Theo dõi Báo Hànộimới trên

Quá nhiều sai phạm trong quản lý

Tuấn Khải| 23/07/2012 06:55

(HNM) - Tầng hầm nhiều tòa nhà theo thiết kế để trông xe nhưng chủ đầu tư sử dụng sai mục đích, đẩy ô tô, xe máy ra vỉa hè, lòng đường. Một số cơ quan quản lý cũng cấp phép sử dụng gầm cầu vượt, lòng đường, vỉa hè để trông giữ xe sai quy định...

Nhiều tuyến phố được cấp phép trông giữ xe trái quy định. Ảnh: Như Ý


Sai từ cấp giấy phép của sở

Theo đánh giá của Bộ GTVT, tình trạng lấn chiếm lòng đường, hè phố sử dụng vào việc kinh doanh, buôn bán, để phương tiện vẫn diễn ra phức tạp tại nhiều nơi. Kết luận thanh tra số 5442/KL-BGTVT của Bộ GTVT chỉ rõ: qua kiểm tra, Sở GTVT Hà Nội đã cấp nhiều giấy phép sử dụng gầm cầu vượt để trông giữ ô tô, xe máy tạm thời mà không xuất trình được quyết định của TP theo quy định. Cụ thể: Sở GTVT đã cấp giấy phép cho Công ty CP taxi Cường Thịnh sử dụng 225m2 gầm cầu vượt Phú Thụy để đỗ taxi; cấp giấy phép cho HTX Thành Công sử dụng gầm cầu vượt Ngã Tư Sở để trông giữ ô tô, xe máy; có văn bản chấp thuận cho Công ty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội sử dụng 2.830,5m2 tại gầm cầu đường Văn Cao để trông ô tô; cấp giấy phép cho Công ty CP Đồng Xuân sử dụng 397m2 tại gầm cầu Chương Dương để trông ô tô.

Sở GTVT còn cấp cả giấy phép sử dụng lòng đường để trông giữ xe khi chiều rộng lòng đường không bảo đảm theo quy định của Bộ Xây dựng (quy định lòng đường hai chiều tối thiểu 10,5m, đường một chiều tối thiểu 7,5m) như các tuyến: Hàn Thuyên, Lê Lai, Hàng Chai, Nguyễn Xí, Đinh Lễ, Hàng Bút, Nguyễn Khắc Cần, Gia Ngư, Hồ Xuân Hương... Ngay cả các tuyến nằm trong danh mục cấm tổ chức trông giữ phương tiện theo quy định của UBND TP tại Văn bản số 796/UBND-GT, Sở GTVT vẫn "vô tư" cấp phép. Cụ thể là giấy phép cho Công ty TNHH Hà Nội bốn mùa sử dụng 200m2 lòng đường Đinh Tiên Hoàng trông giữ xe ô tô; các điểm trông giữ xe dưới lòng đường Trần Khánh Dư, Trần Nhật Duật (đối diện Bệnh viện 108); điểm dừng, đỗ xe dưới lòng đường từ số 34-38 phố Hai Bà Trưng của Công ty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội, diện tích 80m2...

Tại các tòa nhà cao tầng, mặt phố có tầng hầm để xe nhưng không đáp ứng được nơi để xe phục vụ công năng của tòa nhà, vẫn chiếm dụng đường, hè phố làm nơi để xe. Nhiều tầng ngầm sử dụng cho việc khác như tòa nhà số 44 Tràng Tiền, số 52 Hai Bà Trưng, hầm bia tòa nhà 51 Lê Đại Hành, nhà hàng Hầm Phố khu vực ngã tư Khâm Thiên - Lê Duẩn...

Chính quyền quận cũng sai sót không ít

Trong đợt này, Bộ GTVT chỉ thanh tra điểm tại quận Hoàn Kiếm và Hai Bà Trưng, cũng thấy bộc lộ không ít bất cập. UBND quận Hoàn Kiếm cấp giấy phép không đúng quy định của Bộ Xây dựng và TP. Đó là giấy phép cấp cho Công ty CP 901, diện tích để xe đạp, xe máy cách nút giao thông Hai Bà Trưng - Phan Bội Châu không bảo đảm tối thiểu 20m. Các giấy phép cấp cho Công ty CP Đồng Xuân trông giữ xe trên hè phố Hàng Khoai, Nguyễn Siêu, Hàng Buồm không bảo đảm lối đi tối thiểu 1,5m cho người đi bộ. UBND quận cấp giấy phép cho Công ty CP Đồng Xuân tổ chức trông giữ xe trên các tuyến thuộc danh mục phố cấm gồm Cầu Gỗ, Thuốc Bắc, Hàng Khoai, Hàng Buồm, Hàng Bồ, Lãn Ông.

Quản lý lỏng lẻo dẫn đến tình trạng phương tiện lộn xộn ở trước các địa điểm công cộng. Ảnh: Hồ Như

Tại quận Hai Bà Trưng, kiểm tra điểm trông giữ xe của Công ty TNHH Dịch vụ giao thông miền Bắc (khu vực số nhà 15 phố Lê Đại Hành), công ty không xuất trình được giấy phép, nhân viên không mặc đồng phục. Tại phố Nguyễn Đình Chiểu, điểm trông giữ ô tô, xe đạp, xe máy được UBND quận cấp cho Công ty CP Đầu tư Thành Linh trên hè phố từ số 2A Nguyễn Đình Chiểu, nhân viên không mặc đồng phục, dù chỉ được cấp phép 202,5m2 nhưng chiếm dụng hết vỉa hè, ô tô để cạnh cây xăng.


Theo Thanh tra Bộ GTVT, việc áp dụng không thống nhất mức thu phí sử dụng lòng đường, vỉa hè (Công ty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội được tính bằng 2% trên doanh thu hằng năm, các đơn vị còn lại nộp từ 10.000-45.000 đồng/m2/tháng, tùy theo phố) đã dẫn đến tình trạng thiếu công bằng. Mức phí đã nộp năm 2011 bình quân của Công ty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội chỉ trên dưới 1.000 đồng/m2/tháng, trong khi các đơn vị khác là trên 30.000 đồng/m2/tháng. Từ đó ước tính gây thất thu cho ngân sách nhà nước hằng năm một khoản không nhỏ.

Trong kết luận thanh tra, Bộ GTVT đã yêu cầu các DN khai thác, sử dụng lòng đường, hè phố khắc phục ngay tồn tại, báo cáo Bộ và cơ quan liên quan trước ngày 15-8. Sở GTVT, UBND quận Hoàn Kiếm và quận Hai Bà Trưng thu hồi ngay các giấy phép sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố không phục vụ mục đích giao thông đã cấp không đúng quy định. Bộ GTVT kiến nghị rà soát, đánh giá lại việc sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố; rà soát việc sử dụng tầng hầm các nhà cao tầng, xử lý trường hợp không sử dụng đúng giấy phép xây dựng...
(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Quá nhiều sai phạm trong quản lý

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.