Cải cách hành chính

Quận Hai Bà Trưng triển khai nhiều sáng kiến cải cách thủ tục hành chính

Đình Hiệp 20/09/2023 - 17:55

Từ đầu năm 2023 đến nay, UBND quận Hai Bà Trưng đã triển khai nhiều mô hình, sáng kiến trong cải cách thủ tục hành chính nhằm hỗ trợ người dân, doanh nghiệp hiệu quả nhất. Trong đó phải kể đến các sáng kiến như: “Ngày thứ tư tốc ký” của Phòng Tư pháp và “Một hồ sơ, ba kết quả” của Văn phòng HĐND và UBND quận.

Công chức tăng việc, người dân hưởng lợi

Có mặt tại bộ phận “một cửa” của UBND quận sáng 20-9 để đăng ký thủ tục hộ kinh doanh cá thể, anh Đoàn Hồng Hải ở phường Cầu Dền rất hài lòng với phong cách phục vụ chu đáo, nhiệt tình của cán bộ, công chức ở đây. Trước khi đến nộp hồ sơ, anh Hoàng đã tra cứu danh mục các thủ tục và giấy tờ cần thiết trên mạng nên hôm nay anh đến làm thủ tục rất nhanh và không gặp bất cứ khó khăn gì. Chỉ trong vòng 10 phút, anh đã đăng ký xong hồ sơ hộ kinh doanh cá thể và 3 ngày nữa sẽ được nhận kết quả.

pr-hbt-1.jpg
Người dân đến giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận “một cửa” quận Hai Bà Trưng.

Chị Dương Thị Thanh Trà, chuyên viên Văn phòng HĐND và UBND quận cho biết, từ khi quận áp dụng các mô hình, sáng kiến mới thì hiệu quả công việc tăng cao, người dân thì cảm thấy rất hài lòng vì thủ tục được giải quyết nhanh hơn, tiết kiệm được thời gian đi lại.

“Việc áp dụng các mô hình này tăng việc cho công chức nhưng người dân được hưởng lợi và chúng tôi luôn sẵn sàng phục vụ người dân. Vì thời gian rút ngắn nên chúng tôi phải sắp xếp thời gian khoa học hơn để có thể hoàn thành hồ sơ theo quy định. Mỗi cán bộ, công chức tại đây cũng phải trau dồi kiến thức, kỹ năng cũng như kinh nghiệm làm việc, sự phối hợp giữa các phòng ban chuyên môn để có thể hoàn thành tốt công việc”, chị Thanh Trà chia sẻ.

Sáng kiến “Một hồ sơ, ba kết quả”

Chia sẻ về ý tưởng của sáng kiến “Một hồ sơ, ba kết quả”, Phó Chánh Văn phòng HĐND và UBND, Trưởng bộ phận “một cửa” quận Nguyễn Thị Thu Hường cho biết, sớm nhận thức vai trò của hộ kinh doanh trong quá trình đổi mới, phát triển trên địa bàn quận nói riêng và toàn thành phố Hà Nội nói chung, Văn phòng HĐND và UBND đã tham mưu UBND quận triển khai thực hiện việc giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính liên thông cùng cấp “Một hồ sơ, ba kết quả”. Cụ thể, thực hiện cấp Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh, đăng ký thuế và Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm cho hộ kinh doanh.

pr-hbt-2.jpg
Phó Chánh Văn phòng HĐND và UBND, Trưởng bộ phận “một cửa” quận Nguyễn Thị Thu Hường giới thiệu về mô hình sáng kiến “Một hồ sơ, ba kết quả”.

“Mô hình sáng kiến này góp phần tạo thuận lợi cho người dân đến bộ phận “một cửa” giải quyết thủ tục hành chính rút ngắn thời gian, tiết kiệm chi phí, giúp cho công tác giải quyết hồ sơ hành chính được thực hiện nhanh chóng kịp thời, nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính, phát huy tối đa hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính, mang lại sự hài lòng cho người dân”, bà Nguyễn Thị Thu Hường chia sẻ.

Với sáng kiến này, thay vì việc người dân phải thực hiện lần lượt từng thủ tục hành chính sau khi chờ nhận được Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh, mới tiếp tục thực hiện được thủ tục hành chính đề nghị cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm như hiện nay, người dân chỉ cần một lần nộp hồ sơ tại bộ phận “một cửa” quận, sẽ nhận về 3 kết quả là Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh, đăng ký thuế và Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm.

Trong đó, cấp Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh, đăng ký thuế và cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm đối với cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm nông, lâm, thủy sản; rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính từ 15 ngày làm việc xuống còn 13 ngày làm việc. Cấp Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh, đăng ký thuế và cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm đối với cơ sở sản xuất thực phẩm thuộc lĩnh vực y tế: Rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính từ 20 ngày làm việc xuống còn 18 ngày làm việc.

Theo bà Nguyễn Thị Thu Hường, việc áp dụng mô hình sáng kiến “Một hồ sơ, ba kết quả” là tiền đề để tiếp tục đơn giản hóa thủ tục hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh. Đồng thời, thể hiện sự phối hợp đồng bộ giữa các cơ quan quản lý nhà nước. Đồng thời, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính nhà nước gắn với chuyển đổi số, hướng đến nền hành chính phục vụ. Mô hình sáng kiến kinh nghiệm trên được thực hiện từ ngày 1-8-2023 tại bộ phận “một cửa” của UBND quận. Đến thời điểm hiện tại, quận đã có 11 hồ sơ thực hiện theo mô hình này.

pr-hbt-3.jpg
Chị Dương Thị Thanh Trà, chuyên viên Văn phòng HĐND và UBND quận giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.

Bên cạnh sáng kiến trên, quận Hai Bà Trưng còn thực hiện sáng kiến “Ngày thứ tư tốc ký” của Phòng Tư pháp. Sáng kiến “Giải pháp đẩy mạnh chứng thực bản sao điện tử từ bản chính, hướng tới chính quyền điện tử, đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số và công tác cải cách hành chính tại UBND phường Bạch Đằng”.

Sáng kiến “Thực hiện đánh giá mức độ hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước qua việc sử dụng mã QR code trên địa bàn phường Lê Đại Hành”. Mô hình “phục vụ tại nhà áp dụng đối với thủ tục hành chính lĩnh vực chứng thực chữ ký cho người cao tuổi, người khuyết tật và người có công với cách mạng” của UBND phường Vĩnh Tuy.

Sau thời gian triển khai thực hiện các mô hình, sáng kiến trên giúp tiết kiệm chi phí và thời gian đi lại cho người dân, giúp cho công tác giải quyết hồ sơ hành chính được thực hiện nhanh chóng. Đồng thời, góp phần nâng cao năng lực trách nhiệm của cán bộ, công chức, về chuyên môn nghiệp vụ, về kỹ năng xử lý công việc cũng như tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Quận Hai Bà Trưng triển khai nhiều sáng kiến cải cách thủ tục hành chính

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.