Thế giới

Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tranh luận về nỗ lực xin gia nhập NATO của Thụy Điển

Kim Phượng 23/01/2024 - 07:54

Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ dự kiến ​​​​tranh luận về việc Thụy Điển muốn trở thành thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) vào hôm nay (23-1), Reuters dẫn nguồn tin từ Quốc hội nước này cho biết.

nato.png

Nếu được Quốc hội phê chuẩn hồ sơ gia nhập liên minh, Tổng thống Tayyip Erdogan sẽ ký thành luật, kết thúc một quá trình dài xin trở thành thành viên NATO của Thụy Điển.

Thụy Điển và Phần Lan xin gia nhập liên minh quân sự vào năm 2022 sau khi Nga thực hiện chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine. Tuy nhiên, thành viên NATO Thổ Nhĩ Kỳ đã phản đối với cáo buộc Helsinki và Stockholm che giấu các tay súng khủng bố bị Ankara truy nã.

Thổ Nhĩ Kỳ đã tán thành việc Phần Lan trở thành thành viên vào tháng 4-2023, nhưng cùng với Hungary, Ankara yêu cầu Stockholm cần có lập trường cứng rắn hơn đối với các "phần tử khủng bố" người Kurd, lực lượng mà Liên minh châu Âu (EU) và Mỹ cũng liệt vào danh sách nhóm khủng bố.

Đáp lại, Stockholm đã đưa ra một dự luật chống khủng bố mới quy định việc trở thành thành viên của một tổ chức khủng bố là bất hợp pháp. Thụy Điển và các thành viên NATO: Phần Lan, Canada và Hà Lan cũng thực hiện các bước nhằm nới lỏng chính sách xuất khẩu vũ khí của Thổ Nhĩ Kỳ.

Tổng thống Erdogan đã gửi đề xuất của Thụy Điển tới Quốc hội vào tháng 10 năm ngoái, nhưng cũng liên kết việc phê chuẩn với việc Mỹ chấp thuận bán máy bay chiến đấu F-16 cho Thổ Nhĩ Kỳ.

Nhà Trắng ủng hộ thương vụ này, mặc dù không có khung thời gian rõ ràng để Quốc hội Mỹ phê chuẩn. Sau cuộc hội đàm với Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Hakan Fidan hồi đầu tháng 1-2024, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết, ông kỳ vọng Thổ Nhĩ Kỳ sẽ phê chuẩn tư cách thành viên NATO của Thụy Điển.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tranh luận về nỗ lực xin gia nhập NATO của Thụy Điển

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.