Chính trị

Quận Hoàng Mai: Nâng cao trách nhiệm giải quyết kiến nghị của cử tri

Phong Thu 22/08/2024 15:14

Sáng 22-8, Thường trực HĐND quận Hoàng Mai tổ chức phiên giải trình việc giải quyết một số ý kiến, kiến nghị của cử tri còn tồn đọng trên địa bàn quận từ đầu nhiệm kỳ 2021-2026 đến nay.

Dự hội nghị có các đại biểu đại diện Ban Pháp chế HĐND thành phố; Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND thành phố; Tổ đại biểu số 8 - HĐND thành phố; đại biểu HĐND quận và đại diện các đơn vị liên quan.

z5755613934503_ca634de7b75fe0b917333cf80cf14ccc.jpg
Quang cảnh phiên họp giải trình. Ảnh: Phong Thu

Đã giải quyết 285/345 kiến nghị của cử tri

Phát biểu khai mạc, Phó Chủ tịch HĐND quận Hoàng Mai Lê Minh Trường cho biết, phiên giải trình nhằm đánh giá tình hình, kết quả giải quyết kiến nghị của cử tri từ đầu nhiệm kỳ 2021-2026 đến nay; làm rõ những hạn chế, khó khăn, nguyên nhân, trách nhiệm của các cấp, ngành, cơ quan, đơn vị liên quan; đồng thời đề xuất, kiến nghị các giải pháp tổ chức thực hiện, nâng cao chất lượng, tiến độ và hiệu quả giải quyết kiến nghị của cử tri quận trong thời gian tới.

Ông Lê Minh Trường thông tin, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, HĐND quận Hoàng Mai đã tiếp nhận 345 kiến nghị của cử tri, đã giải quyết 285 kiến nghị, còn 60 kiến nghị đang trong thời gian giải quyết.

Tại phiên giải trình, các đại biểu đã xem phóng sự tài liệu về kết quả giải quyết kiến nghị của cử tri từ đầu nhiệm kỳ 2021-2026 đến nay. Trong đó, các kiến nghị của cử tri chủ yếu về lĩnh vực quản lý đô thị, giải phóng mặt bằng, tài nguyên môi trường, trật tự xây dựng. Đáng chú ý, nhiều kiến nghị đã được nêu nhiều lần nhưng chưa được giải quyết.

Cụ thể, cử tri đã kiến nghị nhiều lần về việc chậm tiến độ cấp đất giãn dân khu vực Đầm Đào liên quan đến 119 hộ thuộc phường Thanh Trì và 102 hộ thuộc phường Vĩnh Hưng, song hơn 20 năm qua vẫn chưa được giải quyết.

Đặc biệt, khu tái định cư Đền Lừ I, Đền Lừ II và nhiều tòa chung cư tái định cư thuộc phường Hoàng Văn Thụ đã xuống cấp nghiêm trọng, không bảo đảm nhu cầu sinh hoạt của nhân dân, tuy nhiên, sau nhiều lần cử tri kiến nghị, tình trạng này vẫn chưa được khắc phục.

Bên cạnh đó, cử tri và nhân dân phường Mai Động và phường Hoàng Văn Thụ lo ngại khi nhiều điểm dây điện, dây cáp trũng võng gây nguy cơ mất an toàn. Cử tri phường Hoàng Văn Thụ nêu thực trạng người dân lấn chiếm đất đình, chùa, di tích lịch sử văn hóa đã được phản ánh với chính quyền phường, song chưa được giải quyết triệt để; cử tri mong muốn sớm cắm mốc giới bảo vệ đối với các di tích đã được xếp hạng.

Cử tri phường Lĩnh Nam, phường Thanh Trì kiến nghị cho các hộ dân ở ngoài đê được cải tạo, xây dựng theo đúng Luật Thủ đô (sửa đổi)...

