Theo dõi Báo Hànộimới trên

Quỹ “Vì biển, đảo Việt Nam” năm 2020: Huy động nhiều nguồn lực ủng hộ

Nguyên Hoa| 21/03/2020 07:10

(HNM) - Đã thành thông lệ, những tháng đầu năm Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội lại phát động đợt ủng hộ Quỹ “Vì biển, đảo Việt Nam” đến các cơ quan, tổ chức, đơn vị, địa phương trên địa bàn thành phố. Trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới về vấn đề này, Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội Nguyễn Sỹ Trường cho biết, sẽ huy động nhiều nguồn lực để ủng hộ Quỹ “Vì biển, đảo Việt Nam” năm 2020.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng và Đoàn công tác thành phố Hà Nội thực hiện nghi thức khánh thành Nhà văn hóa đa năng đảo Len Đao (quần đảo Trường Sa), công trình do thành phố Hà Nội tài trợ. Ảnh: Bá Hoạt

- Những năm qua, Quỹ “Vì biển, đảo Việt Nam” được thành phố Hà Nội quản lý và sử dụng như thế nào, thưa ông?

- Như chúng ta đã biết, huyện đảo Trường Sa (tỉnh Khánh Hòa) là một phần lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc, được ông cha ta gìn giữ và bảo vệ trong suốt quá trình đấu tranh dựng nước và giữ nước. Xác định trách nhiệm, tình cảm của Đảng bộ, chính quyền, quân, dân Thủ đô đối với huyện đảo và sự nghiệp bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc, hằng năm, thành phố Hà Nội đều tổ chức đoàn đi thăm, động viên quân, dân huyện đảo Trường Sa và Nhà giàn DK1. Việc vận động ủng hộ Quỹ “Vì biển, đảo Việt Nam” là sự đóng góp kinh phí để Đảng bộ, chính quyền, nhân dân Thủ đô tặng các món quà thiết thực, ý nghĩa, góp phần chia sẻ những khó khăn của cán bộ, chiến sĩ và nhân dân đang công tác và sinh sống trên huyện đảo Trường Sa.

Thực hiện mục tiêu trên, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội đã phát động và kêu gọi các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, các tầng lớp nhân dân Thủ đô nêu cao tinh thần đại đoàn kết dân tộc, tiết kiệm chi tiêu, hưởng ứng ủng hộ Quỹ “Vì biển, đảo Việt Nam”. Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố là đơn vị quản lý quỹ. Những năm qua, quỹ chỉ dùng để phục vụ cho việc hỗ trợ đầu tư xây dựng các công trình nhà văn hóa đa năng và tặng một số quà thiết thực cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân huyện đảo Trường Sa.

Kết quả vận động và việc sử dụng quỹ luôn được công khai, minh bạch. Cụ thể, năm 2016, toàn thành phố ủng hộ được 46 tỷ đồng; năm 2017, tuy thành phố không phát động ủng hộ nhưng Ban Vận động quỹ vẫn tiếp nhận được gần 3 tỷ đồng; năm 2018 quỹ được ủng hộ 41 tỷ đồng; năm 2019 là 47,1 tỷ đồng. Từ nguồn ủng hộ này, đã có nhiều công trình ý nghĩa được Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô trao tặng huyện đảo Trường Sa.

- Năm 2020 là năm thứ 5 Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội phát động ủng hộ Quỹ “Vì biển, đảo Việt Nam”. Xin ông cho biết, trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, để việc vận động ủng hộ quỹ đạt hiệu quả cao, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội đã có những giải pháp gì?

- Năm nay, Quỹ "Vì biển, đảo Việt Nam" được triển khai trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, cả hệ thống chính trị từ thành phố tới cơ sở đều tập trung cho việc phòng, chống dịch. Tuy nhiên, nhận thức đây là nhiệm vụ có ý nghĩa quan trọng nên Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội đã tham mưu Thành ủy Hà Nội có văn bản chỉ đạo cấp ủy, chính quyền các cấp quan tâm chỉ đạo công tác vận động quỹ.

Ngoài ra, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố đã chủ động phối hợp với Báo Hànộimới và một số cơ quan báo chí khác cũng như hệ thống thông tin tuyên truyền của các địa phương trên địa bàn tích cực tuyên truyền “Lời kêu gọi” của Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố

Hà Nội về mục đích, ý nghĩa vận động quỹ. Thời gian vận động ủng hộ quỹ năm nay sẽ kéo dài hơn mọi năm để các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và mọi người dân tham gia ủng hộ.

- Với tình hình dịch như hiện nay, có thể đoàn công tác của thành phố Hà Nội chưa thể sớm đi thăm, động viên cán bộ, chiến sĩ đang công tác tại huyện đảo Trường Sa. Vậy tiền ủng hộ Quỹ “Vì biển, đảo Việt Nam” sẽ được thành phố sử dụng như thế nào, thưa ông?

- Năm nay, thành phố có thể sẽ tạm dừng việc tổ chức đoàn đi thăm, động viên cán bộ, chiến sĩ đang công tác tại huyện đảo Trường Sa. Tuy nhiên, số tiền vận động được sẽ vẫn sử dụng theo đúng mục đích đề ra trước đó là hỗ trợ xây dựng công trình nhà văn hóa đa năng và tặng quà cho cán bộ, chiến sĩ, nhân dân đang công tác và sinh sống ở huyện đảo.

- Xin ông cho biết cụ thể hơn về tiến độ vận động quỹ đến thời điểm hiện tại?

- Mặc dù đợt vận động ủng hộ quỹ đang triển khai trong thời điểm rất khó khăn, nhưng tới nay Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội đã nhận được sự ủng hộ bước đầu là hơn 14 tỷ đồng. Với trách nhiệm và tình yêu dành cho biển đảo quê hương của người dân Thủ đô, cùng với sự chỉ đạo của cấp ủy, sự quan tâm của chính quyền và sự vào cuộc tích cực, đầy trách nhiệm của đội ngũ cán bộ Mặt trận, tổ chức thành viên các cấp, chúng tôi hy vọng sẽ vận động đạt được mục tiêu đề ra. Rất mong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân Thủ đô sẽ tiếp tục quan tâm, ủng hộ Quỹ "Vì biển, đảo Việt Nam".

- Trân trọng cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Quỹ “Vì biển, đảo Việt Nam” năm 2020: Huy động nhiều nguồn lực ủng hộ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.