Theo dõi Báo Hànộimới trên

Quỹ Bình ổn giá xăng dầu chỉ phục vụ điều hành giá xăng dầu trong nước

Mai Hữu| 06/09/2022 19:18

(HNMO) - Chiều 6-9, tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 8-2022, lãnh đạo Bộ Tài chính và Bộ Công Thương đã thông tin về công tác điều hành, quản lý giá xăng dầu trong nước thời gian qua.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi thông tin tại họp báo.

Về Quỹ Bình ổn giá xăng dầu, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi cho biết, Quỹ là công cụ để “giảm chấn” trong trường hợp giá tăng sốc hoặc giảm mạnh, điều hòa giá xăng dầu trong nước. Từ việc sử dụng công cụ điều hành này, quyền lợi của người dân và doanh nghiệp được bảo đảm. “Quỹ cũng không cho ngân sách và không cho bất kỳ ai, chỉ phục vụ điều hành, điều hòa giá xăng dầu trong nước”, Thứ trưởng nói.

Về việc Bộ Tài chính đang soạn thảo Luật Giá, trong đó có phương án bỏ các loại quỹ như: Quỹ Bình ổn giá xăng dầu, Thứ trưởng Bộ Tài chính cho rằng, Bộ đưa ra các phương án để xem xét, đánh giá; trên cơ sở ý kiến đóng góp của người dân, doanh nghiệp, chuyên gia, Bộ Tài chính sẽ tiếp thu, đề xuất cấp có thẩm quyền phương án có lợi nhất.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, hiện nay, công tác điều hành giá xăng dầu được liên bộ Công Thương - Tài chính phối hợp chặt chẽ, bảo đảm nguồn cung năng lượng, trong đó có mặt hàng xăng dầu.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải thông tin tại họp báo.

Về Quỹ Bình ổn giá xăng dầu, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nhận định, khái niệm quỹ là khi cần thì trích hoặc chi, trong đó quan trọng nhất là trích vào lúc nào và chi khi nào. Có những lúc phải chi liên tục để giảm giá xăng dầu, giảm bớt sự biến động của kỳ điều hành.

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho rằng, nếu giá xăng dầu tăng, các mặt hàng khác tăng, nhưng khi xăng dầu giảm thì các mặt hàng khác lại không giảm, do đó phải giải quyết vấn đề gốc rễ là hạn chế để giá xăng dầu tăng cao. 

“Hầu như các nước, giá dầu cao hơn giá xăng; còn ở Việt Nam, lần đầu tiên trong kỳ điều hành ngày 5-9 vừa qua, giá dầu mới cao hơn giá xăng”, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nói.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Quỹ Bình ổn giá xăng dầu chỉ phục vụ điều hành giá xăng dầu trong nước

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.