Theo dõi Báo Hànộimới trên

Quản lý chặt khu cách ly, khu vực nguy cơ cao

Nhóm phóng viên| 05/10/2021 17:33

(HNMO) - Ngày 5-10, chính quyền các địa phương tiếp tục quản lý chặt chẽ các khu cách ly, khu vực có nguy cơ cao, đồng thời, bảo đảm cuộc sống vật chất, tinh thần cho người dân. Các lực lượng chức năng cũng củng cố, phát huy hiệu quả các tổ Covid-19 cộng đồng, nhằm sớm đẩy lùi dịch bệnh.

Chốt kiểm soát tại khu vực cách ly ở phường Việt Hưng (quận Long Biên).

Tăng cường trực chốt 24/24/7

Khảo sát của phóng viên tại phường Việt Hưng (quận Long Biên) cho thấy, trên địa bàn phường hiện có 2 khu cách ly ở ngõ 22 phố Kim Quan với 48 hộ dân và ở ngõ 54 Kim Quan Thượng gồm 29 hộ.

Phó Chủ tịch UBND phường Việt Hưng Giáp Thị Thanh Nhàn cho biết, UBND phường chỉ đạo duy trì các tổ trực chốt kiểm soát tại các cửa ngõ ra vào hai khu vực này với sự tham gia trực 24/24/7 của các lực lượng phòng, chống dịch, tổ Covid-19 cộng đồng, các tổ dân phố. Tại các chốt, UBND phường lắp camera giám sát việc chấp hành phòng dịch của người dân. UBND phường lập Zalo nhóm để triển khai việc theo dõi sức khỏe, tình hình đời sống của người dân. Các đoàn thể tiếp tục duy trì hỗ trợ như hội phụ nữ phụ trách đi chợ hộ nhân dân, đoàn thanh niên hoàn thiện hồ sơ nhập học cho sinh viên. Ngoài ra, UBND phường, tổ dân phố tiếp nhận và tổ chức trao quà là lương thực cần thiết cho các hộ dân.

 Chốt chặn tại khu cách ly ngõ 154 phố Bắc Cầu, phường Ngọc Thụy (quận Long Biên).

Còn tại địa bàn phường Ngọc Thụy (quận Long Biên), hiện có một khu vực cách ly tại ngõ 154 phố Bắc Cầu với 22 hộ dân. UBND phường đã tập trung chỉ đạo các lực lượng chức năng vào cuộc tăng tốc thực hiện các biện pháp phát hiện sớm nguồn lây, truy vết, cách ly, tập trung xét nghiệm nhanh các hộ dân trong khu vực, phun khử khuẩn... các trường hợp liên quan. 

UBND phường cũng chỉ đạo các chi hội đoàn thể, tổ Covid-19 cộng đồng vận động hỗ trợ lương thực, thực phẩm, bố trí lực lượng đi chợ mua đồ giúp dân trong khu vực phong tỏa; phân công các lực lượng chốt chặn 24/24/7.

Anh Lê Đức Chung, dân quân tự vệ tham gia chốt trực tại ngõ 154 phố Bắc Cầu cho biết, 4 người một ca trực làm nhiệm vụ không để người dân trong khu cách ly ra ngoài địa bàn. Ca trực tiếp nhận, hướng dẫn mọi người mang đồ đến cho nhân dân để tại vị trí quy định, tránh tiếp xúc trực tiếp. Người dân xung quanh khu cách ly thường quan tâm hỗ trợ nước uống và đồ ăn cho tổ công tác chốt trực.

Phường Phúc Xá (quận Ba Đình) chuyển lương thực, thực phẩm cho người dân khu vực phong tỏa.

Tại phường Phúc Xá (quận Ba Đình), Chủ tịch UBND phường Phúc Xá Nguyễn Thanh Xuân cho biết, để giám sát việc chấp hành quy định phòng, chống dịch trên địa bàn, UBND phường duy trì công tác tuyên truyền, phát huy vai trò của các tổ Covid-19 cộng đồng "đến từng ngõ, gõ từng nhà" nhắc nhở người dân chấp hành thông điệp 5K của Bộ Y tế. Đồng thời, trong thời gian phong tỏa, UBND phường chỉ đạo các ban, ngành đoàn thể, tổ Covid-19 cộng đồng thực hiện cứu trợ nhu yếu phẩm cho người dân trong khu vực cách ly.

Tương tự, trên địa bàn phường Nguyễn Du (quận Hai Bà Trưng) vẫn đang phong tỏa khu vực số nhà 21 Trần Nhân Tông, nơi có ca F0, UBND phường đã lập chốt kiểm soát, bố trí lực lượng trực trong thời gian cách ly (21 ngày). Theo Chủ tịch UBND phường Nguyễn Du Dương Minh Đức, từ khi phong tỏa (ngày 24-9) đến nay, Mặt trận Tổ quốc phường đã hỗ trợ về lương thực, thực phẩm cho người dân. "Người dân cần mua thêm nhu yếu phẩm có thể gọi điện tới bí thư chi bộ, trưởng ban công tác Mặt trận, tổ Covid-19 cộng đồng... để được mua giúp", ông Dương Minh Đức thông tin.

Tổ tự quản phòng, chống dịch ở thôn Viên Châu (xã Cổ Đô, huyện Ba Vì) trực tại chốt kiểm soát.

