Thế giới

Thụy Điển và Hungary ký thỏa thuận công nghiệp quốc phòng

Quỳnh Dương 23/02/2024 - 16:39

Ngày 23-2, Thủ tướng Hungary Viktor Orban cho biết, nước này sẽ ký thỏa thuận công nghiệp quốc phòng với Thụy Điển trước cuộc gặp với Thủ tướng Ulf Kristersson tại Budapest.

untitled-13.jpg
Thủ tướng Hungary Viktor Orban lạc quan về kết quả chuyến thăm của người đồng cấp Thụy Điển Ulf Kristersson.

Động thái được đưa ra trước khi Quốc hội Hungary chuẩn bị phê chuẩn quyết định cho Thụy Điển gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Thủ tướng Hungary Viktor Orban nói với đài phát thanh nhà nước: “Chúng tôi sẽ giải quyết tất cả các vấn đề còn tồn tại và chúng tôi sẽ ký một thỏa thuận công nghiệp quốc phòng, một thỏa thuận nghiêm túc có tính đến quy mô của Hungary, đồng thời, chúng tôi cũng sẽ đưa ra một số mục tiêu về hợp tác quân sự. Thụy Điển có ngành công nghiệp quốc phòng rất mạnh và Hungary cũng quan tâm đến việc mua một số thiết bị”.

Thủ tướng Thụy Điển Ulf Kristersson cho biết, nước này muốn phát triển hơn nữa hợp tác quốc phòng với Hungary, đặc biệt là hệ thống máy bay chiến đấu JAS 39 Gripen và chủ đề này sẽ nằm trong chương trình nghị sự giữa 2 lãnh đạo trong cuộc gặp ngày 23-2.

Hungary là thành viên NATO duy nhất vẫn chưa phê chuẩn việc gia nhập NATO của Thụy Điển. Đảng Fidesz cầm quyền của Thủ tướng Viktor Orban liên tục trì hoãn cuộc bỏ phiếu, với lý do Stockholm chỉ trích Hungary về các tiêu chí minh bạch trong nhà nước pháp quyền.

Sự chậm trễ đã làm xấu đi mối quan hệ của Hungary - Mỹ và gây lo ngại cho các đồng minh.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thụy Điển và Hungary ký thỏa thuận công nghiệp quốc phòng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.