Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nghiên cứu một số giải pháp chính sách tài khóa, thuế để hỗ trợ người dân và doanh nghiệp

Đình Hiệp| 03/01/2023 19:29

(HNMO) - Chiều 3-1-2023, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn, Người phát ngôn của Chính phủ đã chủ trì họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 12-2022.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi trả lời tại họp báo.

Tại buổi họp báo, nêu vấn đề một số chính sách hỗ trợ cho người dân và doanh nghiệp sẽ kết thúc, ví dụ như giảm thuế giá trị gia tăng (VAT) từ 10% xuống 8% với một số mặt hàng. Bước sang năm 2023, dự báo có nhiều khó khăn, trên cơ sở thu ngân sách năm 2022, Bộ Tài chính sẽ có đề xuất gì để hỗ trợ doanh nghiệp và người dân thời gian tới?

Liên quan đến vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi cho biết, riêng năm 2022, đã giảm thuế VAT từ 10% xuống 8% với hầu hết mặt hàng có thuế giá trị gia tăng 10%; gia hạn tiền thuế phải nộp để hỗ trợ thanh khoản, tạo dòng tiền cho các doanh nghiệp; giảm tiền thuế đất cho doanh nghiệp và người dân; giảm thuế bảo vệ môi trường cho xăng dầu xuống mức sàn...

Thứ trưởng Bộ Tài chính nhấn mạnh, quy mô hỗ trợ năm 2022 lên tới 233 nghìn tỷ đồng - điều chưa từng có tiền lệ - đã giúp các doanh nghiệp và người dân, giúp nền kinh tế phục hồi. Với năm 2023, Bộ đã có báo cáo dự báo những thuận lợi và khó khăn. Ngay từ cuối năm 2022, dưới sự chỉ đạo của Chính phủ, Bộ đã đề xuất, nghiên cứu một số giải pháp chính sách tài khóa, thuế để tiếp tục hỗ trợ người dân và doanh nghiệp. 

“Trong đó, Bộ tiếp tục kiến nghị Chính phủ gia hạn, hoãn thời gian nộp thuế cho doanh nghiệp, tiếp tục hỗ trợ dòng tiền thanh khoản. Bộ cũng đề xuất tiếp tục giảm tiền thuế đất; giảm thuế bảo vệ môi trường cho mặt hàng xăng, dầu. Như vậy, về cơ bản, Bộ Tài chính đã đề xuất một số chính sách về thuế hỗ trợ người dân, doanh nghiệp tương tự như trong năm 2022. Tuy nhiên, đối với từng loại sẽ có mức điều chỉnh khác nhau. Chính phủ sẵn sàng các kịch bản khác nếu điều kiện năm 2023 có diễn biến cần thiết can thiệp, hỗ trợ. Chính phủ cũng điều hành nhịp nhàng các chính sách tiền tệ, tài khóa... để đảm bảo cân đối kinh tế vĩ mô, ổn định nền kinh tế”, Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi thông tin thêm.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nghiên cứu một số giải pháp chính sách tài khóa, thuế để hỗ trợ người dân và doanh nghiệp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.