Cải cách hành chính

Quận Hai Bà Trưng: Đẩy mạnh cải cách hành chính, chuyển đổi số

Đình Hiệp 03/10/2023 - 07:09

Từ đầu năm 2023 đến nay, UBND quận Hai Bà Trưng đã triển khai các giải pháp nhằm đẩy mạnh công tác cải cách hành chính và chuyển đổi số trên địa bàn.

Với phương châm “Lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm, chủ thể, là mục tiêu, động lực” và “Lấy sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp để đánh giá hiệu quả thực hiện”, UBND quận còn triển khai các mô hình sáng kiến hiệu quả, thiết thực.

quan-hai-ba-trung.jpg
Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng Nguyễn Quang Trung trao Giấy khen cho các tập thể có thành tích trong triển khai cấp chữ ký số miễn phí cho người dân đợt 1 năm 2023.

Thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố Hà Nội, UBND quận đã chú trọng đẩy mạnh công tác chuyển đổi số nhằm tạo ra những kết quả, giá trị thiết thực cho người dân. Quận tiếp tục thực hiện hiệu quả Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính thành phố Hà Nội tại bộ phận “một cửa” quận, UBND 18 phường và các phòng chuyên môn thuộc quận, từng bước kết nối các cơ sở dữ liệu chuyên ngành để đồng bộ dữ liệu, bảo đảm giải quyết thủ tục hành chính phục vụ nhân dân.

Bộ phận “Tiếp nhận hồ sơ hành chính” UBND quận và 18 phường được đầu tư trang thiết bị từ máy tính kết nối đường truyền cáp quang, máy scan, máy in, hệ thống camera giám sát, màn hình phục vụ công dân kê khai trực tuyến và ti vi phục vụ công dân tra cứu thủ tục hành chính. 100% các đơn vị, cán bộ, công chức, viên chức đều được cấp chữ ký số chuyên dùng và thực hiện xử lý văn bản trên môi trường điện tử.

Quận đã triển khai số hóa cơ sở dữ liệu hộ tịch lĩnh vực tư pháp bằng nguồn vốn ngân sách quận; số hóa thông tin địa lý phục vụ công tác quản lý đất đai và cấp giấy chứng nhận thuộc lĩnh vực tài nguyên - môi trường. Triển khai dự án “Lắp đặt hệ thống bảng tin điện tử công cộng (màn hình LED) trên địa bàn quận”; Đề án “Tạo lập cơ sở dữ liệu và xây dựng hệ thống quản lý các hồ sơ di tích trên địa bàn quận để phát huy giá trị, gắn với phát triển du lịch” (số hóa công tác quản lý hồ sơ tại các di tích).

Quận đã phối hợp với Công ty TNHH Hệ thống thông tin FPT triển khai nhiệm vụ tuyên truyền, vận động đăng ký cấp chữ ký số miễn phí cho công dân trên địa bàn để thực hiện dịch vụ công trực tuyến, giao dịch điện tử. Với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, tính đến ngày 14-9-2023, quận đã đạt 32.000 chữ ký số cá nhân được đăng ký thành công, trong đó, 22.000 chữ ký số cá nhân đã được cấp cho công dân.

Sở Thông tin và Truyền thông, UBND quận Hai Bà Trưng, Công ty TNHH Hệ thống thông tin FPT đã tổ chức hội nghị “Đánh giá kết quả triển khai công tác tuyên truyền, vận động đăng ký cấp chữ ký số miễn phí cho công dân trên địa bàn quận, đợt 1 năm 2023” trong đó biểu dương nhiều tập thể, cá nhân đạt thành tích. Phó Chủ tịch UBND quận Phan Văn Phúc cho biết, để triển khai việc cấp chữ ký số miễn phí cho công dân, quận đã đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật dưới nhiều hình thức phong phú.

Trong công tác cải cách hành chính, quận xác định mục tiêu cải cách hành chính là nhằm đem lại sự hài lòng cho người dân đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính thuộc quận. Hằng tháng, tại bộ phận “một cửa” quận, UBND 18 phường đều tổ chức lấy “Phiếu khảo sát mức độ hài lòng”. Tỷ lệ hài lòng do người dân, tổ chức đánh giá cao (điển hình kết quả trong tháng 7-2023: Cấp quận đã lấy 139 phiếu đối với 8 nội dung, trong đó 4 nội dung đạt mức độ rất hài lòng 100%, còn lại 4 nội dung đạt 97,84% đến 98,56% hài lòng; cấp phường có đơn vị phường khảo sát với số phiếu cao nhất là 477 phiếu đạt tỷ lệ từ 94,97 đến 96,02% mức độ rất hài lòng).

Bên cạnh đó, tại bộ phận “một cửa” UBND quận triển khai mô hình sáng kiến “Ngày thứ tư tốc ký”, UBND 18 phường triển khai các mô hình giải quyết thủ tục hành chính không chờ đối với lĩnh vực tư pháp... góp phần nâng cao tỷ lệ hồ sơ trả trước hạn, bảo đảm giải quyết thủ tục hành chính nhanh chóng, thuận lợi cho tổ chức, cá nhân, góp phần cải thiện, nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính, mang lại sự hài lòng cho người dân. Cùng với đó, UBND quận tổ chức kiểm tra công vụ đột xuất nhằm chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương hành chính, văn hóa công vụ, quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức trong thực hiện công vụ.

Với sự thống nhất trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện, tính đến tháng 9-2023, công tác cải cách hành chính, chuyển đổi số của quận Hai Bà Trưng đã đạt được những kết quả tích cực, người dân đã và đang được thụ hưởng những giá trị thiết thực từ công tác cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong cơ quan nhà nước, hướng tới xây dựng nền hành chính phục vụ nhân dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quận Hai Bà Trưng: Đẩy mạnh cải cách hành chính, chuyển đổi số

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.