Phòng cháy chữa cháy

Quận Thanh Xuân tăng cường quản lý chung cư mini: Không có vùng cấm, không có ngoại lệ

Tuấn Việt 15/10/2023 - 07:37

Sau vụ cháy chung cư mini tại phường Khương Đình gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản, quận Thanh Xuân đã nhanh chóng rà soát, kiểm tra việc chấp hành quy định về phòng cháy, chữa cháy đối với loại hình nhà ở riêng lẻ thiết kế nhiều tầng, nhiều căn hộ.

Ghi nhận bước đầu cho thấy, công tác phòng cháy, chữa cháy và thoát hiểm ở những nơi này còn nhiều lỗi cần khắc phục. Quan điểm của quận là sẽ xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm, không có vùng cấm, không có ngoại lệ.

pccc.jpg
Diễn tập phương án chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ cho người dân ở phường Thanh Xuân Trung (quận Thanh Xuân).

Nhiều công trình sai phép

Theo thống kê, tính đến ngày 2-10-2023, các cơ quan chức năng của quận Thanh Xuân đã kiểm tra 90 nhà ở nhiều căn hộ, 84 lượt đối với cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê trọ trên địa bàn; xử phạt 31 lỗi vi phạm đối với 30 trường hợp, với tổng số tiền 107,8 triệu đồng. Kết quả kiểm tra, rà soát cho thấy, một số công trình xây dựng vượt tầng, sai so với giấy phép xây dựng. Trong quá trình kiểm tra, hầu hết chủ đầu tư nhà chung cư mini không có mặt, đoàn kiểm tra chỉ làm việc với đại diện các hộ gia đình.

Thực trạng là hầu hết các chung cư mini nằm trong ngõ nhỏ, hẹp, chiều dài ngõ sâu; xe chữa cháy không tiếp cận được; nguồn nước chữa cháy không bảo đảm. Chưa kể, các chung cư không đáp ứng được quy định ngăn cháy lan giữa khu vực để xe với các tầng ở của cư dân; thang bộ trong nhà không bảo đảm số lượng, kích thước lối thoát nạn, đường thoát nạn. Đặc biệt, các căn hộ tại các tòa nhà không có phương án thoát nạn khẩn cấp qua ban công, lô gia, qua mái tầng tum. Việc trang bị phương tiện về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ không được thực hiện đầy đủ, không bảo đảm theo quy định...

Phó Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân Lê Trung Cường cho biết, đến thời điểm hiện tại, quận có 1.764 cơ sở thuộc diện kiểm tra, trong đó, 87 nhà ở nhiều căn hộ, 1.677 nhà cho thuê trọ các loại. UBND quận Thanh Xuân đã triển khai đến 11 phường, yêu cầu rà soát, lập danh sách để kiểm tra, xác định những tồn tại liên quan đến công tác phòng cháy, chữa cháy để có biện pháp khắc phục kịp thời.

Theo kế hoạch, trước ngày 30-10-2023, quận sẽ hoàn thành việc tổng kiểm tra loại hình nhà ở nhiều căn hộ, cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê trọ có nguy cơ cháy, nổ cao. Nội dung kiểm tra tập trung vào việc chấp hành pháp luật về đất đai, quy hoạch, xây dựng (giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà và quyền sử dụng đất; giấy phép xây dựng; đăng ký kinh doanh và các giấy tờ khác có liên quan...).

Ngoài ra, các lực lượng chức năng cũng kiểm tra nội dung liên quan đến an toàn điện (số hộ dân có công tơ điện riêng; kiểm tra an toàn điện trước và sau công tơ, như: Hệ thống aptomat, cầu dao điện, đường dây dẫn điện trong nhà dân...) và các nội dung liên quan đến công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ; việc thực hiện trách nhiệm của người đứng đầu cơ sở, chủ hộ gia đình theo quy định.

