(HNMO) - Cuốn sách “Tôi PR cho PR” của tác giả Di Li vừa được Công ty Văn hóa & Truyền thông Phương Đông và Casa Italia – Trung tâm Văn hóa & Thương hiệu Ý giới thiệu tại Hà Nội.
Đây là cuốn sách PR thường thức đầu tiên được viết độc lập bởi một tác giả Việt Nam. Khi viết cuốn sách này, tác giả Di Li có mong muốn thay đổi nhận thức của công chúng về nghề PR (Quan hệ công chúng) và các khái niệm PR, khi mà hiện nay, thuật ngữ này theo chị đã bị hiểu sai nghiêm trọng, dẫn đến cái nhìn thiên lệch về nghề nghiệp của những người làm PR.
Lấy đối tượng độc giả là số đông công chúng, tác giả đã sử dụng ngôn ngữ hài hước, sinh động cùng những câu chuyện PR có thật để cuốn sách của mình trở nên dễ hiểu. Những cuộc khủng hoảng truyền thông đã xuất hiện trên mặt báo như The Voice, Nhã Nam, Vedan, Coca Cola… và những câu chuyện PR của Nick Vujicic, Running Man Vũ Xuân Tiến, giải thưởng Văn học ASEAN đã được tác giả đưa ra khảo sát và phân tích. Tác giả cũng nhấn mạnh về cách ứng xử hiện nay của các cư dân mạng trong thời đại mà mỗi một cư dân mạng đều là một paparazi và một tổng biên tập của chính mình. Các khái niệm về PR đen, Spin Doctor, PR quốc gia, PR nội bộ, xử lý khủng hoảng truyền thông và tại sao PR không phải xì căng đan hay quảng cáo đã được lý giải bằng những câu chuyện cụ thể.
Theo như tổng kết của Di Li ở cuối cuốn sách, PR chỉ đơn giản là cách đối nhân xử thế đối với công chúng và bất cứ người bình thường nào cũng đều cần đến PR hàng ngày. Chị cũng khẳng định: Tất cả chúng ta đều đang làm PR mà không biết.
Sau khi đọc bản thảo cuốn sách, ông Nguyễn Xuân Phong, Phó hiệu trưởng trường Đại học FPT chia sẻ: “Tôi tình cờ có chung một sự bức xúc giống như Di Li từ nhiều năm nay, trước khi đọc bản thảo cuốn sách này, về việc xã hội thường hiểu sai, hiểu theo nghĩa xấu khái niệm PR như là hoạt động quảng cáo, khuếch trương hay nói quá lên những gì không có thật. Thật mừng là Di Li đã viết ra được cuốn sách để “minh oan” cho một khái niệm hết sức quan trọng và thông dụng trong cuộc sống mỗi con người, khi mà phần lớn các hoạt động của chúng ta ít nhiều đều liên quan đến PR theo đúng nghĩa của nó – quan hệ với cộng đồng và những người xung quanh. Cuốn sách là một sự tích hợp sinh động, hữu cơ và rất gần gũi của cả những chia sẻ về mặt lý thuyết lẫn kinh nghiệm thực tiễn phong phú của một người trực tiếp làm PR và những kinh nghiệm khi giảng dạy chuyên ngành này”.
Tác giả Di Li có hơn 10 năm hoạt động trong lĩnh vực Quan hệ công chúng với vai trò người tư vấn chiến lược và tổ chức thực hiện PR, cộng tác giảng dạy PR tại một số trường đại học. Năm 2007, chị hoàn thành luận văn thạc sĩ với đề tài lần đầu tiên được nhắc đến ở Việt Nam: Nghiên cứu các biện pháp Marketing và Quan hệ công chúng để củng cố và phát triển thương hiệu giáo dục. Chị cũng là tác giả cuốn “Kỹ năng viết trong Quan hệ công chúng” phát hành năm 2011.
Nhà văn Di Li hiện là giảng viên Văn hóa Anh-Mỹ tại trường Cao đẳng Thương mại & Du lịch Hà Nội, giảng viên môn Quan hệ công chúng tại ĐH Hoà Bình. Hội viên Hội Nhà văn Châu Á-Thái Bình Dương. Công ty sách Phương Đông là đơn vị độc quyền 14 đầu sách của nhà văn Di Li, đồng thời là đại diện giao dịch tác quyền phim, audio book, sách điện tử… liên quan đến 14 đầu sách này. Casa Italia – Trung tâm Văn hóa và Thương hiệu Ý tại Việt Nam được thành lập vào ngày 11/4/2013. Ngôi nhà Ý (Casa Italia) cũng là nơi trưng bày các sản phẩm, hiện vật đặc trưng cho văn hóa Italia với mục đích kết nối những giá trị văn hóa giữa hai dân tộc Việt Nam và Italia. |
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.