giao nên chính quyền địa phương vẫn đang loay hoay chưa có phương án giải quyết thấu đáo.
Khảo sát trưa ngày 9-12, phóng viên Báo Hànộimới nhận thấy tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường và đổ phế thải, rác thải tràn lan trên tuyến đường này.
Theo đó, từ đường Nguyễn Xiển rẽ vào khoảng 500m tồn tại bãi rác thải tự phát dài khoảng 50m, chiếm gần hết làn đường dành cho xe máy và xe thô sơ. Lưu cữu lâu ngày, đống rác này bốc mùi khó chịu.
Tình trạng này còn tiếp diễn ở cuối đường, gần với đường Phan Trọng Tuệ. Còn dọc hai bên tuyến đường, phía làn xe ô tô cũng đầy cát bụi và lá rụng...
Tuyến giao thông này còn tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường. Hai bên đường, việc bày bán giày dép, quần áo chiếm hết cả vỉa hè. Dưới lòng đường, nhất là đoạn gần Bệnh viện K Tân Triều, taxi, ô tô ngoại tỉnh đỗ tràn lan...
Bà Nguyễn Bích Thuận, sống tại làng Yên Xá (xã Tân Triều, huyện Thanh Trì) bức xúc: “Từ khi tuyến đường thông xe, chúng tôi rất phấn khởi. Tuy nhiên, thấy tình cảnh con đường đang không được duy tu, ai cũng ái ngại”.
Theo tìm hiểu, tuyến đường này nằm trên địa bàn phường Đại Kim (quận Hoàng Mai), xã Thanh Liệt và Tân Triều (huyện Thanh Trì). Trao đổi với phóng viên, ông Đặng Đình Anh, Phó Chủ tịch UBND xã Thanh Liệt cho biết, cái khó là tuyến đường chưa chính thức được bàn giao cho chính quyền địa phương quản lý. Sau khi báo chí phản ánh hồi cuối tháng 8-2020, đến nay, xã luôn duy trì lực lượng gồm thanh tra xây dựng, cán bộ địa chính đi kiểm tra để sớm phát hiện và xử lý những sai phạm.
“Tuy nhiên, nhân sự của xã mỏng, không thể bao quát hết cả ngày trên tuyến đường. Việc xuất hiện những đống rác, phế thải là do người dân tự ý đổ trộm, nhất là những lúc chập tối, rất khó xử lý”, ông Đặng Đình Anh nói.
Tương tự, ông Đặng Ngọc Quyền, Chủ tịch UBND xã Tân Triều cũng bày tỏ bức xúc về tình trạng đổ phế thải, chiếm dụng lòng đường, vỉa hè trên địa bàn. Theo ông Quyền, hiện nay, chính quyền địa phương chưa được giao quản lý thì rất khó xử lý. Tuy nhiên, với những vi phạm về đỗ xe, chiếm dụng vỉa hè, UBND xã sẽ giao cho lực lượng công an xử lý nghiêm vi phạm.
Trao đổi với phóng viên, ông Triệu Đình Hiệp, Phó Trưởng phòng phụ trách Phòng Quản lý đô thị huyện Thanh Trì cho biết thêm, tuyến đường này có chiều dài 2,5km, mặt cắt ngang đường rộng hơn 50m. Tuyến đường được thông xe hồi cuối tháng 1-2020, kết nối giao thông giữa Vành đai 3 xuống các khu vực phía Tây Nam Hà Nội, giảm ùn tắc cho đường Phan Trọng Tuệ vốn đang quá tải. Tuy nhiên, đến nay, tuyến đường đang trong tình trạng báo động do ô nhiễm. Huyện đã có văn bản chỉ đạo chính quyền các địa phương để xử lý.
Theo ông Hiệp, cái khó hiện nay là nhà đầu tư, doanh nghiệp thực hiện dự án chưa hoàn thành bàn giao nên công tác vệ sinh môi trường, gìn giữ trật tự đô thị vẫn chưa thể thực hiện được.
“Chúng tôi muốn đưa tuyến đường vào diện đấu thầu công ích để giao trách nhiệm cụ thể cho một đơn vị, nhưng chưa được bàn giao nên rất khó triển khai”, ông Hiệp nói.
Thông báo kết luận cuộc họp mới đây của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội về tình hình thực hiện dự án đường giao thông bao quanh khu tưởng niệm danh nhân Chu Văn An nêu rõ, nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án đã hoàn thành phương án tổ chức giao thông và thông xe tuyến đường số 1 (từ đường Vành đai 3 đến đường 70) ngày 22-1-2020, theo đúng chỉ đạo của UBND thành phố. Tuy nhiên, đến thời điểm này, nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án vẫn chưa hoàn thành công tác bàn giao. Do vậy, nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án được yêu cầu hoàn chỉnh hồ sơ, thủ tục và các nội dung còn lại theo ý kiến của Sở Xây dựng, Sở Giao thông Vận tải và Ban Quản lý để hoàn thành công tác bàn giao đối với những hạng mục đã được đưa vào khai thác sử dụng.
Trước mắt, theo ông Hiệp, để giữ gìn cảnh quan tuyến đường, huyện sẽ chỉ đạo đơn vị chức năng thu gom rác thải, phế thải dọc hai tuyến đường nhưng đó mới chỉ là giải pháp tình thế chứ chưa giải quyết được cái gốc của vấn đề.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.