Trong suốt quá trình kiểm tra, cơ quan chức năng sẽ đề cao, coi trọng vai trò giám sát của nhân dân, cơ quan truyền thông, báo chí đối với việc chấp hành pháp luật của chủ cơ sở, chủ hộ gia đình và người dân. Việc kiểm tra, xử lý bảo đảm hạn chế tới mức thấp nhất ảnh hưởng đến sinh hoạt thường ngày của người dân.

Sau kiểm tra, Đội Quản lý trật tự xây dựng quận Thanh Xuân sẽ phân loại, đánh giá việc chấp hành quy định của pháp luật về xây dựng đối với các loại hình cơ sở nêu trên; tham mưu UBND quận xử lý, cưỡng chế phá dỡ công trình, hạng mục công trình xây dựng trái phép, không đúng giấy phép... theo thẩm quyền, với phương châm không có vùng cấm, không có ngoại lệ.

Bảo đảm tiến độ kiểm tra

Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Bí thư Quận ủy Thanh Xuân Bùi Huyền Mai chia sẻ, từ bài học đau lòng của vụ cháy chung cư mini ở phường Khương Đình, Quận ủy rất sát sao trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo. Cùng với khắc phục hậu quả vụ cháy, quận tập trung đẩy mạnh công tác quản lý nhà nước đối với lĩnh vực này. Quận ủy đã chỉ đạo các cấp ủy, chính quyền thực hiện nghiêm Kế hoạch số 234/KH-UBND ngày 15-9-2023 của UBND thành phố Hà Nội về tổng kiểm tra việc chấp hành pháp luật đối với loại hình nhà ở nhiều căn hộ (thường gọi là chung cư mini), cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê trọ trên toàn địa bàn thành phố Hà Nội, trong đó chú trọng về tiến độ thực hiện.

“Trong quá trình rà soát nếu phát hiện sai phạm thì phải kiên quyết đình chỉ, yêu cầu có biện pháp khắc phục, bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy; ưu tiên xử lý đối với hệ thống thiết bị điện, dây dẫn, di chuyển hệ thống thiết bị bảo vệ điện ra khỏi khu vực tầng 1 của tòa nhà”, đồng chí Bùi Huyền Mai nhấn mạnh.

Đáng lưu ý, UBND quận chỉ đạo Công an quận cử cán bộ xuống trực tiếp 11 phường để phối hợp kiểm tra, đề xuất phương án phù hợp, bảo đảm yêu cầu theo quy định của pháp luật. Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân Võ Đăng Dũng khẳng định, công tác rà soát, kiểm tra đang được các cơ quan chức năng của quận thực hiện khẩn trương theo kế hoạch. Trong đó, UBND quận đã chỉ đạo tăng cường công tác giám sát việc chấp hành quyết định đình chỉ hoạt động tại khu vực tầng 1, tầng bán hầm để xe của các tòa nhà. Đồng thời, vận động các hộ dân bố trí nơi để xe máy, xe điện bên ngoài tòa nhà, bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy.

Giải pháp trước mắt là giảm mật độ xe máy, xe điện; bảo đảm khoảng cách an toàn phòng cháy, chữa cháy giữa phương tiện với phương tiện, giữa phương tiện với các thiết bị điện; không che chắn lối, đường thoát nạn, phương tiện phòng cháy, chữa cháy; có phân chia khu vực riêng để xe máy, xe điện…

------------

Chủ tịch UBND phường Thanh Xuân Trung (quận Thanh Xuân) Nguyễn Mạnh Đạt:
Chấp hành nghiêm việc tổng rà soát, kiểm tra

yk-nguyen-manh-dat.jpg

Thực hiện Chỉ thị số 19-CT/QU ngày 14-9-2023 của Quận ủy Thanh Xuân về việc tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trên địa bàn quận và Kế hoạch số 208/KH-UBND ngày 15-9-2023 của UBND quận Thanh Xuân về tổng kiểm tra việc chấp hành pháp luật đối với loại hình nhà ở nhiều căn hộ (thường gọi là chung cư mini), cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê trọ trên địa bàn quận Thanh Xuân, UBND phường Thanh Xuân Trung đã chủ động rà soát và thống kê các trường hợp nhà ở nhiều căn hộ, cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê trọ trên địa bàn. Qua đó, ghi nhận trên địa bàn phường có 6 nhà ở nhiều căn hộ, 144 cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê trọ và 92 trường hợp nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh có nguy cơ cháy, nổ.

