Giải trí

Ra mắt bộ đôi ca khúc đầy hoài cảm về Hà Nội

Thụy Du 26/09/2024 - 10:36

Gửi gắm tình cảm, lời tri ân với mảnh đất Thủ đô nghìn năm văn hiến, ngày 26-9, nhạc sĩ Nguyễn Thành Trung ra mắt bộ đôi tác phẩm “Thanh âm Hà Nội” và “Cô đơn giữa Hà Nội” trên nền tảng số của các kênh âm nhạc. Đây cũng là món quà âm nhạc chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô của nhạc sĩ gửi đến công chúng.

Bộ đôi ca khúc chứa đựng đầy hoài cảm trước những đổi thay hằng ngày của Thủ đô mến thương. Trong “Cô đơn giữa Hà Nội”, ca từ mở đầu là những tiếng rao - thanh âm quen thuộc của phố phường Hà Nội, đã tô điểm cho ca khúc thêm phần thú vị. Lời ca mộc mạc, giản dị hòa trong âm thanh của tiếng đàn guitar, giọng hát của ca sĩ Huy Chiến (Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam) khi da diết, lúc tự tình đã nói lên tâm sự của nhạc sĩ.

Ca khúc "Cô đơn giữa Hà Nội" của nhạc sĩ Nguyễn Thành Trung, ca sĩ Huy Chiến thể hiện.

Nếu ở bài hát “Cô đơn giữa Hà Nội” được nhạc sĩ viết ở giọng thứ nói về nốt lặng giữa Hà Nội, thì ở ca khúc “Thanh âm Hà Nội”, ca sĩ Đức Tuyên (trưởng nhóm nhạc Bel Canto) với chất giọng baritone trầm, dày và ấm đã góp phần thể hiện Thủ đô đẹp hơn trong sức vươn lên, xứng danh với danh hiệu Thành phố Vì hòa bình: “Hà Nội sang trang chỉ còn tiếng chuông vang Bờ Hồ/Gọi dậy lòng người dân thanh âm cuộc sống mới.../Hà Nội hôm nay chỉ còn tiếng reo vang hòa bình/Người mẹ dạy con khúc hát dân ca”...

Ca khúc "Thanh âm Hà Nội" của nhạc sĩ Nguyễn Thành Trung.

Hiểu và yêu mảnh đất này nên nhạc sĩ Nguyễn Thành Trung đã chắt lọc những hình ảnh đẹp, đầy hoài niệm và đặt vào ca khúc về Hà Nội của mình niềm tin, niềm tự hào cũng như khát khao, hy vọng. Bởi vậy mà “Cô đơn giữa Hà Nội”, “Thanh âm Hà Nội” mang giai điệu nhẹ nhàng, sâu lắng và đậm chất tự sự, như một lời tâm tình về nỗi nhớ Hà Nội tạo nên một không gian âm nhạc đầy cảm xúc và hoài niệm. Những âm hưởng, giai điệu đó như thôi thúc người nghe trở về những ký ức đẹp nhất về Thủ đô.

duc-tuyen(1).jpg
Ca sĩ Đức Tuyên là người thể hiện ca khúc "Thanh âm Hà Nội". Ảnh: V.Hà

Về cảm hứng sáng tác bộ đôi ca khúc này, nhạc sĩ Nguyễn Thành Trung bày tỏ: “Hà Nội luôn mang một vẻ đẹp rất riêng, rất đặc biệt. Tiếng cười nói, tiếng rao hàng, tiếng xe cộ hòa quyện vào nhau, tạo nên một bản hòa ca phố phường đầy sức sống. Nơi đây không chỉ đẹp bởi cảnh sắc thiên nhiên, mà còn bởi tâm hồn, tình cảm của con người. Thủ đô cũng đang vươn lên không ngừng, đổi mới và hiện đại. Như bao người con Hà Nội, tôi muốn thể hiện tình yêu, tri ân của mình với mảnh đất này. Và âm nhạc có lẽ là cách thể hiện thú vị nhất”.

Với tấm lòng, tâm huyết cùng những suy tư, mỹ cảm của người sáng tác, nhạc sĩ Nguyễn Thành Trung hy vọng, bộ đôi tác phẩm về Hà Nội của mình sẽ đưa người nghe bước vào những kỷ niệm, những giây phút bình yên và hạnh phúc, để cảm nhận những điều giản dị, đẹp đẽ nhất và thêm yêu mến, gắn bó với Thủ đô.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ra mắt bộ đôi ca khúc đầy hoài cảm về Hà Nội

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.