Rõ trách nhiệm trong giải quyết kiến nghị của cử tri

Thay mặt UBND quận, Phó Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai Đỗ Thanh Tùng phát biểu tiếp thu ý kiến của cử tri, đồng thời khẳng định, UBND quận luôn cố gắng bảo đảm an sinh xã hội, nâng cao đời sống nhân dân. Tuy nhiên, với mật độ dân số cao và tốc độ đô thị hóa nhanh nên quá trình phát triển còn gặp nhiều khó khăn. Vì vậy, quận mong muốn thành phố và các sở, ban, ngành cùng đồng hành với quận tháo gỡ các vấn đề cử tri và nhân dân quan tâm, kiến nghị.

Bí thư Quận ủy Hoàng Mai Nguyễn Xuân Linh phát biểu chỉ đạo. Ảnh: Phong Thu
Bí thư Quận ủy Hoàng Mai Nguyễn Xuân Linh phát biểu chỉ đạo. Ảnh: PV.

Phát biểu chỉ đạo tại phiên họp, Bí thư Quận ủy Hoàng Mai Nguyễn Xuân Linh khẳng định, với những kiến nghị của cử tri, nếu được các cơ quan chức năng giải quyết hết trách nhiệm thì sẽ không tạo nên bức xúc.

“Với các việc được giao, các đồng chí phải có phương án và xây dựng kế hoạch, có cách thức để giải quyết”, ông Nguyễn Xuân Linh nhấn mạnh.

Bí thư Quận ủy Hoàng Mai đề nghị, sau phiên giải trình này, HĐND quận có kết luận, giao UBND quận và phường có kế hoạch, phân công giải quyết các kiến nghị. Từ nay đến cuối năm 2024, HĐND quận tiếp tục thực hiện theo kế hoạch các chương trình, nội dung đã đề ra, bên cạnh đó, cần tăng cường rà soát, giám sát những nội dung còn tồn tại của những năm trước, đặc biệt là những việc theo nghị quyết HĐND quận, chương trình công tác, nhất là những nội dung cử tri và nhân dân kiến nghị, phản ánh.

Phó Chủ tịch HĐND quận Hoàng Mai Lê Minh Trường phát biểu tại phiên họp giải trình. Ảnh: Phong Thu.
Phó Chủ tịch HĐND quận Hoàng Mai Lê Minh Trường phát biểu tại phiên họp giải trình. Ảnh: Phong Thu.

Trên cơ sở những ý kiến, kiến nghị, giải trình tại phiên họp, ông Lê Minh Trường, Phó Chủ tịch HĐND quận Hoàng Mai thay mặt Thường trực HĐND quận đề nghị UBND quận thực hiện một số nội dung: Tiếp tục chỉ đạo các phòng, ban nâng cao hơn nữa trách nhiệm trong việc tham mưu giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri, coi đây là nhiệm vụ quan trọng của phòng, ban, đơn vị; tiếp tục rà soát, giải quyết kiến nghị của cử tri thuộc thẩm quyền.

Đối với kiến nghị của cử tri vượt thẩm quyền đã báo cáo thành phố, HĐND quận đề nghị UBND quận theo dõi, bám sát tiến độ giải quyết của thành phố để kịp thời thông tin đến cử tri và đại biểu HĐND được biết.

Thường trực HĐND quận ghi nhận các ý kiến, kiến nghị của cử tri còn tồn tại trong phiên giải trình liên quan đến 3 lĩnh vực: Quản lý đô thị, tài nguyên môi trường, giải phóng mặt bằng, trật tự xây dựng và ý kiến giải trình của thành viên và Công ty TNHH một thành viên Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội.

Sau phiên giải trình, Thường trực HĐND quận sẽ ban hành kết luận gửi UBND và các cơ quan liên quan để tổ chức thực hiện. Đồng thời, các ban HĐND quận, các tổ đại biểu HĐND quận sẽ giám sát kết quả giải quyết kiến nghị của cử tri; xây dựng kế hoạch để khảo sát, chất vấn các nội dung kiến nghị của cử tri chưa được giải quyết dứt điểm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quận Hoàng Mai: Nâng cao trách nhiệm giải quyết kiến nghị của cử tri

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.