Sách

Ra mắt sách văn học thiếu nhi danh tiếng của Áo

An Nhi 28/05/2024 - 18:46

Cuốn truyện dài “Bà ngoại trên cây táo” và ba tác phẩm sách tranh “Lại đây nào! Mèo bảo”, “Tôi là tôi bé nhỏ”, “Thành phố quanh vòng quanh”, tiêu biểu cho văn học thiếu nhi Áo, được Nhà Xuất bản Kim Đồng ra mắt bạn đọc nhỏ tuổi nhân Ngày Quốc tế thiếu nhi (1-6).

Tác giả của những cuốn sách văn học thiếu nhi Áo xuất bản dịp này là Mira Lobe (1913-1995). Khi bắt đầu làm mẹ, bà Mira Lobe viết truyện thiếu nhi và nổi tiếng nhanh chóng. Bà đã viết hơn 100 cuốn sách và các tác phẩm của bà được dịch ra trên 30 thứ tiếng khác nhau. Các câu chuyện bà kể luôn có ngôn ngữ tuyệt vời và tràn đầy yêu thương.

imgl0247.jpg
Cuốn truyện dài "Bà ngoại trên cây táo". Ảnh: NXB Kim Đồng

Cuốn truyện dài “Bà ngoại trên cây táo” kể về khao khát có một người bà của cậu bé Andi. Nỗi khao khát ấy đã đưa cậu đến với những trò chơi tuyệt đẹp, hiện thực hóa giấc mơ của cậu và gắn kết cậu với một người bà có thực. Những ước mơ chính là con đường dẫn tới cuộc sống tốt đẹp hơn và nhân văn hơn. Cuốn sách nhận được Giải thưởng sách dành cho thiếu nhi và thanh, thiếu niên Áo năm 1965 và được xếp trong Danh sách danh dự Giải thưởng Nhà nước Áo năm 1971.

Ba cuốn sách tranh “Lại đây nào! Mèo bảo”, “Tôi là tôi bé nhỏ”, “Thành phố quanh vòng quanh”, là những tác phẩm tiêu biểu của nhà văn Mira Lobe, đã nhận rất nhiều giải thưởng và được dịch ra nhiều thứ tiếng. Đồng hành chính trong các sách tranh thiếu nhi của bà là họa sĩ Susi Weigel - người đã biến những cuốn sách trở thành tác phẩm giàu nghệ thuật thị giác cho trẻ nhỏ.

imgl0077.jpg
Ba cuốn truyện tranh của nhà văn Áo Mira Lobe. Ảnh: NXB Kim Đồng

Dù ở truyện dài hay truyện tranh, các tác phẩm của nhà văn Mira Lobe đều thể hiện một cái nhìn trân trọng đối với trẻ thơ. Đối với bà, thế giới chỉ có thể tốt đẹp hơn khi những công dân nhí được có tiếng nói của riêng mình. Văn chương của Mira Lobe đề cao tinh thần bác ái, hòa bình, nhân văn sâu sắc.

Nhân dịp này, Nhà Xuất bản Kim Đồng tổ chức chương trình giới thiệu sách thiếu nhi của nhà văn Áo nổi tiếng Mira Lobe với độc giả Việt Nam vào 15h ngày 1-6, tại trụ sở Nhà Xuất bản Kim Đồng (số 55 Quang Trung, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội).

Chương trình mong muốn kết nối giao lưu hai nền văn hóa Áo - Việt và giới thiệu đến độc giả Việt Nam nền văn học thiếu nhi Áo. Trong chương trình, các bạn nhỏ sẽ được giao lưu với dịch giả Chu Thu Phương, xem kịch do Câu lạc bộ tiếng Đức - Học viện Ngoại giao biểu diễn và tham quan triển lãm tranh minh họa các tác phẩm của Mira Lobe của hai họa sĩ Susi Weigel và Angelika Kauffmann.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Ra mắt sách văn học thiếu nhi danh tiếng của Áo

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.