Duy trì thường xuyên công tác phòng, chống dịch

Là địa bàn không có ca mắc mới với Covid-19 nhưng chính quyền và nhân dân xã Cổ Đô (huyện Ba Vì) không chủ quan, lơ là. Chủ tịch UBND xã Cổ Đô Nguyễn Minh Đức cho biết, xã tiếp tục củng cố 5 tổ Covid-19 cộng đồng, giao nhiệm vụ thường xuyên rà soát, lập danh sách những người từ nơi khác trở về địa phương để chủ động giám sát khi phát hiện các ca bệnh có liên quan; sẵn sàng truy vết khi nhận thông báo trường hợp mắc Covid-19 tại địa phương...

Bên cạnh đó, xã Cổ Đô đã cấp phát cho mỗi gia đình 1 sổ, 1 bút bi để ghi nhật ký sức khỏe hằng ngày... Đặc biệt, 4 thôn trên địa bàn xã tiếp tục duy trì hoạt động 52 ngõ, xóm tự quản về phòng, chống dịch Covid-19 và 12 chốt trực, yêu cầu người dân ra vào địa bàn phải quét mã QR và khai báo y tế...

Lực lượng thanh niên xã Yên Thường (huyện Gia Lâm) hướng dẫn các chủ cửa hàng kinh doanh trên địa bàn cài mã QR.

Tại địa bàn xã Yên Thường (huyện Gia Lâm), để giúp các cơ sở sản xuất, kinh doanh, cơ sở dịch vụ có mã QR, Đoàn Thanh niên xã Yên Thường đã triển khai mô hình "QR xanh" hỗ trợ tạo mã QR cho các hộ kinh doanh trên địa bàn. Đến nay, các chi đoàn đã hỗ trợ được 500 cơ sở tạo mã QR và dán ở những vị trí dễ thấy, thuận tiện cho người dân thực hiện quét mã khai báo y tế.

Bà Vũ Thị Thảo, chủ cửa hàng tạp hóa ở xã Yên Thường nói: "Tôi thấy việc tạo mã QR rất thiết thực trong công tác phòng, chống dịch". Trong khi đó, anh Nguyễn Đức Duy đến mua hàng cho rằng, việc quét mã QR không mất nhiều thời gian nhưng giúp ích rất nhiều cho cơ quan quản lý truy vết, kiểm soát việc đi lại của người dân tại địa phương.

Tại huyện Đông Anh, tình hình dịch vẫn có nguy cơ cao lây nhiễm ra cộng đồng nên huyện tiếp tục duy trì các chốt kiểm soát y tế xung quanh khu vực Bệnh viện Bắc Thăng Long, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương. Ngoài ra, huyện yêu cầu 25 chợ, 3 siêu thị, chuỗi 34 cửa hàng Vinmart kiện toàn tổ kiểm soát dịch Covid-19.

Phó Chủ tịch UBND huyện Đông Anh Nguyễn Thị Tám thông tin, đến ngày 5-10, huyện còn 6 F1 đang cách ly y tế tại nhà, đều được UBND xã, tổ Covid-19 cộng đồng kiểm soát chặt chẽ. Bên cạnh đó, khu cách ly Trường Cao đẳng nghề Việt Nam - Hàn Quốc đang cách ly 85 công dân (trong đó, 31 người Đông Anh và 54 người ở quận, huyện khác). Các xã, thị trấn cũng cách ly y tế 9 người về từ vùng dịch. Huyện rà soát được 271 người liên quan Bệnh viện Hữu nghị Việt - Đức, đang cách ly theo quy định và đã có kết quả âm tính.

Người dân huyện Mê Linh chấp hành nghiêm việc đeo khẩu trang khi đi ra ngoài.

Trong khi đó, tại huyện Mê Linh, công tác ứng trực tại Sở Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 vẫn được duy trì 24/24 để xử lý kịp thời các tình huống phát sinh. Trưởng phòng Y tế huyện Mê Linh Nguyễn Thành Khang cho biết, đến nay, trên địa bàn huyện không có ca F0 nào liên quan đến ổ dịch tại Bệnh viện Hữu nghị Việt - Đức. Tuy nhiên, huyện đã rà soát được 81 trường hợp đến và về từ bệnh viện từ ngày 15-9 đến 30-9. Các trường hợp này đã được xét nghiệm và có kết quả âm tính, nhưng huyện vẫn yâu cầu cách ly y tế tại nhà để theo dõi sức khỏe.

Tại huyện Đan Phượng, công tác phòng, chống dịch vẫn được địa phương tuyên truyền 2 lần/ngày trên hệ thống truyền thanh, đưa tin trên Cổng thông tin điện tin điện tử huyện. Về thực hiện khai báo y tế hằng ngày bằng mã QR, đến nay toàn huyện đã cài đặt được 8.025 điểm quét mã QR, tạo thuận lợi cho người dân khai báo y tế trên thiết bị điện thoại thông minh.

Hãy cài đặt Ứng dụng phòng, chống dịch Covid-19 Quốc gia (PC-Covid) để khai báo y tế, bảo vệ mình và bảo vệ mọi người:

Bước 1: Truy cập vào trang https://pccovid.gov.vn/ hoặc tải trực tiếp từ App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về ứng dụng sẽ yêu cầu nhập số điện thoại để nhận mã OTP kích hoạt. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2 mét đã sử dụng PC-Covid, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc. Khai báo y tế khi có các dấu hiệu như ho, sốt, mất vị giác… hoặc có liên quan, tiếp xúc người nghi nhiễm Covid-19. Luôn luôn quét mã QR nơi bạn đến.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Quản lý chặt khu cách ly, khu vực nguy cơ cao

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.