Chiều 2-7, UBND quận Hoàng Mai tổ chức Hội nghị đối thoại với cá nhân, tổ chức về thủ tục hành chính - lần 1 năm 2024.
Phó Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai Võ Xuân Trọng chủ trì buổi đối thoại.
Theo báo cáo của UBND quận Hoàng Mai, bộ phận “một cửa” của quận và các phường đã thiết lập nhiều hình thức tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân về quy định hành chính. 6 tháng đầu năm 2024 có 12 phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính đã được giải quyết và được công khai trên Cổng thông tin điện tử của thành phố; không phát sinh đơn thư về thủ tục hành chính.
Bộ phận “một cửa” của UBND quận đã tiếp nhận giải quyết 4.036/4.163 hồ sơ, trong đó đúng thời hạn 4.036 hồ sơ (đạt 100%), còn 127 hồ sơ đang giải quyết chưa đến hạn. Tại bộ phận “một cửa” 14 phường, đã tiếp nhận giải quyết 23.672/23.765 hồ sơ, trong đó đúng thời hạn 23.670 hồ sơ (đạt 99,9999%), hồ sơ giải quyết quá hạn 2 hồ sơ; còn 93 hồ sơ đang giải quyết chưa đến hạn.
Tại hội nghị đối thoại, đại diện tổ chức, cá nhân thuộc các phường: Đại Kim, Trần Phú, Định Công, Vĩnh Hưng, Thanh Trì, Tân Mai đã nêu 6 ý kiến hỏi về các lĩnh vực: Tư pháp - hộ tịch; tài nguyên - môi trường, văn hóa - thông tin… Trong đó, các đại biểu quan tâm về thủ tục cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân để kết hôn với người nước ngoài; thủ tục nhận giám hộ, việc thay đổi họ; thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp, đất vườn ao trong cùng thửa đất ở sang đất ở; cấp giấy phép nhập khẩu xuất bản phẩm không kinh doanh; chuyển lệ phí đăng ký kinh doanh vào tài khoản, không dùng tiền mặt...
Đại diện các phòng của quận Hoàng Mai đã giải đáp, hướng dẫn các tổ chức, cá nhân thực hiện thủ tục hành chính.
Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai Võ Xuân Trọng nêu rõ, thực hiện chủ trương đẩy mạnh hiện đại hóa nền hành chính công, tới đây, các phòng, ban, đơn vị tổ chức các hội nghị lồng ghép tuyên truyền về cải cách hành chính. Đặc biệt, trên cơ sở các ý kiến của các tổ chức, cá nhân, các đơn vị liên quan tiếp tục nghiên cứu có tiếp thu, làm rõ hơn khi giải quyết các thủ tục hành chính; đồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền về công tác giải quyết thủ tục hành chính, nhất là cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số.
Đồng chí Võ Xuân Trọng cũng lưu ý, trên cơ sở phân cấp ủy quyền của thành phố, các cơ quan, đơn vị kiến nghị với các cấp, các ngành để giảm tải hồ sơ; dữ liệu hóa các hồ sơ hành chính để làm giàu dữ liệu; tiếp tục xây dựng, rà soát, đánh giá các phần mềm, quy trình nội bộ giải quyết thủ tục hành chính để “rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm”.
Các phòng, ban phối hợp với Phòng Nội vụ tăng cường kiểm tra, giám sát, đặc biệt là kiểm tra công vụ các cán bộ, công chức liên quan đến giải quyết thủ tục hành chính của người dân, doanh nghiệp để giải quyết thủ tục đúng hạn, tránh đi lại nhiều lần. Đặc biệt, phải lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm để phục vụ, lấy sự hài lòng là thước đo sự phục vụ của các cơ quan hành chính. Cùng với đó, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể sẽ có chuyên đề giám sát về cải cách hành chính; các Ban HĐND tăng cường giám sát cải cách hành chính để đẩy nhanh giải quyết thủ tục hành chính, bảo đảm quyền lợi cho tổ chức, công dân.
Phó Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai Võ Xuân Trọng cũng mong muốn người dân phối hợp với chính quyền phát hiện, kịp thời phản ánh các hành vi nhũng nhiễu trong giải quyết thủ tục hành chính để cùng quận thực hiện tốt công tác cải cách hành chính nói chung và thủ tục hành chính nói riêng, thúc đấy sự phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.