Văn nghệ

Ra mắt Không gian triển lãm mỹ thuật trực tuyến

An Nhi - Ảnh: Tuấn Đức 03/10/2023 12:34

Không gian triển lãm mỹ thuật trực tuyến - Virtual Art Exhibition Space (VAES) là nơi triển lãm mỹ thuật trên nền tảng số, để các nghệ sĩ giới thiệu, quảng bá, lưu giữ tác phẩm của mình, đồng thời, giao lưu, kết nối, tăng cơ hội gặp gỡ công chúng yêu nghệ thuật và các nhà sưu tập trong nước và quốc tế.

Sáng 3-10, tại Hà Nội, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam ra mắt Không gian triển lãm mỹ thuật trực tuyến. Đây là sự kiện nhân Ngày Chuyển đổi số quốc gia (10-10).

img_4397-1-.jpg
Chính thức ra mắt Không gian triển lãm mỹ thuật trực tuyến.

Không gian triển lãm mỹ thuật trực tuyến do Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam và Công ty cổ phần Vietsoft Pro phối hợp thực hiện từ năm 2021, xuất phát từ mục đích đưa nghệ thuật đến gần hơn với công chúng và ứng dụng chuyển đổi số vào việc giới thiệu, quảng bá nền văn hóa, nghệ thuật Việt Nam.

img_4390.jpg
Không gian triển lãm trực tuyến gồm tòa kiến trúc hình hoa sen cách điệu,

Không gian này gồm tòa kiến trúc hình hoa sen cách điệu, được thiết kế bề thế, sang trọng, giàu tính nghệ thuật. Bên trong tòa kiến trúc là các không gian triển lãm số giống như không gian vật lý của các triển lãm nghệ thuật thực tế, mang đến trải nghiệm hấp dẫn và trực quan cho người xem nhờ các tính năng điều khiển góc nhìn, phóng to, tương tác 3D...

img_4399-1-.jpg
Khán giả trải nghiệm không gian triển lãm.

Bên cạnh các phòng triển lãm mẫu còn có các không gian triển lãm linh hoạt, ở đó, nghệ sĩ có thể tìm cho mình cách trưng bày phù hợp với nhu cầu, cá tính sáng tạo, còn khách tham quan có thể tiếp cận với các triển lãm, tác phẩm nghệ thuật ở mọi lúc, mọi nơi chỉ cần có thiết bị kết nối internet. Không những thế, người yêu nghệ thuật có thể tương tác và tham gia trong quá trình tìm hiểu về tác phẩm bằng cách gửi phản hồi, chia sẻ ý kiến với nghệ sĩ và cộng đồng nghệ thuật.

img_4398.jpg
Các thiết bị hiện đại để khán giả trải nghiệm Không gian triển lãm mỹ thuật trực tuyến.

Phát biểu tại lễ ra mắt, Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam Nguyễn Anh Minh khẳng định, việc xây dựng nội dung và vận hành Không gian triển lãm mỹ thuật trực tuyến là bước đi đầu tiên, mạnh mẽ, sáng tạo của Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam để giới thiệu và phát huy giá trị di sản mỹ thuật, sức sống mới của nền mỹ thuật nước nhà đến với đông đảo công chúng trên toàn cầu.

“Với mong muốn xóa đi giới hạn về khoảng cách, kết nối không gian, Không gian triển lãm mỹ thuật trực tuyến còn mang tính chia sẻ thông tin về các tác phẩm nghệ thuật giá trị của Việt Nam đang được lưu giữ tại các bảo tàng mỹ thuật và sức sáng tạo của đội ngũ họa sĩ đương đại”, ông Nguyễn Anh Minh nhấn mạnh.

Không gian triển lãm mỹ thuật trực tuyến phiên bản đầu tiên này giới thiệu với công chúng 10 triển lãm, trong đó, có 7 triển lãm trưng bày các tác phẩm thuộc bộ sưu tập của Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, Bảo tàng Mỹ thuật thành phố Hồ Chí Minh, Bảo tàng Mỹ thuật Huế và 3 triển lãm cá nhân.

Một số hình ảnh Không gian triển lãm mỹ thuật trực tuyến:

img_4394.jpg
img_4396.jpg
img_4393.jpg
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ra mắt Không gian triển lãm mỹ thuật trực tuyến

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.