Tài chính

Quy định gây khó cho các bên thực hiện chính sách tài khóa, tiền tệ

Mai Hữu 01/11/2023 - 18:07

Kết thúc phiên thảo luận về kinh tế - xã hội chiều 1-11, giải trình, làm rõ ý kiến đại biểu Quốc hội nêu, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết, Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội gây khó cho đơn vị cho vay và các doanh nghiệp đi vay khi các bên đều rất lo ngại về vấn đề hiểu quy định.

nguyenchidung.jpg
Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng phát biểu làm rõ một số vấn đề.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho biết, tình hình thế giới khó khăn, nhiều diễn biến nhanh, khó lường, kinh tế trong nước độ mở lớn, tính chống chịu, tự chủ còn hạn chế, đang chuyển đổi nên chịu nhiều tác động từ bên ngoài.

“Kết quả chưa đạt kế hoạch đề ra nhưng vẫn rất đáng trân trọng và tích cực. So với các nước láng giềng cho thấy kết quả nước ta đạt được là nỗ lực rất lớn của toàn hệ thống chính trị”, Bộ trưởng nói và cho biết, ngoài giải pháp ngắn hạn, Chính phủ tập trung cho giải pháp dài hạn căn cơ với những dấu hiệu tích cực trong xuất khẩu, giải ngân đầu tư công, thu hút FDI…

Liên quan đến kết quả thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, một số chính sách chưa đạt được kết quả như mong muốn. Nguyên nhân chủ yếu là do nền kinh tế gặp khó khăn, nhiều doanh nghiệp có đủ điều kiện vay lại không vay; một số doanh nghiệp muốn vay nhưng lại không đủ điều kiện.

Ngoài ra, do thiết kế chương trình với quy định các dự án có khả năng phục hồi, khiến đơn vị cho vay và các doanh nghiệp đi vay đều lo ngại về việc hiểu thế nào là doanh nghiệp có khả năng phục hồi. Trên cơ sở đánh giá kết quả thực hiện, Chính phủ trình với Quốc hội cho phép thực hiện tiếp chương trình này đến hết năm 2023 và nếu không đạt thì sẽ hủy dự toán.

Trước đó, thảo luận tại phiên họp, đại biểu Bố Thị Xuân Linh (Đoàn Bình Thuận) nhận định, nền kinh tế vẫn đứng trước những khó khăn, thách thức lớn về cơ sở hạ tầng, nhân lực, công nghệ, cải cách hành chính chưa triệt để. Đại biểu đề nghị Chính phủ phân tích rõ các vấn đề, làm rõ nguyên nhân chủ quan, nguyên nhân khách quan, nhìn nhận rõ trách nhiệm của các bộ, ngành, địa phương, từ đó rút ra những giải pháp cụ thể, khả thi, hiệu quả.

lehuutri.jpg
Đại biểu Lê Hữu Trí (Đoàn Khánh Hòa) phát biểu thảo luận.

Quan tâm đến nguồn lực tín dụng cho nền kinh tế, đại biểu Lê Hữu Trí (Đoàn Khánh Hòa) đề nghị Chính phủ cần tiếp tục tập trung các giải pháp tích cực, tháo gỡ các nút thắt, điểm nghẽn, nhằm khai thông mọi nguồn lực về dòng vốn trong nền kinh tế. Quyết liệt tháo gỡ các vướng mắc rào cản lớn đối với doanh nghiệp hiện nay, nhất là vấn đề pháp lý, thị trường đầu ra, tiếp cận vốn, triển khai có hiệu quả các biện pháp kích cầu thương mại và du lịch, cải thiện mạnh mẽ thực chất môi trường đầu tư kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp trong nước.

Tiếp tục xử lý tháo gỡ những khó khăn vướng mắc bảo đảm ổn định và sự phát triển lành mạnh của thị trường trái phiếu doanh nghiệp, thị trường tiền tệ, thị trường bất động sản, thị trường xuất nhập khẩu; đồng thời các chính sách có tính đột phá tích cực, thúc đẩy khu vực kinh tế tư nhân phát triển mạnh hơn, bền vững hơn nhằm phát huy vai trò quan trọng của khu vực kinh tế tư nhân trong động lực phát triển của các nguồn lực, các lĩnh vực mà khu vực nhà nước không làm hoặc không làm được.

Phát biểu kết thúc phiên thảo luận, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải nêu rõ, sau 1,5 ngày thảo luận tại hội trường, đã có 69 đại biểu phát biểu, 24 đại biểu tham gia tranh luận; 5 bộ trưởng đã tham gia phát biểu, giải trình nhiều vấn đề được cử tri, nhân dân và các đại biểu Quốc hội quan tâm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quy định gây khó cho các bên thực hiện chính sách tài khóa, tiền tệ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.