Cải cách hành chính

Quận Hai Bà Trưng: Rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính phục vụ nhân dân đón Tết

Đình Hiệp 03/02/2024 - 10:32

UBND quận Hai Bà Trưng triển khai mô hình giải quyết thủ tục hành chính “Phục vụ nhân dân - Vui Xuân đón Tết”.

hbt.jpg
Người dân tìm hiểu quy trình giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận ''một cửa'' UBND quận Hai Bà Trưng.

Phó Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng Phan Văn Phúc cho hay, mô hình này được quận triển khai nhằm mục tiêu nâng cao chất lượng công tác cải cách hành chính, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa công tác chỉ đạo, điều hành trên địa bàn quận với phương châm “Lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm, là chủ thể và là mục tiêu, động lực”; “Lấy sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp để đánh giá hiệu quả thực hiện”. Đặc biệt, nhằm hỗ trợ người dân thực hiện các thủ tục hành chính nhanh gọn, thuận tiện dịp trước Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024.

Cụ thể, UBND quận triển khai mô hình này đối với 3 thủ tục hành chính cấp quận và cấp phường, thực hiện tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính quận Hai Bà Trưng, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính của 18 phường (một cửa).

Thứ nhất, thủ tục hành chính “cấp bản sao trích lục hộ tịch” có thời gian giải quyết theo quy định là 8 giờ làm việc, nhưng theo mô hình, những công dân nộp hồ sơ từ 8h đến 15h sẽ được trả kết quả giải quyết sau 2 giờ làm việc; trường hợp công dân nộp hồ sơ sau 15h đến 16h30 sẽ được trả kết quả trong sáng ngày hôm sau.

Thứ hai, thủ tục hành chính “thay đổi, cải chính, bổ sung thông tin hộ tịch” có thời gian giải quyết theo quy định là 3 ngày làm việc, nhưng thời gian giải quyết theo mô hình chỉ còn 1,5 ngày làm việc.

Thứ ba, thủ tục hành chính “Đăng ký kết hôn” có thời gian giải quyết theo quy định là 8 giờ làm việc, nhưng theo mô hình này, thời gian giải quyết chỉ còn 4 giờ làm việc.

Cả 3 thủ tục hành chính này đều có thành phần hồ sơ được niêm yết công khai theo quy định tại bộ phận “một cửa” các cấp và Cổng thông tin điện tử quận, Trang thông tin điện tử 18 phường. Quy trình thực hiện áp dụng đối với người dân, doanh nghiệp giao dịch trực tiếp bộ phận “một cửa” các cấp hoặc nộp hồ sơ trực tuyến trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính thành phố Hà Nội. Trong đó, công chức tiếp nhận kiểm tra, đối chiếu hồ sơ, nếu đảm bảo đủ điều kiện thì tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính. Riêng với thủ tục hành chính thứ ba thì áp dụng với người dân, doanh nghiệp giao dịch trực tiếp hoặc nộp hồ sơ trực tuyến dịp trước Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024.

Thời gian thực hiện các thủ tục hành chính này là từ ngày 1-2-2024 đến hết ngày 29-2-2024.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Quận Hai Bà Trưng: Rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính phục vụ nhân dân đón Tết

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.