Xây dựng

Quận Thanh Xuân tăng cường kiểm tra, giám sát về quản lý nhà chung cư

Việt Tuấn 08/11/2023 14:09

Trước những kiến nghị của cử tri về công tác quản lý nhà nước về chung cư trên địa bàn, Thường trực HĐND quận Thanh Xuân đã thực hiện giám sát việc quản lý nhà chung cư trên địa bàn quận.

1(2).jpg
Phó Bí thư Thường trực Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Thanh Xuân Nguyễn Minh Tiến phát biểu kết luận buổi giám sát.

Quận Thanh Xuân hiện nay có 328 tòa chung cư (bao gồm 84 tòa thương mại, 24 tòa nhà tái định cư, 1 nhà ở xã hội và 219 tòa nhà chung cư cũ). Riêng với 109 tòa nhà chung cư thương mại, tái định cư và nhà ở xã hội, đã có 90 tòa nhà thành lập được ban quản trị, đạt 83%.

Đoàn giám sát ghi nhận, thời gian qua, UBND quận đã bám sát sự chỉ đạo của thành phố, Quận ủy, HĐND quận, ban hành các văn bản thực hiện công tác quản lý, sử dụng chung cư thương mại và tái định cư trên địa bàn quận; giải quyết các bất cập còn tồn tại, tập trung công tác phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ trên địa bàn; thành lập các tổ kiểm tra liên ngành của quận và tiến hành kiểm tra, xử lý giải quyết tranh chấp khiếu nại, tố giác các vi phạm quy định về quản lý, sử dụng nhà chung cư. Bên cạnh đó, UBND quận cũng đẩy mạnh tuyên truyền về công tác quản lý chung cư, tập trung giải đáp các nội dung vướng mắc, tổ chức diễn tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tới chủ đầu tư, Ban quản trị và đơn vị quản lý vận hành tòa nhà.

Thường trực HĐND cũng ghi nhận công tác thanh tra, kiểm tra quản lý sử dụng nhà chung cư trên địa bàn quận Thanh Xuân đã được thực hiện thường xuyên, liên tục; việc giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo về việc quản lý, sử dụng chung cư đảm bảo tiến độ, quy định pháp luật.

Bên cạnh kết quả đạt được, còn tồn tại nhiều vướng mắc, khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện do đặc thù của quận Thanh Xuân là diện tích khá nhỏ nhưng mật độ dân cư lại quá đông, số lượng nhà chung cư, tập thể cũ nhiều dẫn đến công tác quản lý gặp nhiều khó khăn.

Bên cạnh đó, các văn bản quy định vẫn đang trong quá trình điều chỉnh, chưa thống nhất và đáp ứng được tình hình thực tế dẫn đến còn nhiều bất cập trong quá trình triển khai thực hiện, đặc biệt là công tác bàn giao hồ sơ nhà chung cư, vấn đề xác định diện tích chung - riêng, bàn giao kinh phí bảo trì, thành lập ban quản trị, các vấn đề về cải tạo và xây dựng lại chung cư cũ trên địa bàn còn là một bài toán “dài” cần tháo gỡ.

Trước những tồn tại, hạn chế, khó khăn trong công tác quản lý nhà chung cư trên địa bàn quận, Thường trực HĐND quận Thanh Xuân đề nghị UBND quận tập trung quan tâm hơn nữa về công tác phòng, chống cháy nổ, đặc biệt là công tác tuyên truyền về lĩnh vực này. Trên thực tế, ý thức thực hiện của một số chủ đầu tư và người dân vẫn chưa cao.

Để công tác quản lý, sử dụng nhà chung cư trên địa bàn đạt hiệu quả, Thường trực HĐND quận Thanh Xuân đề nghị UBND quận chỉ đạo triển khai các giải pháp đồng bộ để thực hiện tốt chỉ đạo của thành phố, Quận ủy, Nghị quyết HĐND quận trong công tác quản lý nhà nước đối với việc quản lý, vận hành, sử dụng nhà chung cư trên địa bàn quận; tiếp tục thực hiện có hiệu quả Đề án cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ trên địa bàn quận và các Nghị quyết của Quận ủy có nội dung liên quan về công tác quản lý nhà chung cư.

Tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đặc biệt tại các khu vực đông dân cư, các khu vực tập trung nhiều chung cư cao tầng; phối hợp hiệu quả hệ thống chính trị khu dân cư, tổ dân phố, các chi bộ nơi cư dân sinh sống để tuyên truyền theo nhiều kênh các quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng nhà chung cư để người dân có sự nhận thức đúng về thực trạng sử dụng. Qua đó, đồng hành với người dân trong quá trình giải quyết các vướng mắc, khó khăn phát sinh, hạn chế tối đa các hình thức phản đối công khai, gây mất trật tự an ninh, an toàn xã hội.

Tăng cường phối hợp chỉ đạo kiểm tra, đôn đốc các chủ đầu tư, chủ sở hữu, chủ sử dụng nhà chung cư tổ chức hội nghị nhà chung cư để thành lập Ban quản trị; bàn giao diện tích sở hữu chung, quỹ bảo trì cho Ban quản trị và hạ tầng kỹ thuật ngoài nhà… Chỉ đạo UBND các phường (nơi có nhà chung cư) tổ chức hội nghị nhà chung cư khi chủ đầu tư đã tổ chức hội nghị nhà chung cư nhưng không đủ số lượng người tham gia hoặc chủ đầu tư không tổ chức hội nghị nhà chung cư khi đã đảm bảo đủ điều kiện theo quy định.

Tập trung giải quyết các đơn thư, kiến nghị liên quan đến công tác quản lý, sử dụng nhà chung cư đúng tiến độ, quy trình; thông tin kịp thời đến công dân tiến độ thực hiện; tránh tình trạng đơn thư kéo dài, tái kiến nghị gây bức xúc trong nhân dân. Giải quyết các kiến nghị cử tri đã tổng hợp trong hội nghị tiếp xúc cử tri về công tác giải phóng mặt bằng và quản lý nhà chung cư theo đúng tiến độ đề ra, đảm bảo hiệu quả, nêu rõ quan điểm, thời hạn xử lý, tránh trả lời chung chung, không rõ nội dung.

Đáng lưu ý, UBND quận cần đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành và tuân thủ pháp luật của chủ đầu tư, đơn vị quản lý vận hành, các chủ sở hữu và người sử dụng trong việc quản lý chung cư cao tầng, chung cư cũ trên địa bàn quận. Thực hiện xử lý vi phạm dứt điểm đối với các trường hợp làm sai quy định, có sự kiểm tra, giám sát đối với các trường hợp đã lập biên bản, nhắc nhở, cảnh cáo, và xử phạt, tránh tình trạng tái vi phạm kéo dài.

Thường xuyên kiểm tra, rà soát các cơ sở có nguy cơ cháy cao trên địa bàn, đặc biệt là các chung cư cao tầng có đông dân cư sinh sống, các chung cư cũ và nhà ở riêng lẻ có nhiều tầng, nhiều căn hộ (thường gọi là chung cư mini); kịp thời chấn chỉnh, khắc phục các vi phạm; đồng thời phối hợp đôn đốc các Chủ đầu tư 2 tòa nhà chung cư (chung cư 317 Trường Chinh, chung cư Mỹ Sơn Tower) khắc phục các vi phạm về phòng cháy, chữa cháy.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Quận Thanh Xuân tăng cường kiểm tra, giám sát về quản lý nhà chung cư

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.