Chấp hành nghiêm việc tổng rà soát, kiểm tra, UBND phường Thanh Xuân Trung đã thành lập các đoàn kiểm tra kết hợp tuyên truyền, nhắc nhở phổ biến kiến thức, kỹ năng về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ đến từng cơ sở...

Đội trưởng Đội dân phòng phòng cháy, chữa cháy tổ dân phố 26 (phường Thanh Xuân Trung) Trần Phương Toan:
Cần diễn tập phòng cháy, chữa cháy nhiều hơn

yk-tran-phuong-toan.jpg

Vụ cháy xảy ra ở phường Khương Đình gây thiệt hại lớn về người và tài sản, để lại bài học đắt giá. Qua đây cho thấy, việc củng cố, phát triển các tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy rất quan trọng. Việc sử dụng thành thạo các phương tiện phòng cháy, chữa cháy, bảo đảm sẵn sàng và xử lý mọi tình huống cháy, nổ xảy ra ngay từ ban đầu sẽ hạn chế thấp nhất về thiệt hại do cháy, nổ gây ra.

Thời gian qua, phường Thanh Xuân Trung đã tổ chức diễn tập phòng cháy, chữa cháy tại khu dân cư, tổ dân phố, được nhân dân đồng tình ủng hộ. Tôi mong muốn, việc tổ chức diễn tập về phòng cháy, chữa cháy cần được tổ chức nhiều hơn trong cộng đồng khu dân cư, nhằm xây dựng lực lượng phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cơ sở vững mạnh, đáp ứng phương châm “4 tại chỗ”.

Qua diễn tập, tôi nhận thức rõ hơn trách nhiệm điều hành hoạt động của tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy và điểm chữa cháy công cộng của tổ dân phố.

Ông Ngô Thanh Thủy, chủ nhà cho thuê trọ số 29, ngõ 203 đường Trường Chinh (phường Khương Mai):
Đồng tình cao việc yêu cầu bổ sung trang thiết bị

yk-ngo-thanh-thuy.jpg

Tôi rất ủng hộ kế hoạch tổng kiểm tra, rà soát phòng cháy, chữa cháy tại các nhà cho thuê trọ. Đây cũng là cơ hội để những người chủ cho thuê biết ngôi nhà của mình còn thiếu những gì, biện pháp an toàn về phòng cháy, chữa cháy ra sao, những gì còn thiếu thì bổ sung nhằm bảo đảm an toàn cho người thuê ở.

Qua kiểm tra, rà soát, bản thân tôi cũng nắm chắc hơn trách nhiệm của chủ cho thuê nhà, đó là phải trang bị bình chữa cháy, các thiết bị phòng cháy, nổ hay phụ kiện hỗ trợ như búa thoát hiểm tại nhà trọ… Đặc biệt là thường xuyên kiểm tra xung quanh nhà trọ để phát hiện và giải quyết nhanh chóng hiểm họa có thể gây ra cháy, nổ; phối hợp với các ban, ngành, nhà dân lân cận kịp thời xử lý khi xảy ra cháy, nổ; thường xuyên tham gia các lớp tập huấn, rèn luyện kỹ năng về chữa cháy.

Tôi cũng sẽ tuyên truyền cho người thuê trọ tìm hiểu, biết cách sử dụng bình chữa cháy hay các công cụ phòng, chống cháy, nổ cơ bản...

Bảo Vy ghi

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Quận Thanh Xuân tăng cường quản lý chung cư mini: Không có vùng cấm, không có ngoại lệ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.